กรมสุขภาพจิต ให้คำปรึกษาแก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผ่าน LINE @1323FORTHAI

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบันส่งผลให้ ศบค. ประกาศพื้นที่ล็อคดาวน์ ปิดสถานที่ต่างๆ รวมถึงเน้นการทำงานที่บ้นหรือ WFH เพื่อลดการแพร่ระบาดในเบื้องต้น ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล ความเครียด โดยกรมสุขภาพจิต ได้เปิดเผยสถิติของสายด่วนสุขภาพจิต 1323 (โทรฟรี) ว่า ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่าเดือนเมษายน 2564 มีประชาชนโทรเข้ามากที่สุด

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต ตระหนักถึงปัญหาของประเทศไทยในขณะนี้ที่มีการ แพร่ระบาดมากขึ้นของเชื้อโควิด-19 ประชาชนบางส่วนอาจมีความกังวลมากขึ้นเพราะเป็นรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากการรักษาทางกายกับสถานพยาบาลทั่วไป นอกจากนี้ในสถานการณ์ที่มี ผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอาจมีแนวโน้มทำให้จำนวน ผู้เสียชีวิตมากขึ้นตามมา ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่ง ต้องสูญเสียบุคคลที่ตนเองรักหรือสมาชิกในครอบครัวไป ความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจได้อย่างมาก และอาจเกิดผลกระทบทางด้านสุขภาพจิตได้ในระยะยาว และจากสถิติที่ผ่านมามีผู้โทรสายด่วนสุขภาพจิต 1323 เป็นจำนวนมาก กรมสุขภาพจิตจึงดำเนินการเพิ่มเติมช่องทาง การให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต ผ่าน LINE @1323FORTHAI ควบคู่ไปกับระบบสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ที่มีอยู่เดิม

“เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงล็อกดาวน์ และมีหลายคนเริ่มกักตัว หรือเข้ารักษาใน Home Isolation พบว่ามีประชาชนทั่วไปเข้าใช้บริการถึง 61% และเริ่มมีกลุ่มของผู้สูญเสียเพิ่มขึ้น 2.4% กลุ่ม Home Isolation 22% ผู้ป่วยไม่ระบุสถานะ 4.9% ผู้มีความเสี่ยง 7.3% บุคลากรทางการแพทย์ 2.4% ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มญาติผู้เสียชีวิตที่ใช้บริการมากขึ้น โดยมาขอคำปรึกษาเพราะมีอาการเครียด ไม่สบายใจ ถึง 64.7% นอนไม่หลับ 23.5% หูแว่ว ภาพหลอน หวาดระแวง 5.9% และอื่นๆ ถึง 5.9%”

3ความคิดเกี่ยวกับ“กรมสุขภาพจิต ให้คำปรึกษาแก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผ่าน LINE @1323FORTHAI”

  1. ทุกวันนี่ดิฉันเครียดมากแต่ก็พยายามที่จะคิดบวกไว้และรับยาตามแพทย์สั่งคะ ดิฉันอยากได้รับการช่วยเหลือเรื่องเงินให้ได้รับเงินกู้อีกครั้งแต่ต้องการวงเงินที่สูงขึ้นเพื่อที่จะปิดบัญชีเงินกู้เก่าและเอาเงินส่วนที่ได้รับมาลงทุนในการทำงานและไว้ใช้หมุดเวียนในชีวิตประจำวันด้วย

  2. ทุกวันนี่ดิฉันเครียดมากแต่ก็พยายามที่จะคิดบวกไว้และรับยาตามแพทย์สั่งคะ ดิฉันอยากได้รับการช่วยเหลือเรื่องเงินให้ได้รับเงินกู้อีกครั้งแต่ต้องการวงเงินที่สูงขึ้นเพื่อที่จะปิดบัญชีเงินกู้เก่าและเอาเงินส่วนที่ได้รับมาลงทุนในการทำงานและไว้ใช้หมุดเวียนในชีวิตประจำวันด้วย ทุกวันนี้ฉันต้องใช้ชีวิตอยู่อยู่กับตัวเองคนเดียวไม่มีใครที่จะพูดคุยและปรึกษาด้วยสักคนหนึ่ง ความคิดของดิฉันได้คิดมาเป็นอย่างดีแล้วเพื่อเป็นการดีที่สุดสำหรับตัวดิฉันเองแล้วค่ะ

  3. ฉันคิดว่าดิฉันอยู่เฉยๆอย่างนี้อีกต่อไปไม่ได้อีกแล้วถ้าฉันได้รับโอกาสอีกจากการช่วยเหลือจากคุณฉันจะสามารถลุกขึ้นมาสู่เพื่อเป็นการสร้างธานะกัยขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง ลูกๆจะได้กลับมาอยู่กับดิฉันได้ไปเรียนต่อปริญญาโทและไม่ต้องไปทำงานที่ไกลๆอีกต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *