เชื้อราดำ พบในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอในประเทศอินเดีย

เมื่อเดือนพฤษภาคม ประเทศอินเดียมีรายงานว่าพบเชื้อราในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังฟื้นตัว โดยแพทย์ในอินเดียมีความกังวลเนื่องจากมีผู้ป่วยหลายพันคน และเป็นเชื้อราที่สามารถลุกลามเนื้อเยื่อในร่างกายได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในผู้ป่วยที่ภูมิคุ้มกันร่างกายที่อ่อนแอ ทำให้เสี่ยงเสียชีวิตค่อนข้างสูง

ศาสตราจารย์ ดร.เสาวลักษณ์ พงษ์ไพจิตร อาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. กล่าวว่า เชื้อราดำที่พบในประเทศอินเดีย เรียกว่า เชื้อมิวคอร์ไมโคซิส ลักษณะเป็นเส้นฝอยสีเทา-ดำ เจริญอิสระอยู่ในธรรมชาติมีสปอร์ล่องลอยอยู่ในอากาศสามารถพบได้ทั่วไป ปกติไม่ใช่เชื้อราที่เป็นอันตรายต่อคนที่ร่างกายปกติแข็งแรง แต่จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่อ่อนแอ หรือผู้ที่รับประทานยาสเตียรอยด์เพื่อรักษาอาการอักเสบในปอดที่มีผลกดภูมิคุ้มกัน โดยก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาเคยพบเชื้อราเช่นกัน จึงได้ทำศึกษาโดยการนำตัวอย่างเนื้อเยื่อของผู้ป่วยโควิด-19 ไปตรวจสอบก็พบว่ามีเส้นใยของเชื้อราอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่สำคัญเชื้อราต่างๆ มักชอบความชื้น และสภาพอากาศในประเทศอินเดียนั้นร้อนชื้น ทำให้เชื้อราดำเติบโตได้ง่าย และเชื้อราอาจทำให้เกิดโรคทั้งในคน สัตว์ และพืชได้

แต่อย่างไรก็ตามเชื้อราโดยทั่วไปไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง ที่พบส่วนใหญ่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง เช่น เชื้อราในร่มผ้า กลากเกลื้อน เป็นต้น และเชื้อราส่วนที่เป็นยีสต์เซลล์เดียวมักก่อให้เกิดตกขาวในผู้หญิง โดยเชื้อราเป็นสปอร์ที่กระจายอยู่ทั่วไปสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง จะสามารถเข้าสู่ร่างกายได้โดยการสูดหายใจเข้าไป หรือกลืนนสปอร์ของเชื้อราไปพร้อมกับอาหาร หรือปนเปื้อนในบาดแผล

ภาพจาก BBC

ทั้งนี้ปัจจุบันอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกว่า 2-3 แสนคนต่อวัน โดยมียอดผู้ติดเชื้อรวมทั้งประเทศราว 26 ล้านคน ซึ่งแพทย์เชื่อว่ากการใช้สเตียรอยด์ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ช่วยลดการอักเสบในปอดสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ขณะเดียวกันยากลุ่มดังกล่าวจะลดภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย แพทย์ประเทศอินเดียจึงคาดว่าภูมิคุ้มกันที่ลดลงนี้อาจทำให้เกิดภาวะการติดเชื้อราดำได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *