Life Balance: ชีวิตที่สมดุล

ชีวิตที่สมดุลของแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป การจัดสรรชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และไม่ว่าจะช่วงอายุเท่าไหร่ วัยไหน ก็ต้องหาเวลาพักแแล้วกลับมาใส่ใจดูแลสุขภาพ ลองเริ่มต้นการดูแลสุขภาพง่ายๆ ด้วย 3 อ. ส่งเสริมให้วัยมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี นั่นคือ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์

อ.อาหาร

วัยทำงานเป็นวัยที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ แต่ร่างกายยังต้องการสารอาหารเพื่อนำไปใช้ในการทำงานและซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่สึกหรอ ควรกินอาหารครบ 3 มื้อ ตามหลักโภชนาการ อาหาร 5 หมู่ ลดความหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันซ้ำหลายๆ ครั้ง และกินอาหารหลากหลายไม่จำเจ

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการได้รวบรวมคำแนะนำสำหรับผู้ที่มีเป้าหมายในการที่จะดูแลสุขภาพ รูปร่าง ด้วยโภชนาการที่เหมาะสม เช่น อย่ามองแต่น้ำหนักตัว แต่ควรใส่ใจมื้ออาหารที่มีประโยชน์, อย่าตกเป็นเหยื่อทำตามสูตรลดอาหารแบบผิดๆ หรือตามกระแสสังคม ลองมองหาวิธีลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลที่เหมาะกับตัวคุณเอง, อย่าลดแคลอรี่จนเหลือน้อยเกินไป หรืออดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก, ตั้งเป้าออกกำลังกายแบบพอดีๆ อย่างน้อย 30 นาทีทุกวัน, อ่านฉลากโภชนาการให้เป็น เป็นต้น

อ.ออกกำลังกาย

เทรนด์ออกกำลังกายได้กลายเป็น Lifestyle ของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและอยากมีรูปร่างสวยงามด้วยวิธีการที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือคาร์ดิโอในฟิตเนส วิ่งในสวนสาธารณะ หรือออกกำลังกายแบบบอดี้เวทอยู่ที่บ้าน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย รวมถึงเพิ่มพละกำลังและความยืดหยุ่น โดยให้กล้ามเนื้อได้ออกแรงมากกว่าปกตินั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ต้องนึกไว้เสมอว่าการออกกำลังกายให้ได้ผลต้องมาพร้อมกับโภชนาการที่ดีด้วย ทั้งสองอย่างต้องทำควบคู่กันไป เพราะการออกกำลังกายอย่างเดียวไม่ช่วยลดน้ำหนักหรือกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย เราต้องรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพไปพร้อมกัน เพราะความสมดุลระหว่างการออกกำลังกายและโภชนาการคือกุญแจสำคัญของการมีสุขภาพดี

อ.อารมณ์

การดูแลจิตใจในวัยทำงานเป็นสิ่งสำคัญ อย่าปล่อยให้ความเครียดจากการทำงานส่งผลร้ายกับร่างกายและจิตใจ ควรรู้จักวิธีจัดการปัญหาต่างๆ อย่างถูกต้อง หรือจะเลือกวิธีที่ถนัดหรือ สนใจ ทำแล้วเพลิดเพลิน เพื่อลดความเครียด เช่น ฟังเพลง ร้องเพลง ดูโทรทัศน์ นอนหลับพักผ่อน ปลูกต้นไม้ พูดคุยพบปะกับเพื่อนฝูง ก็เป็นการสร้างสุขภาพอารมณ์ที่ดีได้แล้ว

นอกจากต้องผ่อนคลายความเครียดด้วยการจัดการทางอารมณ์ การจัดการกับความคิดก็จะช่วยขจัดทุกขภาวะระยะยาวได้ โดยวิธีการหลักก็คือปรับเปลี่ยนความคิดใหม่ให้เป็นความคิดทางบวก (positive thinking) ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เกิดพลังในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาโอกาสท่ามกลางอุปสรรค ทำให้เรามองเห็นประโยชน์ของปัญหา การคิดในทางบวกนี้ยังมีประโยชน์ในระยะยาว นั่นคือ ช่วยให้มองปัญหาเป็นบทเรียนสำหรับที่จะปรับปรุงสิ่งบกพร่องต่อไปได้

ชีวิตที่สมดุลมีส่วนประกอบอยู่หลายอย่าง แต่สิ่งที่ทุกคนสามารถสร้างเองได้นั่นคือ 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ เริ่มต้นง่ายๆด้วยการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จากนั้นหาเวลาอย่างน้อย 30 นาทีเพื่อออกกำลังกายตามที่ตัวเองถนัด และอย่าลืมที่จะต้องดูแลสุขภาพด้านอารมณ์ไปพร้อมๆกัน มองโลกในแง่ดี คิดบวก หาวิธีการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การมีชีวิตที่สมดุลในที่สุด