Podcast ตลาดนัดผู้บริโภค: ฟ้าทะลายโจร ในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19

กรมการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์ หรือทางอภัยภูเบศร์ ก็มีความเห็นตรงกันว่าไม่แนะนำให้ใช้ยาฟ้าทะลายโจรในการกินเอง เพื่อป้องกันโควิด เนื่องจาก พบปัญหาผู้ป่วยที่กินฟ้าทะลายโจรซึ่งกินเพื่อป้องกัน ในขนาดยาที่ต่ำติดต่อกันหลายเดือน  เมื่อตรวจพบว่ามีค่าตับเพิ่มขึ้น   และในช่วงนี้ต้องยอมรับว่าฟ้าทะลายโจร มีของปลอมที่สามารถปลอมได้เนียนเหมือนทุกอย่าง ทั้งเลขทะเบียนหรือผู้ผลิต การไม่ระบุสารแอนโดรกราโฟไลด์อยู่ในฉลาก จึงทำให้การตรวจสอบยากขึ้น และการขึ้นทะเบียนก็ขึ้นเป็นยาแผนโบราณ  ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริม เพราะผิดกฎหมาย  

สำหรับฟ้าทะลายโจร แบ่งออกเป็นชนิดผงที่จะไม่ทราบสารแอนโดรกราโฟไลด์  และสารสกัดที่ทราบสารแอนโดรกราโฟไลด์ ซึ่งมีขายในปัจจุบัน แต่สารสกัดที่ทราบสารแอนโดรกราโฟไลด์ค่อนข้างหายาก 

ทั้งนี้การใช้ผงฟ้าทะลายโจรที่มีสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์กับผู้ติดเชื้อโควิดจำนวน 30 คน  โดย นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ที่นำมาใช้กับผู้ต้องขังที่ป่วยโควิด ณ เรือนจำกลาง กรุงเทพฯ เมื่อช่วงเดือนเม.ย.64 ซึ่งมีการระบาดของสายพันธุ์แอลฟ่า โดยใช้ผงฟ้าทะลายโจร 1 แคปซูล ซึ่งมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ปริมาณ12 มก.ต่อวัน แบ่งให้ผู้ป่วยกินครั้งละ 4 เม็ด วันละ 3 ครั้ง หรือ 12แคปซูล เท่ากับ 144 มก. นาน 5 วัน พร้อมกับทำการ Swab  จมูกในทุก 2 วัน และหลังจากผู้ต้องขังได้กินฟ้าทะลายโจรไป 8 วัน ผลปรากฎว่าพบเชื้อโควิดแล้ว และมีการตรวจค่าตับของผู้ป่วยจากการใช้ยาฟ้าทะลายโจรไป 20 วัน ผลปรากฎว่าใน 30 คน พบ 5 คนที่มีค่าตับเพิ่มขึ้นสูงเกิน 2 เท่า หรือ 16% บางคนสูงถึง 4-5 เท่า จึงจะต้องมีการประเมินอาการอีกครั้งว่าเกิดจากผงฟ้าทะลายโจรหรือไม่ ซึ่งเป็นส่วนในขั้นตอนการวิจัย ที่จะต้องมีการติดตามและยืนยันประสิทธิผลและความปลอดภัย 

“โดยตามบัญชียาหลักแห่งชาติระบุว่า ฟ้าทะลายโจรให้ใช้บรรเทาอาการหวัดขนาดสูงสุดสำหรับผู้ใหญ่  การบริโภคอยู่ที่ครั้งละ 3 กรัมต่อครั้ง วันละ 4 ครั้ง หรือ 12 กรัมต่อวัน ดังนั้น ถ้าต้องใช้ผงฟ้าทะลายโจรแต่ไม่รู้ปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ จึงแนะนำให้ใช้การคำนวนตามบัญชียาหลักแห่งชาติ อย่างฟ้าทะลายที่ระบุในฉลากว่า 1 แคปซูล มี 400 มก หากติดเชื้อต้องใช้ขนาดยาสูงสุดใน 1 มื้อ ทาน 7 เม็ด  วันละ 4 ครั้ง ไม่ควรเกิน 180 มก.ต่อวัน เพื่อให้ระดับยาเพียงพอในการไปยับยั้งการแตกตัวของไวรัส  และจากที่กรมการแพทย์ ได้ออกหนังสือถึงแนวทางปฏิบัติในการดูแลผู้ป่วยโควิดว่า ผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการ หากต้องใช้ฟ้าทะลายโจรให้อยู่ในดุลพินิจของแพทย์ เลี่ยงอาการไม่พึงประสงค์ และในผู้ป่วยที่ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์อยู่แล้ว ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรร่วมด้วย เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยประสิทธิภาพในการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ร่วมกับฟ้าทะลายโจร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *