แคคตัสพันธุ์แมมสุดฮิต (Mammillraria) เลี้ยงง่าย น่ารักมาก

แคคตัส (Cactus) ต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่นิยมปลูกกันมาก ทั้งใช้จัดสวน และปลูกในบ้าน ไว้ตั้งโต๊ะทำงานหรือตามมุมต่าง ๆ เพราะเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลาดูแลมากนัก วันนี้ PSUB มีแคคตัสตระกูลแมม (Mammillraria) 3 สายพันธุ์ที่สุดแสนน่ารัก ปุกปุย เหมือนขนสัตว์จริงๆ แถมมีดอกสวย ๆ ให้ชมบอกเลยว่าถ้าได้ปลูกแล้ว ต้นเดียวไม่เคยพอ

แมมขนแกะสุดน่ารัก จากเพจฟาร์มสุขของไม้

1 แคคตัสแมมขนแกะ

แมมขนแกะ หรือ Mammillaria bocasana cv. multilanataแมมสายขนฟูๆที่ใครเห็นก็ต้องชอบ เป็นแมม ตระกูลขนแมว ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาให้มีขนปุย แน่น หนากว่าเดิม มองดูคล้ายขนแกะ แต่ค่าตัวยังแอบแพงอยู่

ข้อควรระวัง : แมมนแกะแท้ๆกับขนแกะลูกผสมจะคล้ายๆกัน เพราะเค้าผสมกันกับแมมขนแมวได้ (อย่าลืมสอบถามผู้ขายนะคะว่าแท้ หรือ ลูกผสม)

วิธีเลี้ยง : แมมขนเยอะๆพวกนี้ ควรได้รับแสงแดด 6-10 ชั่วโมงต่อวัน แล้วขนจะฟู และ ดอกจะมาบ่อยมากๆ แดดไม่ต้องพรางด้วยซแลน ใช้แสงที่ลอดผ่านพลาสติกโรงเรือนได้เลย (ถ้าแดดไม่ถึงขนจะเบาบาง ดอกจะไม่มาตามนัด ) ไม่ต้องกลัวว่าจะไหม้แดด เพราะเค้ามีขนหนาๆ เป็นเกราะป้องกันอย่างดี

2 แคคตัสแมมขนแมว

เจ้าแมมขนแมวจะคล้ายกับแมมขนแกะ เพราะแมมขนแกะถูกพัฒนาจากแมมขนแมว แต่แมมขนแกะจะมีขนหนาและฟูกว่า โดยเฉพาะหากปลูกไว้ในที่ที่มีแดดจัด ส่วนแมมขนแมวขนจะบางกว่า สามารถมองเห็นลำต้นได้ และราคาของแมมขนแกะจะสูงกว่าแมมขนแมว แต่ก็มีส่วนที่เหมือนกันคือปลายเนินหนามจะมีหนามแหลมยาวปลายงอคล้ายตะขอ อันนี้ระวังโดนตะขอแมวตกเอานะ แอดมินโดนเข้าแล้วเกาะติดนิ้วแน่นเลย

วิธีเลี้ยง : นำกระถางแคคตัสไปวางในบริเวณที่มีแดดโดยตรงประมาณ 6-10 ชั่วโมง รดน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง รดที่โคนต้นหรือหน้าดินโดยตรง ไม่ควรรดน้ำให้โดนขน และไม่ควรรดน้ำเยอะจนดินแฉะเกินไป

3 แคคตัสแมมขนนกขาว

แคคตัสแมมขนนกขาว (Mammillaria Plumosa หรือ Feather Cactus) แคคตัสพันธุ์แมมยอดนิยม ซึ่งปกติหนามของแคคตัสจะแหลมและแข็ง แต่หนามของแคคตัสชนิดนี้มีลักษณะอ่อนนุ่มคล้ายขนนกปกคลุมทั่วทั้งต้น ลำต้นเป็นทรงกลม สีเขียวอ่อน ความสูงประมาณ 4-7 เซนติเมตร แต่แตกกอได้กว้างมากถึง 40 เซนติเมตร ดอกมีทั้งสีขาว ชมพู และเหลือง ส่วนใหญ่จะออกดอกในช่วงฤดูหนาวถึงต้นฤดูร้อน ระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม

วิธีเลี้ยง : เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่น้ำน้อย จึงไม่ต้องรดน้ำบ่อย เพียงสัปดาห์ละครั้งก็พอ แต่ไม่ควรปล่อยให้ดินแห้งจนเกินไป เทคนิคหากรดน้ำตามคำแนะนำจะทำให้มีขนนกปกคลุมแน่น หากรดน้ำเยอะเกินไปจะทำให้ลำต้นโตไวขนนกจะน้อย ไม่ปกคลุมแน่น แมมขนนกเหมาะสำหรับปลูกในดินโปร่ง ระบายน้ำได้ดี และวางไว้ในบริเวณที่มีแดดจัด จะช่วยให้ขนแน่น ขาว สวยกว่าปลูกในที่ร่ม นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดจากฝักและชำหน่อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *