ประเทศไทยถือว่ามีความก้าวหน้ามากในภูมิภาคอาเซียน ที่กำหนดเรื่องการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และมีแนวคิดเรื่อง “องค์กรอิสระ” ที่จะเป็นตัวแทนของผู้บริโภค ทำหน้าที่เสนอความคิดเห็นจัดทำนโยบาย มาตรการเพื่อการคุ้มครอง สะท้อนหลักการสำคัญว่า ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการจัดทำนโยบายและมาตรการเพื่อคุ้มครองตนเอง รวมทั้งเป็นตัวแทนในการให้ความคิดเห็นที่เป็นอิสระ รักษาผลประโยชน์ของทุกคน “เพราะทุกคนคือผู้บริโภค”
องค์กรผู้บริโภค มีบทบาทในการสนับสนุนการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคของหน่วยงานรัฐมาเป็นเวลานาน มากกว่า 30 ปี ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ มีบทบาทสนับสนุนให้ผู้บริโภคตื่นตัวและให้คำปรึกษา คำแนะนำการช่วยเหลือผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิ เป็นปากเป็นเสียงฟ้องคดีแทนผู้บริโภค พลังของผู้บริโภคในใช้ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า และสนับสนุนผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม ยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการให้มีคุณภาพมากขึ้น เกิดวัฒนธรรมการเปิดเผยชื่อยี่ห้อสินค้าเปรียบเทียบกันนั่นเอง
รับฟัง Podcast รายการตลาดนัดผู้บริโภคย้อนหลังได้ที่ ||