ม.อ. วิชาการออนไลน์ ประจำปี 2564 พื้นที่สำหรับการเรียนรู้ ส่งเสริมนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงาน ม.อ. วิชาการออนไลน์ ประจำปี 2564 เปิดพื้นที่ออนไลน์สำหรับการเรียนรู้ ส่งเสริมนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ประกอบด้วยกิจกรรมการเสวนา “พืชเศรษฐกิจที่จับตามอง” ร่วมพูดคุยในหัวข้อ “ปรับตัวอย่างไรในสถานการณ์โควิด” และ หัวข้อ “การเชื่อมโยงสังคมปัจจุบันกับ ม.อ. ในมุมมองของคนภายนอก” ในวันเสาร์ ที่ 14 สิงหาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. รูปแบบออนไลน์ผ่านเพจ Facebook : PSUconnext

ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฏหมายและบริการวิชาการ และสำหรับงาน ม.อ.วิชาการ เป็นงานประจำปีที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลด้านสาระ ความรู้ ความก้าวหน้าทางวิชาการ นวัตกรรมไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มรูปแบบ แต่เนื่องสถานการณ์ในปัจจุบันส่งผลให้ต้องจัด ม.อ.วิชาการในรูปแบบออนไลน์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ประชาชนเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์นำไปสู่สู่การใช้ประโยชน์จริง ประกอบด้วย การเสวนา “พืชเศรษฐกิจที่จับตามอง” (กัญชา กัญชง กระท่อม) โดยผู้เชี่ยวด้านวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ความรู้ด้านประโยชน์ โทษ หรือสิ่งควรพึงระวังสำหรับการใช้พืชเศรษฐกิจแต่ละชนิด และข้อมูลด้านการปลูก การครอบครองตามเงื่อนไขถูกต้องตามกฎหมาย โดยข้อมูลจากการเสวนาคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ และสามารถเพิ่มช่องทางการประกอบอาชีพในอนาคต การพูดคุยในหัวข้อ “ปรับตัวอย่างไรในสถานการณ์โควิด”กับ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล (หมอแดน) จิตแพทย์อิสระ โดยเน้นเรื่องการดูแลสุขภาพจิต ลดความวิตกกังวล ลดความเครียดในสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ได้เน้นเรื่องของสุขภาพจิตใจของนักเรียนนักศึกษาที่ต้องเผชิญการปัญหาการเรียนออนไลน์ และร่วมพูดคุยเพื่อสะท้อนมุมมองกับคุณสุวิกรม อัมระนันท์ (คุณเปอร์) ในหัวข้อ “การเชื่อมโยงสังคมปัจจุบันกับ ม.อ. ในมุมมองของคนภายนอก”

ด้าน ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าว่า เดิมงาน ม.อ. วิชาการ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทุกวิทยาเขต แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น ทำให้ไม่สามารถจัดในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น นิทรรศการทางวิชาการ นิทรรศการหลักสูตร การประชุมในหัวข้อที่น่าสนใจ และการจัดในส่วนของคณะวิชาต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนและผู้สนใจเข้ามาร่วมใน มหาวิทยาลัยได้ แต่แม้ว่ารูปแบบการจัดงานจะเปลี่ยนไป แต่วัตถุประสงค์การจัดงานก็จะยังคงเหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา คือเพื่อแสดงผลงานและบทบาททางวิชาการของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงในด้านการพัฒนาภาคใต้และการพัฒนาประเทศ โดยในปีนี้ได้เน้นเรื่องของพืชเศรษฐกิจ คือ พืชกัญชา พืชกระท่อม โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีนักวิชาการ นักวิจัยพร้อมด้วยข้อมูลหลากหลายอันประโยชน์ ส่งเสริมการใช้ความรู้ควบคู่นวัตกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประชาชน ในอนาคตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์คาดว่าจะดำเนินการตามภารกิจที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้แต่เดิม แม้ว่ารูปแบบที่เป็น New Normal เน้นการใช้องค์ความรู้จากการวิจัยต่อยอดไปสู่นวัตกรรม เพื่อช่วยยกระดับมหาวิทยาลัยให้สูงขึ้นในเวทีโลก สร้างบัณฑิต นักวิจัย และผู้ประกอบการที่มีความสามารถระดับสากล และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คาดหวังว่างาน ม.อ. วิชาการออนไลน์ ประจำปี 2564 จะเป็นกิจกรรมที่เต็มไปด้วยความรู้ทางวิชาการ การส่งเสริมวิชาชีพ ผ่านเสวนาทางวิชาการของคณะวิชาใน 3 กลุ่มสาขาคือ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ การร่วมพูดคุยกับแขกรับเชิญพิเศษนพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล และคุณสุวิกรม อัมระนันท์ ที่สะท้อมมุมมองจากคนภายนอกสู่การพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ให้เป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้สำหรับทุกคน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *