การฉีดวัคซีนโควิด19 Sinovac และ AstraZeneca 1 เข็ม ปริมาณ 0.5 ซีซี จำเป็นต้องฉีด 2 เข็มในระยะห่างที่เหมาะสม ร่างกายถึงจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพียงพอและป้องกันโรคได้

เนื่องจากคุณผู้ฟังสอบถามมายังรายการแลบ้านแลเมือง ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับแต่ละคนได้รับปริมาณที่เท่ากันหรือต่างกันอย่างไร สอดคล้องกับน้ำหนักตัวของผู้รับบริการหรือไม่ ในกรณีนี้ทางรายการได้ติดต่อสอบถามข้อมูลไปยัง นพ.ปัณณวิชญ์ เบญจวลีย์มาศ รักษาการหัวหน้าสาขาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ซึ่งได้รับข้อมูลว่า “น้ำหนักและส่วนสูงไม่ได้เป็นตัวแปรในการให้วัคซีน จุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้บริการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค โดยทุกคนได้รับวัคซีนปริมาณ 0.5 ซีซี ทั้ง Sinovac และ AstraZeneca ส่วนในอนาคตหากมีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นคลอบคลุมทุกช่วงวัย จะมีการปรับลดปริมาณวัคซีนในกลุ่มเด็กเล็กตามความเหมาะสม”

สำหรับผู้ที่เตรียมตัวเพื่อฉีดวัคซีนในกรณีรับประทานยาประจำตัว สามารับประทานได้ตามปกติ ยกเว้นยาลดการปวดข้อ ยากดภูมิคุ้มกัน ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ เนื่องจากจะทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำ เพราะเมื่อได้รับวัคซีนระบบภูมิคุ้มกันจะเริ่มทำงานโดยการสร้างแอนติบอดี เม็ดเลือดขาวจะเข้าไปจับเชื้อโรคที่บุกรุกและทำการจดจำ และเม็ดเลือดขาวจะผลิตแอนติบอดีขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับโรค ฉะนั้นหากมีภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำ เมื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 เข้าไปก็ไม่เกิดประโยชน์ ฉะนั้นต้องรักษารอให้เม็ดเลือดขาวกลับมาอยู่ในภาวะปกติถึงจะฉีดวัคซีนได้ โดยกลไกธรรมชาติของร่างกายเมื่อได้รับเชื้อก่อโรคจะสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคนั้นๆ และระบบภูมิคุ้มกันจะสามารถจดจำเชื้อโรคนั้นได้ ในผู้ใหญ่ต้องฉีด 2 ครั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เพียงพอ โดยการเว้นระยะห่างเข็มก็แตกต่างกัน แต่มักเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน จึงจำเป็นต้องฉีดครบ 2 เข็มในระยะห่างที่เหมาะสม ร่างกายถึงจะมีภูมิคุ้มกันเพียงพอและป้องกันโรคได้  

นพ.ปัณณวิชญ์ เบญจวลีย์มาศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กล่าวถึงรายงานเรื่องวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย (17 มินายน 64 ) ว่ามีการฉีดวัคซีน Sinovac ทำการฉีดทั่วประเทศรวม 3.2 ล้านโดส พบอาการที่ไม่พึงประสงค์ 20 คนต่อประชากร 1 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นอาการวิวียน 20% อาการคลื่นไส้ 15% ปวดศรีษะ 12% อาเจียน 8% มีผื่นแดง 7% ปวดเมื่อย ท้องเสีย และมีอาการคัน 5-6% โดยไม่พบอาการไข้ ส่วนการฉีดวัคซีน AstraZeneca ฉีดวัคซีนไปเกือบ 2 ล้านโดส พบอาการไม่พึงประสงค์ 24 คนต่อประชากร 1 แสนคน ส่วนใหญ่มีอาการไข้ 31% ปวดศรีษะ 27% คลื่นไส้ 21% อาเจียน 20% เรียกว่าเป็นระบบประสาทอัตโนมัติของร่างกาย เน้นย้ำว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถลดโอกาสการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *