เปิดลิสต์ “เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว” ที่ได้รับการอนุญาตผลิตและนำเข้าจาก อย.

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการสามารถกักตัวอยู่ที่บ้านหรือ Home Isolation จึงทำให้อุปกรณ์เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น โดยการวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เป็นการวัดเพื่อต้องการดูว่าผู้ป่วยโควิด-19 รายนั้นๆ มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำหรือไม่ ทั้งนี้มีการตรวจสอบพบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งหลายรุ่นหลายยี่ห้อไม่ได้มาตรฐาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้เปิดเผยรายชื่อเครื่องวัดประมาณออกซิเจนในเลือดปลายนิ้ว ที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิต/นำเข้า จำนวน 52 รายการ

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายรายมักจะเกิดภาวะ “Happy Hypoxia หรือ “silent hypoxemia” ผู้ป่วยจะมีภาวะออกซิเจนต่ำแต่อาการภายนอกดูปกติเหมือนไม่ได้ป่วย จากนั้นผู้ป่วยกลับมีอาการเหนื่อยหอบอย่างรุนแรงขึ้นมา ระบบหายใจล้มเหลว หากผู้ป่วยที่มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ แล้วได้รับการรักษาจากแพทย์ได้ทันท่วงที โอกาสที่จะเสียชีวิตก็จะน้อยลง

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่ง สำหรับใช้วัดระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด (Oxygen Saturation) ตัวเครื่องมีลักษณะคล้ายคลิปหรือเครื่องเย็บกระดาษ ใช้งานโดยการหนีบที่บริเวณปลายนิ้วของผู้ใช้งาน ซึ่งปัจจุบันเครื่องวัดระดับออกซิเจนปลายนิ้ว หรือเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยติดตามอาการผู้ป่วยโควิด-19 และเฝ้าระวังอาการโควิด-19 เพื่อลดโอกาสที่โรคจะพัฒนาไปถึงขั้นที่รุนแรง ทั้งนี้มีจำหน่ายขายทั่วไปและมีราคาค่อนข้างสูง แต่บางรุ่น บางยี่ห้อไม่มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้เปิดเผยบัญชีรายชื่อเครื่องวัดประมาณออกซิเจนในเลือดปลายนิ้ว (Fingertip Pulse Oximeter) ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าจำนวน 52 รายการ สามารถตรวจสอบได้ที่กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

(ลิงค์ตรวจสอบรายชื่อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนในเลือดปลายนิ้ว https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *