PSU MOOC เรียนฟรี มีประกาศนียบัตร

ปัจจุบันการเรียนในห้องเรียนดูเหมือนจะไม่เพียงพอ รวมไปถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19 ทำให้มีการปรับเป็นการเรียนออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้สำหรับคนที่ทำงานแล้วก็ยังต้องหาคอร์สพิเศษเสริม เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำงาน ดังนั้นการเรียนรู้ออนไลน์จึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยยกระดับความรู้ให้มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่า “การเรียนรู้ออนไลน์ แบบไร้ขีดจำกัด” ตามแนวคิดของ PSU MOOC ที่ส่งเสริมให้ผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถเรียนออนไลน์ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย กว่า 40 รายวิชาโดยผู้เชียวชาญด้านต่างๆ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ผศ.ดร.โอภาส เกาไศยาภรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา ม.สงขลานครินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ PSU MOOC เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเรียนได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งถูกออกแบบมาให้เน้นการเพิ่มทักษะ เรียนได้เข้าใจง่าย ปัจจุบันมีรายวิชาประมาณ 40 รายวิชา จากผู้เชี่ยวชาญของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เช่น ด้านภาษา เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ นวัตกรรมการจัดการ ศิลปะวัฒนธรรม สุขภาพ เป็นต้น และยังมี PSU MySchool เป็นรายวิชาขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสามารถเข้ามาศึกษาทบทวนความรู้ในระหว่างปิดภาคเรียนได้ทั้ง 7 รายวิชา ประกอบด้วย คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ชีววิทยา ภาษาอังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี และสังคมศึกษา ผู้ที่สนใจสามารถการลงเทียนเรียนได้ที่ mooc.psu.ac.th  สามารถใช้บัญชีผู้ใช้ Google หรือ Facebook หรือลงทะเบียนใหม่ กรณีที่เป็นนักศึกษาหรือบุคลากร และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สามารถใช้ PSU passport ในการละเทียนได้ทันที ที่สำคัญเมื่อเรียนจบในแต่ละคอร์สยังได้รับประกาศนียบัตรอีกด้วย

คอร์สที่ได้รับความนิยมใน PSU MOOC

  • สุขภาวะกายและจิต (Healthy Body and Mind)

โดย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

รายละเอียดว่าด้วยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตโดยครอบคลุมทั้งวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ผสมผสานเนื้อหาในศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักรู้ในตนเองและสามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆ โดยเชื่อมโยงกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการดำรงชีวิต

Link : https://mooc.psu.ac.th/psumooc-0006/

  • เทคโนโลยีทางภาพถ่ายเพื่อสื่อสารการศึกษา (Photographic Techology for Educational Communications)

โดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ทฤษฎีและหลักการในการถ่ายภาพและการผลิตภาพถ่ายการใช้เครื่องมือและการบํารุงรักษาที่ถูกต้อง การประยุกต์ใช้ภาพถ่ายประเภทต่าง ๆ เพื่อการเรียนการสอนและการสื่อสารในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผู้เรียนสามารถจัดองค์ประกอบภาพในการถ่ายภาพแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม และสามารถสร้างคุณลักษณะทางด้านอารมณ์ ศิลปะ และความรักในการถ่ายภาพให้แก่ผู้เรียนได้

Link : https://mooc.psu.ac.th/psumooc-0007/

  • คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ (อุปกรณ์คอมพิวเตอร์)

โดย หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิทยาศาสตร์การคำนวณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ผู้เรียนสามารถอธิบายประเภท องค์ประกอบหลักของคอมพิวเตอร์ การทำงานของหน่วยประมวลผลกลาง อธิบายลักษณะของหน่วยความจำหลักและหน่วยความจำสำรอง รวมทั้งสามารถจำแนกอุปกรณ์นำเข้า และการแสดงผลข้อมูลได้

Link : https://mooc.psu.ac.th/psumooc-0003/

สำหรับผู้ที่สนใจการเรียนรู้ออนไลน์ แบบไร้ขีดจำกัด สามารถลงทะเบียนเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://mooc.psu.ac.th

6ความคิดเกี่ยวกับ“PSU MOOC เรียนฟรี มีประกาศนียบัตร”

  1. การเรียนออนไลน์นั้น มีข้อจำกัดเรื่องความพร้อมส่วนบุคคล โดยเฉพาะในโรงเรียนที่อยู่ชายขอบ ที่คุณครูเองก็ยังไม่มีความคุ้นชินกับโปรแกรมต่าง ๆ ในการสอนออนไลน์ นักเรียนไม่มีอุปกรณ์ รวมถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่ค่อยดีนัก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องวางแผนอย่างจริงจังว่า จะสนับสนุนคุณครูอย่างไร ต้องประเมินความพร้อมอย่างรอบด้าน เป้าหมายที่แท้จริงของการศึกษา คือ การพัฒนาผู้เรียน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การถกเถียง การมีปฏิสัมพันธ์กัน ถึงแม้ว่าการเรียนออนไลน์จะมีข้อจำกัด และอุปสรรคบ้างแต่ “ วิกฤตในครั้งนี้ทำให้สถาบันการศึกษา โรงเรียน เด็กๆ ครูผู้สอนมีการปรับตัวให้ชินกับการเรียนแบบออนไลน์ ” แต่ก็ไม่ใช่ทุกวิชา หรือทุกคณะจะเปลี่ยนมาสอนออนไลน์ได้ทั้งหมด เพราะต้องคำนึงถึงความเหมาะสม และประสิทธิภาพของการสอน ที่สำคัญที่สุด คือ “ทำห้องเรียนออนไลน์” ยังไงเพื่อทดแทน “ห้องเรียนออฟไลน์” หรือห้องเรียนจริง ๆ ให้ได้ส่วนสำคัญที่สุด คือ “ปฏิสัมพันธ์”

  2. Psu mooc เป็นอะไรที่ดีมากสำหรับเด็กนักเรียนนักศึกษา ทำให้มีความรู้ก่อนเรียน
    และได้มีประสบการณ์ มากมายและได้เลือกด้วยว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร เป็นกิจกรรมที่ดีมาก

  3. สนใจอยากเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

  4. ปัจจุบันการเรียนในห้องเรียนดูเหมือนจะไม่เพียงพอ รวมไปถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19 ทำให้มีการปรับเป็นการเรียนออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้สำหรับคนที่ทำงานแล้วก็ยังต้องหาคอร์สพิเศษเสริม เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำงาน ดังนั้นการเรียนรู้ออนไลน์จึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยยกระดับความรู้ให้มากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่า “การเรียนรู้ออนไลน์ แบบไร้ขีดจำกัด”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *