มหัศจรรย์นมแม่ : คุณแม่คนดีที่ 1

คณะกรรมการส่งเสริมการให้นมบุตรและพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เห็นความสำคัญคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ทั้งองค์การอนามัยโลกและองค์กรการทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ได้แนะนำให้ทารกกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน และควรกินต่อเนื่องไปจนลูกอายุ 2 ปี หรือนานกว่านั้น ควบคู่กับอาหารตามวัยที่เหมาะสม เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูก ด้วยองค์ประกอบด้านโภชนาการ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและยังมีเซลล์สิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งจากเซลล์จากแม่ รวมถึงแบคทีเรียที่ดีต่อระบบทางเดินอาหารของลูก น้ำนมแม่เปรียบเสมือนวัคซีน เพราะมีภูมิคุ้มกันโรคจำนวนมากที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้ม การได้กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้ทารกเติบโตได้สมบูรณ์แข็งแรง อีกทั้งยังเป็นวิธีสร้างสายใยความรักความผูกพันที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งระหว่างแม่กับลูกอีกด้วย

โครงการมหัศจรรย์นมแม่ ว่าได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 โดยคณะกรรมการส่งเสริมการให้นมบุตรและพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้จัดการประกวดและมอบรางวัลคุณแม่คนดีที่ 1 เพื่อเปิดโอกาสให้คุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมบอกเล่าประสบการณ์ตลอดระยะเวลาในการดูแลตัวเองตั้งแต่ตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอดและการเลี้ยงลูกด้วยนม อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของนมแม่

ผศ.พญ. อรุณวรรณ ทองขาว
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์ผู้ป่วยนอก คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.

“คุณแม่คนดีที่ 1”

โดยการส่งบทความประกวดชิงรางวัล โดยมีเกณฑ์การสมัครดังนี้

  1. กลุ่มให้นมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน
  2. ลูกมีอายุครบ 6 เดือนและไม่ถึง 2 ปี
  3. ให้บุตรกินนมแม่อย่างเดียวไม่น้อยกว่า 6 เดือน
  4. ขณะนี้ยังคงให้นมแม่อย่างต่อเนื่อง
  5. กลุ่มให้นมแม่นานต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี
  6. ลูกมีอายุตั้งแต่ 2 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  7. ให้บุตรกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนขึ้นไป
  8. ขณะนี้ยังคงให้นมแม่อย่างต่อเนื่อง

ผู้ที่สนใจสามารถส่งบทความความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 มายัง breastfeeding.medpsu@gmail.com  ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 และติดตามผลการตัดสินการประกวดได้ในวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ที่เพจ “คลินิคนมแม่ม.อ.”