U2T ม.อ. พัฒนา5ผลิตภัณฑ์เด่นและท่องเที่ยววิถีชุมชนวิถีธรรมชาติตำบลสำนักแต้ว ตอบโจทย์ ”สำนักแต้วมีดีอะไร”

U2T ม.อ. พัฒนา 5 ผลิตภัณฑ์เด่นและท่องเที่ยววิถีชุมชนวิถีธรรมชาติตำบลสำนักแต้ว ตอบโจทย์ “สำนักแต้วมีดีอะไร” ที่ตำบลสำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา

พื้นที่โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งมหาวิทยาลัย(U2T) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน ซึ่งทีมงาน U2T ม.อ. รวม 38 คนประกอบด้วยบัณฑิตอาสา นักศึกษา ชาวบ้าน ลงพื้นที่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

คุณสุทธิกานต์ สงกา ผู้ดูแลบัณฑิตอาสาโครงการฯ เล่าว่า ทีม U2T สำนักแต้ว มี 2 ทีมคือทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนและทีมท่องเที่ยว ซึ่งต้นทุนสำคัญของตำบลสำนักแต้วคือการท่องเที่ยววิถีธรรมชาติ วิถีชุมชน วิถีชาวบ้าน และผลิตภัณฑ์ชุมชนเด่น ซึ่งทีม U2T เข้าไปช่วยคัดสรรเพื่อพัฒนาจากผู้ผลิตที่มีความพร้อม 5 ผลิตภัณฑ์ คือไข่เค็มสมุนไพร กะหรี่พัฟ กระเป๋าจักรสานเส้นพลาสติก สบู่น้ำผึ้งชันโรงและ เบเกอรี่เพื่อสุขภาพ

ส่วนต้นทุนการท่องเที่ยวนั้น ตำบลสำนักแต้วมีป่า ภูเขา ที่ราบ มีน้ำตกโตนไม้ปักที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ เหมาะกับนักท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ และอ่างห้วยคูซึ่งมีผู้ประกอบการชุมชนที่ให้บริการแค้มป์ปิ้งอยู่แล้ว ส่วนแผนงานในปีถัดไป คุณสุทธิกานต์ เล่าว่าจะมีการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวระหว่างตำบลสำนักแต้ว สำนักขามอีกด้วย U2T ม.อ.สำนักแต้วได้เปิดเพจ “U2T สำนักแต้วมีดีอะไร”เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์เด่นทั้ง 5 อย่างและแหล่งท่องเที่ยวของสำนักแต้ว ใครสนใจซื้อผลิตภันฑ์และท่องเที่ยวตำบลสำนักแต้วติดต่อได้ที่: https://www.facebook.com/U2T-106183148271839

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *