คณะแพทย์ ม.อ. ห่วงใย ใกล้เปิดเทอม จัดเสวนา “เปิดโรงเรียนปลอดภัย เสริมพลังใจบุคลากรทางการแพทย์”

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยดีขึ้นเป็นลำดับ กระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศการเปิดเรียนของสถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้สถานศึกษาทุกแห่งของรัฐและเอกชนทั้งในระบบและนอกระบบ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 และให้สถานศึกษาจัดให้มีการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 อย่างไรก็ตามหลายภาคส่วน รวมถึงผู้ปกครองยังคงมีความเป็นกังวลว่าโรคติดเชื้อ COVID-19 นี้อาจกลับมาแพร่ระบาดในสถานศึกษาอีกครั้ง

“โรงเรียนแต่ละโรงเรียนได้มีมาตรการที่ออกมาเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการป้องการการติดเชื้อของกระทรวงศึกษาธิการแต่ยังมีความต้องการช่วยเหลือจากบุคลากรทางการแพทย์ในทางปฏิบัติ สำหรับมาตรการที่ผู้ปกครองและคุณครูควรทำก่อนเปิดเรียน เช่น การคัดกรองเด็กป่วยของผู้ปกครองและครู ไม่ควรให้เด็กที่ป่วยมาโรงเรียน การกำหนดให้นักเรียนใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในโรงเรียน ส่งเสริมเรื่องการล้างมืออย่างถูกต้อง การเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งอาจใช้การเว้นห่างกันหรือการปรับระบบเวลาเรียน เป็นต้น”

ผศ.นพ.เทอดพงษ์ ทองศรีราช กุมารแพทย์พัฒนาการและพฤติกรรม ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.

วันที่ 1 กรกฎาคม นี้จะเป็นการเปิดเทอมของแต่ละโรงเรียน ทำให้ผู้ปกครองและหลายฝ่าย มีความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติตัว การเตรียมความพร้อม รวมถึงการสร้างความเข้าใจให้กับบุคลกรของโรงเรียน ในเรื่องของมาตรการการป้องกัน ดังนั้นภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดเสวนา “เปิดโรงเรียนปลอดภัย เสริมพลังใจบุคลากรทางการแพทย์” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงนโยบาย มาตรการ และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19  

กิจกรรม งานเสวนา “เปิดโรงเรียนปลอดภัย เสริมพลังใจบุคลากรทางการแพทย์” ประกอบไปด้วย การเสวนา เรื่อง การเตรียมพร้อมลูกไปโรงเรียนในสถานการณ์โควิด-19 โดย   ผศ.นพ.เทอดพงศ์ ทองศรีราช กุมารแพทย์พัฒนาการและพฤติกรรม ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. และพญ.พุทธิชาติ ขันตี กุมารแพทย์โรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. และการเสวนา เรื่อง เปิดโรงเรียนปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 โดย นพ.ชนนท์ กองกมล ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คุณธรรมชาติ ทองแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 และดร.พัฒน์ มาศนิยม ผู้อำนวยการโรงเรียนวรพัฒน์   

พร้อมด้วยนิทรรศการและจัดกิจกรรม โดยแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส.
• นิทรรศการ “มหัศจรรย์แห่งการอ่าน” ฐานพลังและโอกาสทองของชีวิต
• นิทรรศการ “หนังสือนิทานภาพชุดสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโควิด-19”
• คลินิกการใช้หนังสือและกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเด็ก