สายคลีน vs สายโลว์คาร์บ แบบไหนตอบโจทย์การลดน้ำหนักมากกว่ากัน ?

สายคลีน vs สายโลว์คาร์บ แบบไหนตอบโจทย์การลดน้ำหนักมากกว่ากัน ? และใครเหมาะกับการลดน้ำหนักแบบไหนมากกว่ากัน ซึ่งในกลุ่มของคนรักสุขภาพนั้น เรื่องของการทานอาหารถือว่ามีบทบาทที่ค่อนข้างสำคัญมากทีเดียว โดยเฉพาะการทานอาหารคลีน ที่เรียกว่านำเอาวัตถุดิบที่ล้วนแต่สร้างประโยชน์ให้กับร่างกาย และไม่เกิดไขมันสะสมอีกด้วย ทำให้การทานอาหารคลีนมีส่วนสำคัญต่อการลดน้ำหนักได้ค่อนข้างมาก

แต่นอกเหนือไปจากอาหารคลีนแล้ว ก็ยังมีการลดน้ำหนักด้วยการทานอาหารอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า การกินคีโต หรือคีโตไดเอท Ketogenic Diet) นั่นเอง โดยการกินคีโตนั้น ก็จะเน้นความสำคัญในเรื่องของการกินเช่นเดียวกับสายคลีน แต่จะแตกต่างกับแบบฟ้ากับเหวเลยทีเดียว เพราะสายคลีนนั้น จะเลือกทานแต่อาหารที่ประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน ซึ่งในส่วนของการกินคีโตนั้น จะเป็นการกินแบบที่เรียกว่า โลว์คาร์บ (Low Carb) ซึ่งจะเน้นปริมาณของคาร์โบไฮเดรต แป้ง และน้ำตาลที่น้อยมาก ๆ แต่จะเน้นไปที่ปริมาณของไขมันมากกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายทำการดึงเอาไขมันไปใช้เป็นพลังงานในแต่ละช่วงวันนั่นเอง แล้วแบบไหนล่ะ ที่ตอบโจทย์กับการลดน้ำหนักได้มากกว่ากัน ?

สายคลีนนั้นจะเน้นเรื่องของอาหารที่ให้พลังงานที่พอเหมาะในแต่ละวัน ซึ่งทำให้ผู้ที่รับประทานอาหารคลีนนั้น รู้สึกอิ่มท้องไม่ต่างจากการทานอาหารแบบปกติ มีแตกต่างกันบ้างก็คือ เรื่องของวัตถุดับที่ใช้ ที่เน้นคุณประโยชน์และให้สารอาหารที่ครบถ้วน ซึ่งคนที่จะรับประทานอาหารคลีนได้นั้น จะต้องยอมรับในเรื่องของกลิ่น และรสชาติของอาหารอยู่บ้าน แต่การทานคลีนก็มีผลในการลดน้ำหนักลงได้เหมือนกัน ซึ่งก็ควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเน้นการสร้างกล้ามเนื้อเป็นหลักด้วย เพื่อที่ร่างกายจะได้นำสารอาหารต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดนั่นเอง

แต่สำหรับสายโลว์คาร์บ จะเน้นหนักในการกินอาหารที่สร้างไขมัน เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน เป็นต้น แต่การปรุงอาหารนั้นจะไม่ได้ใช้วัตถุดิบทั่วไป ซึ่งในเรื่องนี้ก็มีความคล้ายคลึงกันกับการทำอาหารคลีน เพราะไขมันที่สาย Low Carb ต้องการก็คือไขมันดีเท่านั้น และเมื่อร่างกายมีการสะสมของไขมันดีอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว การทำกิจกรรมตามปกติทั่วไประหว่างวันก็จะก่อให้เกิดกระบวนการเผาผลาญขึ้นในร่างกาย แต่เมื่อร่างกายมีปริมาณของคาร์โบไฮเดรต หรือสารอาหารที่ให้พลังงานโดยตรง ก็จะไปดึงเอาไขมันที่มีในร่างกาย มาใช้เผาผลาญแทน ซึ่งนี่เองที่ทำให้การกินคีโตนั้น ช่วยลดน้ำหนักได้แม้ว่าจะไม่ได้ออกกำลังกายก็ตาม

เมื่อเปรียบเทียบดูแล้ว จะเห็นได้ว่าการกินอาหารแบบโลว์คาร์บนั้น ค่อนข้างตอบโจทย์กับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเป็นหลักได้มากกว่า เพราะไม่ต้องเน้นหนักเรื่องการออกกำลังกาย แต่ใช้เพียงแค่การเลือกทานอาหารให้อยู่ในกรอบของคีโตไดเอทเท่านั้น แล้วรอให้ร่างกายปรับเปลี่ยนกระบบวนการในการเผาผลาญด้วยตัวเอง ก็จะเห็นผลว่าน้ำหนักค่อย ๆ ลดลงได้จนเป็นที่น่าพึงพอใจ แถมเมื่อเลิกกินคีโตแล้ว ก็ยังสามารถกลับมาทานอาหารตามปกติได้อีกด้วย ซึ่งในส่วนของสายคลีนนั้น การที่จะลดน้ำหนักและมีรูปร่างที่ดีได้ จะต้องทานอาหารคลีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเท่านั้น จึงจะมีรูปร่างที่ดูสมส่วนได้ ซึ่งก็ต้องใช้ความอดทนและมีวินัยในการออกกำลังกายสูงทีเดียว โลว์คาร์บ จึงเป็นที่มาของ “คีโตเจนิค ไดเอท” กินไขมันเพื่อลดไขมันนั่นเอง