สาขาการจัดการไมซ์ ม.สงขลานครินทร์ ชูความความพร้อม MICE City สร้างจุดแข็งจ.สงขลา หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้แนวทาง City Package

สาขาการจัดการไมซ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา ร่วมจัดทำ City Package หวังสร้างจุดแข็งและส่งเสริมให้จังหวัดสงขลาเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวและดึงดูดนักลงทุนในการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ เน้นการจัดงานระดับเมกะอีเวนต์และเทศกาลนานาชาติ (Mega Events and International Festivals) พร้อมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสนับสนุนให้เกิดการลงทุนและสร้างรายได้ให้จังหวัดสงขลาอย่างครบวงจร

ดร.ทรงสิน ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา และประธานวิชาเอกการจัดการไมซ์ คณะวิทยาการจัดการ ม.สงขลานครินทร์ กล่าวว่า คณะวิทยาการจัดการ ม.สงขลานครินทร์ มีการจัดการเรียนการสอนวิชาเอกการจัดการไมซ์ และมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นองค์กรระดับประเทศร่วมดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ เช่น การประชุมเรื่องการสัมมนา, การแสดงสินค้าและส่งเสริมให้มีการจัดงานระดับ Mega Events อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 65 มีการประชุมแนวทางการจัดทำ City Package จังหวัดสงขลา ได้ร่วมพูดคุยและนำเสนอลักษณะและรูปแบบของงานต่างๆในอนาคต การวางขอบเขตเพื่อให้ครอบคลุมเป้าหมายด้วยกลไกที่สำคัญ คือการดึงดูดนักเดินทางนานาชาติเข้าร่วมงาน Mega Events หรือ international festival ต้องคำนึงถึงการวางแผนการออกแพคเกจที่ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าและซื้อแพคเกจ ไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่จัดงาน, ที่พัก ซึ่งจ.สงขลามีโรงแรมที่ดีมีมาตรฐานกว่า 30,000 ห้องพัก, การเดินทางการขนส่งมีความปลอดภัยทางสะดวกสบายและสิ่งอำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่หลังการจัดงานให้เป็นศูนย์กลางด้านการค้าและการลงทุน โดยจังหวัดสงขลาจะกำหนดกรอบเวลาประกาศใช้ City Package อย่างเป็นทางการภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญระดับโลก Mega Events คาดว่าสามารถสร้างรายได้หลายหมื่นล้านบาทและมีผู้ร่วมงานนานาชาติอย่างมากมาย ได้แก่

  1. มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี ปี พ.ศ.2569 (UDON THANI International Horticultural Expo 2026) “วิถีชีวิต สายน้ำ และพืชพรรณ”
  2. มหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา ปี พ.ศ.2572 (Nakhon Ratchasima International Horticultural Expo 2029) “ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจีอนาคตแห่งโลกสีเขียว”
  3. Specialised Expo 2028 จ.ภูเก็ต จัดเป็นงานมหกรรมระดับโลกภายใต้ลิขสิทธิ์ของ Bureau International des Expositions (BIE) นำเสนอศักยภาพด้านการสาธารณสุข การท่องเที่ยว และการเป็นศูนย์กลางด้าน Medical Hub

เนื่องจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ได้รับรองให้จังหวัดสงขลาเป็นเมืองไมซ์ (MICE City) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 และดำเนินงานกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง และจากการประชุมแนวทางการจัดทำ City Package จังหวัดสงขลาเน้นให้เป็นต้นแบบของการจัดงานไมซ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักลงทุนให้เข้ามายังจังหวัดสงขลา สามารถส่งเสริมผู้ประกอบการ สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *