ศบค. เดินหน้าเปิดประเทศ ปรับลดมาตรการคุมเข้ม เริ่มมีผล 16 ตุลาคม 64

ที่ประชุม ศบค.พิจารณามาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากประเทศความเสี่ยงต่ำเข้าประเทศไทยแบบไม่ต้องกักตัว ส่วนกิจการ/กิจกรรมในพื้นที่สีแดงเข้ม มีการผ่อนคลายและปรับมาตรการ คือ ให้สามารถจัดการประชุมรวมถึงงานประเพณีในศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ และสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรมได้ โดยปรับจำนวนการรวมกลุ่มคนตามระดับพื้นที่สี

ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 100 คน พื้นที่ควบคุม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 200 คน พื้นที่เฝ้าระวังระวังสูง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 300 คน และพื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน รวมถึงให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแบบไป-กลับได้ แต่ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจการกิจกรรมที่จะปรับมาตรการในครั้งนี้ให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.

กรณีเปิดประเทศให้คนเดินทางเข้ามาประเทศไทย 1 พ.ย. 2564 ไม่ได้รับทุกประเทศ และมีการเอ่ยชื่อ 5 ประเทศ คือ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา เยอรมัน สิงคโปร์ จีน ซึ่งเข้าข่ายประเทศติดเชื้อที่ควบคุมได้ดี การเปิดประเทศวันที่ 1-30 พ.ย.นี้ถือเป็นระยะที่ 1 ให้ดำเนินการตามแผน จากนั้นประเมินการดำเนินงาน ทั้งนี้ ในการพิจารณาไม่กักตัวไม่จำกัดพื้นที่ต้องเป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอ ส่วนประเทศไหนเข้ามายังไม่มีการบอกเพิ่มเติม โดยจะมีการประชุม ศปก.ศบค.ประชุมอีกครั้ง เมื่อมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *