Facebook Horizon | เฟซบุ๊ก สุดขอบฟ้า

ในปี 2020 เราจะได้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กรูปแบบใหม่ที่ Facebook พัฒนาขึ้นและเรียกระบบนี้ว่า Facebook Horizon ที่เป็นการนำเสนอโลกโซเชียลผ่านแว่น VR ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงหนังแนวแฟนตาซีเรื่อง Ready Player One ที่เราสามารถเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนได้ผ่านอุปกรณ์ VR Headset

คงไม่มากเกินถ้าจะพูดว่าเรามาถึงยุคโลกเสมือนกันแล้ว

ในงาน Oculus connect 6. Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้แสดงวิสัยทัศน์ถึงอนาคตของสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กรูปแบบใหม่ ที่ละจากอุปกรณ์เดิมๆ อย่างหน้าจอ คีย์บอร์ด และเมาส์ มาใช้อุปกรณ์ VR เพื่อเข้าถึงโซเชียลได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น นอกจากความต้องการพื้นฐานอย่างการพูดคุยแล้ว เรายังสามารถดูหนัง เล่นเกมส์ไปด้วยกัน สร้างเมืองจำลองของเราขึ้นมาเองและชวนเพื่อนๆ เข้ามาอยู่ในโลกของเราได้

โดยทาง Facebook จะเรียกผู้คนที่เข้าไปอยู่ใน Horizon นี้ว่า Horizon citizen คือทาง Facebook ต้องการที่จะให้ตัว Horizon เป็นประเทศๆ หนึ่ง ที่ผู้คนสามารถเข้าไปอยู่ในนั้นได้อย่างไม่จำกัดเวลา มีพื้นที่สาธารณะเพื่อพบปะผู้คน ระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ เมื่อเรารู้สึกไม่ปลอดภัย และกฏที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม

เรื่องโลกเมือนไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การขยับของยักษ์ใหญ่เราต้องจับตา การมาของเทคโนโลยีนอกจากจะสร้างความสนุก ความสะดวกสบายแล้ว ถ้าเรารู้ไม่เท่าทันเราอาจตกเป็นเหยื่อของมิฉาชีพ ใช้เทคโนโลยีอย่างมีสติ แล้วชีวิตติดโซเชียลจะสบาย