Wok with Me : ข้าวหมกอาหรับ ความอร่อยไร้พรมแดน

ความหอมของเครื่องเทศ รสชาติแบบอาหรับ ที่มีวิธีการทำที่ง่ายไม่ยุ่งยาก ปรุงรสความอร่อยตามใจชอบ เพิ่มเนื้อสัตว์และผักตามโปรด จนได้เมนู “ข้าวหมกอาหรับ” ที่คุณอรุณรัตน์ เจ้าของสูตรได้กล่าวไว้ว่า เป็นความอร่อยที่ไร้พรหมแดน ไม่ต้องไปถึงต่างประเทศก็อร่อยง่ายได้ที่บ้านของเราค่ะ

วัตถุดิบ

  • ข้าวหอมมะลิเก่า ครึ่งกิโล
  • เครื่องข้าวหมกอาหรับ (ชุดนึงมีแบบผงและแบบชิ้น)
  • เนื้อน่องลาย ครึ่งกิโล
  • ขิง หอมใหญ่ซอย หอมแดง มะเขือเทศ กระเทียม มะนาว พริกชี้ฟ้าแดงหรือพริกเหลืองหรือพริกขี้หนู
  • เกลือ ซอสปรุงรส น้ำตาล

วิธีทำ

1.ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่หอมใหญ่ซอย หอมแดงซอย กระเทียมซอยลงผัดให้หอม ใส่เครื่องข้าวหมกลงไปผัดให้หอม ใส่มะเขือเทศและเนื้อน่องลายลงไป ผัดเนื้อเริ่มสุก ปรุงรสด้วย เกลือ ซอสปรุงรส เติมน้ำซุป เคี่ยวประมาณหนึ่งชม.จนเนื้อนิ่ม

2.ล้างข้าวสารให้สะอาด ใส่หม้อหุงข้าว ใส่น้ำเคี่ยวเนื้อและเอาเนื้อโปะหน้าข้าว ปิดฝาหม้อหุงข้าวกดหุง พอสุกรอจนข้าวระอุ ใช้ทัพพีคนข้าวเช็คดูว่าข้าวสุกหรือยัง ถ้ายังไม่สุกปิดฝาหม้ออีกครั้ง รอจนหม้อข้าวกดได้กดหุงครั้งที่สอง

3.ส่วนของน้ำจิ้ม ใช้หอมแดง 6 หัว กระเทียม 7 กลีบ มะเขือเทศ 5 ลูกหั่นชิ้น พริกแดงสด เกลือ ปั่นให้เข้ากัน เทใส่ถ้วยบีบมะนาว เกลือ เติมน้ำตาลนิดหน่อย ปรุงรสแล้วชิมตามต้องการ

4.เสิร์ฟข้าวหมกพร้อมน้ำจิ้ม กินคู่กับผักชี ต้นหอม แตงกวา ถ้ามีน้ำซุปกินคู่กับน้ำซุปก็คล่องคอดีค่ะ

ทีมแอดมินได้ชิมบอกเลยว่า “หรอย” มากๆ หอมเครื่องเทศแต่ไม่แรงจนเกินไป เม็ดข้าวสวยงาม เนื้อน่องลายนุ่มๆ น้ำจิ้มเด็ด ทานคู่กับผักสด ทุกอย่างลงตัว ลองทำทานดูนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *