TESF จัดสัมนาอีสปอร์ตเพื่อการศึกษาและแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตชิงแชมป์ประเทศไทย ผลักดันชาวสงขลาสู่การเสริมสร้างอาชีพในอนาคต

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ให้ อีสปอร์ต เป็นกีฬาอาชีพ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากร กีฬาอาชีพที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย โดยการประกาศอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนในประเทศไทยเข้าถึงวงจรอีสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ตัวนักกีฬา แต่รวมไปถึงโค้ช สโมสร ทีมผู้จัดการแข่ง นักพากษ์ นักแคสเกม สตรีมเมอร์ หรือแม้กระทั่งฝ่ายโปรดักชั่น และทีมออแกไนซ์

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยร่วมกับทุกภาคส่วน จัดงานสัมนาอีสปอร์ตเพื่อการศึกษา และการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตชิงแชมป์ประเทศไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ช่วงวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2564 ที่โรงแรมสยามออเรียนทัล จังหวัดสงขลา เปิดโอกาสให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปเล็งเห็นว่าอีสปอร์ตเป็นอีกสิ่งที่ควรเจาะลึกและให้การสนับสนุนเพื่อผลักดันชาวสงขลาที่มีความสนใจ ได้เรียนรู้กับผู้ที่มีประสบการณ์จริง นำไปสู่การเสริมสร้างอาชีพและพัฒนาบุคลากรต่อไปได้ในอนาคต

ภาพจาก matichon

คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เล่าว่า “เราได้ส่งเสริมเยาวชนอย่างเต็มที่ เมื่อมั่นใจว่าบุคลากรในกลุ่มเป้าหมาย สามารถแยกแยะได้ว่า นี่คือหน้าที่ที่ทรงเกียรติ ครอบครัวหรือสถาบัน ต้องสนับสนุนให้มีส่วนร่วม โดยเรามีการจัดกิจกรรมเชิญผู้มีความสามารถเข้าร่วมแคมป์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้มีประสบการณ์ที่ดีเยี่ยม โดยเราไม่ต้องการให้ลอกการบ้านแชมป์โลก แต่เราต้องการให้เด็กไทย นักกีฬาไทย มีทักษะความไว ความลึกซึ้ง และเก่งแบบฉบับตัวเอง”

การสนับสนุนของเราไม่ใช่การใช้เงิน แต่การสนับสนุนของเราคือการสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมา สร้างแคมป์ สร้างอะคาเดมี่ขึ้นมา แล้วให้บุคลากรมาใช้สอยเพื่อพัฒนาตัวเองเสริมสร้างอาขีพต่อไปในอนาคต

คุณสันติ โหลทอง ยังเล่าอีกว่า “เป้าหมายหลักในการจัดสัมนาในครั้งนี้ คือการปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ตให้กับคุณครูทุกโรงเรียนในประเทศไทย และในระดับมหาวิทยาลัยด้วยเช่นกัน เพื่อเกิดการขับเคลื่อนระดับประเทศ ระดับชาติ จะมีเป้าหมายในทิศทางเดียวกัน และยังมีอีกหนึ่งเป้าหมาย เนื่องจากมีอาจารย์ท่านหนึ่งในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาสร้างเกมส์มา 1 เกมส์ แล้วเกมส์นั้นเข้าตาผมมากเลย เป็นเกมส์ที่ใช้อุปกรณ์วัดคลื่นความถี่สมอง ซึ่งถ้าเราประยุกต์เกมส์ตัวนี้เข้ามาสู่อีสปอร์ตจะทำให้วงการอีสปอร์ตโลกได้รับประโยชน์จากการที่เรารู้จักคลื่นสมองของนักกีฬาซึ่งเริ่มต้นมาจากประเทศไทยนั่นเอง”

ทั้งนี้ประเทศไทยจะมีการจัดแข่งลีกอีสปอร์ตอาชีพที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐโดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยตาม พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ หลังจากที่จัดตั้งลีกสำเร็จก็ต้องเชิญสโมสรต่างๆ มาเข้าร่วมลีก แต่ละสโมสรก็จะมีทั้งนักกีฬา โค้ช ครูฝึกสอน ทีมแบ็คออฟฟิศต่างๆ ทำให้มีการจัดจ้างงานที่เป็นระบบ มีเงินเดือนที่ชัดเจน และนักกีฬาอีสปอร์ตไทยสามารถสร้างชื่อในระดับภูมิภาค เริ่มต้นจากการเป็นเจ้าอาเซียน ต่อไปก็คือระดับเอเชีย และเป็นเจ้าระดับโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *