“Pride Month” เดือนแห่งความภาคภูมิใจของผูมีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ)

“Pride Month” เดือนแห่งความภาคภูมิใจของผูมีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) กับธงสีรุ้งที่สวยงาม แต่เบื้องหลังของความภาคภูมิใจนั้นต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวดจากการถูกเลือกปฏิบัติ ถูกใช้ความรุนแรง และการถูกตีตรา โดยในช่วงทศวรรษที่ 1960s มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการออกกฎหมายห้ามไม่ให้ประชาชนแต่งกายผิดกับเพศสภาพ รวมถึงห้ามมีการเปิดบาร์เกย์ให้บริการ กลุ่ม LGBTQIA+ จึงมีสถานที่ลับ ๆ ไว้ปลดปล่อยตัวตน และแสดงออกถึงความชอบและตัวตนที่แท้จริง ซึ่งสถานที่แห่งนั้น มีชื่อว่า “Stonewall Inn”

กระทั่งช่วงเช้าของวันที่ 28 มิถุนายน 1969 (หรือ พ.ศ. 2512) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจ Stonewall Inn และใช้กำลังเข้าจับกุมกลุ่มผู้ใช้บริการ ซึ่งรวมถึงบุคคลหลากหลายทางเพศ แต่มีการขัดขืนการปฏิบัติงานของตำรวจจากกลุ่มหลากหลายทางเพศที่อยู่ในเหตุการณ์ ก่อให้เกิดการปะทะกันขึ้นนกลายเป็นเหตุการณ์การจลาจลขนาดใหญ่ เหตุการณ์ในครั้งนั้นจึงกลายเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมในสังคมของกลุ่มคนที่มีความหลายหลายทางเพศทั่วโลก

ในปี 2000 ประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น “เดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน” และในอีก 9 ปีต่อมา ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น “เดือนแห่งความภาคภูมิใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ”

Pride Month Pride Festival หรือ Pride Parade คือช่วงเวลาหรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี ซึ่งจะมีหลากหลายกิจกรรมที่บ่งบอกเชิงสัญลักษณ์แสดงถึงความภาคภูมิใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่น การเดินขบวนพาเหรด กิจกรรมทางศิลปะ การเคลื่อนไหวทางทางสังคมต่างๆ

สำหรับประเทศไทยมีการจัดงานไพรด์เช่นกัน คือ งานบางกอกเกย์เฟตัวัล เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2542 เพื่อเป็นการรณรงค์การป้องกันโรคเอดส์และสนับสนุนการท่องเที่ยวย่ายบันเทิงในกรุงเทพฯ และงานไพรด์ครั้งสุดท้ายก็ได้จัดขึ้นเมื่อปี 2549 ส่วนที่ภูเก็ตก็มีการจัดงานไพร์ดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งกิจกรรมในแต่ละปีจะแตกต่างกันออกไป แต่ยังคงยืนหยัดในการส่งข้อความเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกันในสังคม

ธงสีรุ้ง มีจุดเริ่มจาก “กิลเบิร์ต เบเคอร์” นักเคลื่อนไหวและศิลปินผู้ออกแบบ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความหลากหลายทางเพศมาตั้งแต่ปี 1978 ให้ความหมายว่า

  • สีแดง หมายถึง ชีวิต  
  • สีส้ม หมายถึง การเยียวยา  
  • สีเหลือง หมายถึง แสงอาทิตย์แห่งความหวัง  
  • สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติ
  • สีฟ้า หมายถึง ศิลปะ  
  • สีม่วง หมายถึง จิตวิญญาณ

ทั้งนี้ “Pride Month” นับว่าเป็นการเเสดงออกหรือการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในสังคมปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่สร้างพลัง และเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากอย่างในการสร้างความตระหนัก การสร้างการรับรู้ การมีตัวตนในฐานะพลเมืองของสังคม และการเรียกร้องถึงสิทธิและความเท่าเทียมในสังคม

ขอบคุณข้อมูล : สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย และ เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย

ขอบคุณภาพประกอบ : thestandard

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *