“เภสัชกรอยู่ใกล้ ใช้ยาปลอดภัย” New normal of phamaceutical service

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดงานสัปดาห์เภสัชกรรม ประจำปี 2564 “เภสัชกรอยู่ไกล้ ใช้ยาปลอดภัย” รูปแบบออนไลน์ผ่านทาง Facebook Fanpage : สัปดาห์เภสัชกรรม จังหวัดสงขลา ในวันที่ 21,23 และ 25 มิถุนายน 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ได้มีส่วนร่วมในการบูรณาการวิชาการสู่กิจกรรมเพื่อสังคม และประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้การดูแลสุขภาพตนเองในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีการบรรยายทางวิชาการออนไลน์เรื่อง “New normal ในการให้บริการทางเภสัชกรรม”

โดย รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม บรรยายทางวิชาการออนไลน์เรื่อง “การดูแลและป้องกันตัวเองในช่วงสถานการณ์โควิด-19 (วัคซีนโควิด-19 ฟ้าทะลายโจร และวิตามินเสริมภูมิต้านทาน)” โดย ดร.ยงยุทธ เลิศศรีสถิต และผศ.ดร.ภานุพงศ์ พุทธรักษ์ อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และบรรยายทางวิชาการออนไลน์เรื่อง “กัญชาทางการแพทย์” โดย ภญ.วิไลวรรณ สาครินทร์ และภญ.จิราภรณ์ อุไรรัตน์ เภสัชกรฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน การบรรยายทางวิชาการออนไลน์เรื่อง New normal ในการให้บริการทางเภสัชกรรม” โดย รศ.ดร.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาและผลักดันบทบาทวิชาชีพเภสัชกรในยุค New normal โดยการสานพลังเภสัชกรในการพัฒนาวิชาชีพเพื่อสังคมสุขภาวะ ทั้งเรื่องการพัฒนาสังคม สาธารณสุขและเทคโนโลยี เนื่องจากเภสัชกรเป็นหนึ่งในระบบบริการสุขภาพ เพิ่มขีดความสามารถของระบบบริการสุขภาพให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอย่างสะดวกและเหมาะสม ในอนาคตหลังจากการระบาดโควิด-19 วิชาชีพเภสัชกรรมในสาขาต่างๆ ต้องมีปรับตัวมากขึ้น เช่น การให้บริการเภสัชกรรมทางไกล ไม่เพียงแค่การส่งยาทางไปรษณีย์หรือการขายยาออนไลน์ ต้องเป็นบริการทางเภสัชกรรมและการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องแก่ผู้ป่วยหรือผู้รับบริการ สามารถสื่อสารได้ด้วยเทคโนโลยี รวมทั้งการส่งมอบยา ตามมาตรฐานที่สภาเภสัชกรรมประกาศกำหนด

(สามารับชมย้อนหลังได้ที่ : https://www.facebook.com/1372107912865848/videos/316954423378780)

เมื่อ 23 มิถุนายน การบรรยายทางวิชาการออนไลน์เรื่อง การดูแลและป้องกันตัวเองในช่วงสถานการณ์โควิด-19 (วัคซีนโควิด-19 ฟ้าทะลายโจร และวิตามินเสริมภูมิต้านทาน) โดย ดร.ยงยุทธ เลิศศรีสถิต อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กล่าวถึงกรณีวัคซีนโควิด-19 ว่าวัคซีนที่ได้มาตรฐานต้องผ่านการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและยา สำหรับประเทศไทยปัจจุบันให้บริการฉีดวัคซีน Sinovac และ AstraZeneca ทั้ง 2 ชนิดมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันใกล้เคียงกัน ซึ่งเป้าหมายหลักของการฉีดวัคซีนคือการลดอัตราการเสียชีวิตหรืออาการรุนแรงหากติดเชื้อ เน้นย้ำว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

ด้านผศ.ดร.ภานุพงศ์ พุทธรักษ์ อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กล่าวถึงการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรและวิตามินเสริมภูมิต้านทาน ว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสารสำคัญหลายอย่าง เช่น สารออกฤทธิ์ andrographolide สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ โรคหวัดทั่วไป ทั้งนี้มีข้อห้ามและข้อควรระวังอยู่หลายประการ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ฟ้าทะลายโจรควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้เพื่อป้องกัน ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น สำหรับข้อมูลการศึกษาฟ้าทะลายโจรต่อโควิด-19นั้น มีการศึกษาในหลอดทดลองพบว่าสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส แต่ไม่มีฤทธิ์ทำให้ช่วยป้องกันโควิด-19ได้ จึงไม่แนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อป้องกันโรค ส่วนกรณีการเลือกวิตามิน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันนั้น ไม่ควรซื้อรับประทานเองเนื่องจากวิตามินบางประเภทอาจจะทำให้เกิดอันตราย เกิดการสะสมในร่างกาย หรือเกิดการตกตะกอนที่ไตได้ ฉะนั้นต้องเลือกกินในขนาดที่เหมาะสมตามที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำ หรือกินผัก ผลไม้ที่มีประโยชน์

(สามารับชมย้อนหลังได้ที่ : https://www.facebook.com/1372107912865848/videos/336199451244749)

เมื่อเมื่อ 25 มิถุนายน การบรรยายทางวิชาการออนไลน์เรื่อง กัญชาทางการแพทย์ โดย ภญ.วิไลวรรณ สาครินทร์ และภญ.จิราภรณ์ อุไรรัตน์ เภสัชกรฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ให้ข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวกับกัญชาว่า ตาม พ.ร.บ.2522 กัญชา พืชกระท่อม พืชฝิ่น จัดอยู่ในยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 และเมื่อปี 2562 มีพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 7 ได้ปลดล็อดให้สามารถผลิต ขาย นำเข้า ส่งออก หรือครอบครองเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งต้องทราบปริมาณหรือสัดส่วน CBD/THC ที่ชัดเจน ซึ่งการสกัดเพื่อใช้เองในครัวเรือนนั้นเสี่ยงต่อโทษของ THC พร้อมกันนี้ได้ให้ข้อมูลเรื่องการสร้างฐานความรู้ตั้งแต่การอนุญาตปลูกกัญชา และข้อกำหนดทางกฏหมาย ปัจจุบันหากเกษตรกรที่ต้องการปลูกกัญชา ตามกฏหมายกำหนดให้เป็นวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานของภาครัฐที่ให้บริการทางการแพทย์ พร้อมทั้งได้อธิบายถึงกระบวนการในการพิจารณาการอนุญาตผลิต (ปลูก) ข้อกำหนดและการจัดเตรียมสถานที่ปลูกกัญชา ช่องทางการตวจแหล่งที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา เป็นต้น

(สามารับชมย้อนหลังได้ที่ : https://www.facebook.com/1372107912865848/videos/1284088568677035)

สำหรับผู้ที่สนใจงานสัปดาห์เภสัชกรรม ประจำปี 2564 “เภสัชกรอยู่ไกล้ ใช้ยาปลอดภัย” การบรรยายออนไลน์เรื่อง New normal ในการให้บริการทางเภสัชกรรม, การดูแลและป้องกันตัวเองในช่วงสถานการณ์โควิด-19 (วัคซีนโควิด-19 ฟ้าทะลายโจร และวิตามินเสริมภูมิต้านทาน) และกัญชาทางการแพทย์ สามารถดูย้อนหลังได้ที่ Facebook Fanpage : สัปดาห์เภสัชกรรม จังหวัดสงขลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *