“Radio Volunteer” ระดมรังสีแพทย์ทั่วประเทศ วินิจฉัยภาพถ่ายรังสีทรวงอก ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นข้อมูลในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

โครงการ “รังสีแพทย์จิตอาสาเพื่อแปลผลภาพรังสีทรวงอกในชุมชนขนาดใหญ่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หรือ RadioVolunteer” โดยราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ทำการระดมอาสาสมัครรังสีแพทย์จากทั่วประเทศกว่า 300 คน ร่วมแปลผลวินิจฉัย ตรวจสอบสภาพการทำงานของปอดจากภาพถ่ายรังสีทรวงอกในผู้ป่วยโควิด-19 จากพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากรวมถึงในทัณฑสถาน เพื่อเป็นข้อมูลการจัดลำดับความสำคัญในการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเหมาะสม

รศ.นพ.วิวัฒนา  ถนอมเกียรติ รังสีแพทย์ หน่วยวินิจฉัยโรคทรวงอก สาขาวิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ และประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า โดยปกติจการแปลผลจากภาพรังสีทรวงอกจะมีรังสีแพทย์ประจำโรงพยาบาลในพื้นที่เป็นผู้วินิจฉัย แต่ด้วยสถานการแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบันที่มียอดผู้ติดเชื้อจำนวนค่อนข้างมาก จนทำให้เกินกำลังการแปลของรังสีแพทย์ในพื้นที่นั้นๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีคลัสเตอร์ต่างๆ รวมถึงในทัณฑสถาน ดังนั้นราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย

จึงได้ระดมรังสีแพทย์ทั่วประเทศกว่า 300 คน ในนาม “RadioVolunteer” ร่วมแปลผลด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม PACS ซึ่งได้ร่วมมือจาก J.F.Advance Med Co., Ltd., ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ จัดทำดิจิทัลแพลตฟอร์มอำนวยความสะดวกในการเก็บและจัดส่งภาพ โดยแพทย์สามารถส่งภาพรังสีทรวงอก ไปยังดิจิทัลแพลตฟอร์ม จากนั้นอาสาสมัคร RadioVolunteer จะร่วมแปลผลผ่านระบบดิจัทัลซึ่งมีแบบฟอร์มในการรายงานอย่างเป็นระบบเนื่องจากภาพถ่ายรังสีทรวงอกเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดลำดับความสำคัญในการจำแนกการดูแลและรักษาผู้ป่วยโควิด-19

“โดยปกติภาพถ่ายรังสีทรวงอก (x-ray) ภาพปอดจะมีลักษณะสีดำ หากปอดที่ได้รับความเสียหายจากโควิด-19 มีความจำเพาะ คือภาพที่แสดงจะมีฝ้าสีขาวบริเวณด้านล่างของปอดทั้ง 2 ข้าง ซึ่งจากการแปลผลที่ผ่านมาในกรณีผู้ป่วยโควิด-19 พบว่า กว่าร้อยละ 90 ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เข้าไปทำลายปอดภาพรังสีทรวงอกมีความปกติ จะมีส่วนน้อยเท่านั้นที่ไวรัสโควิด-19 เข้าไปทำลายปอด เช่น เกิดจากปอดมีการอักเสบ หรือมีเลือดออกในปอด ภาพที่แสดงจะเห็นเป็นฝ้าสีขาวๆ” รศ.นพ.วิวัฒนา  ถนอมเกียรติ  กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากภาพรังสีทรวงอกเป็นข้อมูลผู้ป่วย ที่มีพระราชบัญญัติเกี่ยวกับความปลอดภัยเพื่อป้องกันข้อมูลของผู้ป่วย ฉะนั้นการที่รังสีแพทย์จะทำการวินิจฉัยหรือแปลผลของผู้ป่วยจากโรงพยาบาลใดๆได้นั้น ต้องได้รับอนุญาติจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลนั้นๆก่อน และหากโรงพยาบาลใดที่ต้องการให้ RadioVolunteer ช่วยดำเนินการแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอก สามารถทำหนังสือแจ้งความ

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *