ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถยนต์ควันดำลด PM2.5 แนะเข้ารับบริการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 พร้อมรับสิทธิพิเศษภายใน 28 กุมภาพันธ์ 65

ดร.วัฒนา ศักดิ์ชูวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) กล่าวว่า “คลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5” โดยกรมควบคุมมลพิษและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมดำเนินโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อลดการปล่อยฝุ่น PM2.5 จากรถยนต์ส่วนบุคคลใช้งานที่สิ้นสุดระยะประกันของผู้ผลิตและมีอายุการใช้งาน 7 ปีขึ้นไป โดยประชาชนสามารถนำรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลเข้ารับการซ่อมบำรุงและดูแลรักษาเครื่องยนต์ ณ ศูนย์บริการรถยนต์ โดยมีบริษัทที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 11 บริษัท

ได้แก่ TOYOTA ISUZU MITSUBISHI NISSAN MAZDA FORD BENZ HONDA MG SUZUKI และ HINO ทั้งนี้การให้บริการของแต่ละบริษัทจะแตกต่างกัน พร้อมรับส่วนลดพิเศษในการตรวจสอบสภาพรถยนต์ เช่น ISUZU รับตรวจรถยนต์ที่มีอายุการใช้งาน 15-20 ปี หรือมากกว่า 20 ปี ส่วนลดค่าแรง 20% ส่วนลดค่าอะไหล่ 50% TOYOTA รับตรวจรถยนต์ที่มีอายุการใช้งาน 7-15 ปี ส่วนลดค่าน้ำมันเครื่อง 20% ฟรีตรวจเช็คสภาพรถยนต์ 24 รายการ ส่วนลดค่าแรง 30% ส่วนลดค่าอะไหล่ 30% เป็นต้น โดยการดูแลซ่อมบำรุงเครื่องยนต์และการเปลี่ยนอะไหล่สามารถช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดสามารถลดการเกิดฝุ่นละอองได้ประมาณ 25% จึงขอเชิญผู้ใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลเข้ารับบริการดังกล่าวภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Kick Off รัฐเข้ม ตรวจ จับ ปรับจริง-ห้ามใช้รถควันดำ” ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหามลพิษและโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากการจราจรและการขนส่งทางบกในพื้นที่ จ.สงขลา โดยการบูรณาการร่วมกับสำนักงานขนส่งจ.สงขลา สำนักงานตำรวจภูธรจ.สงขลา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.สงขลา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำร่อง 4 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลนครสงขลา เทศบาลเมืองคอหงส์ และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ดำเนินการตรวจวัดควันดำจากรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2565  

ดร.วัฒนา ศักดิ์ชูวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดค่ามาตรฐานควันดำจากรถยนต์ 2 วิธี คือ

1.การวัดด้วยเครื่องตรวจวัดควันดำระบบความทึบแสง เครื่องยนต์ไม่มีภาระ(รถยนต์ที่ไม่วิ่ง) ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 45 ส่วนเครื่องยนต์มีภาระ(รถยนต์ที่วิ่ง) ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 35

2.การวัดด้วยระบบกระดาษกรอง ในขณะที่เครื่องยนต์ไม่มีภาระ(รถยนต์ที่ไม่วิ่ง)  ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 50 และในขณะที่เครื่องยนต์มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 40 หากพบรถยนต์มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน เจ้าของรถจะได้รับคำสั่งแจ้งให้หยุดการใช้รถชั่วคราว (สติ๊กเกอร์สีเหลืองมีข้อความห้ามใช้รถ) จนกว่าจะนำรถเข้ารับบริการแก้ไขปัญหาภายใน 30 วัน และนำรถมาตรวจอีกครั้งที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมหรือสำนักงานขนส่งจังหวัด หลังจากนั้นจะได้รับอนุญาตให้ใช้รถต่อได้ ทั้งนี้หากเจ้าของรถฝ่าฝืนนำสติ๊กเกอร์ออกโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดทางกฏหมาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *