ศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้าง สำหรับนักศึกษาม.อ. ที่ติดเชื้อโควิด-19 ภายใต้การดูแลของแพทย์ รพ.สงขลานครินทร์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดตั้งศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้างม.อ. เพื่อเป็นสถานที่รองรับนักศึกษาม.อ. ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยโซนสีเขียว) ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อีกทั้งเพื่อเป็นการแบ่งเบาการดูแลผู้ติดโควิด19 ของศูนย์กักตัวอื่นๆในพื้นที่จังหวัดสงขลา

ผศ.สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ม.อ. กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างคณะแพทยศาสตร์ กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และหอพักนักศึกษา สำหรับการจัดตั้งศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้างม.อ. สำหรับเป็นโรงพยาบาลสนามในการดูแลนักศึกษาม.อ. ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยโซนสีเขียว) โดยเริ่มรับนักศึกษาที่ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาจนกระทั่งปัจจุบัน ศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้างม.อ. สามารถดูแลนักศึกษาได้ประมาณ 200 คน ซึ่งนักศึกษาจะได้เข้ารับการรักษาภายใต้การดูแลของแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โดยมีกำหนดการพักอย่างน้อย 10 วันเพื่อเป็นการติดตามอาการ ผ่านระบบการดูแล การติดตามอาการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีบริการอาหารและยาเหมือนกันกับศูนย์ดูแลอื่นๆทั่วไป

สำหรับนักศึกษา ม.อ. ที่มีความเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด19 และประสงค์เข้าพักและรักษาที่ศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้าง ม.อ. สามารถเข้าไปกรอกข้อมูลได้ที่ Home.songkla.care สามารถกดเลือกสถานที่ ม.อ.ตามด้วยคณะสังกัดของตน กดเข้ารักษาที่ศูนย์โรงช้างม.อ. ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการตามระบบและจะได้รับการประเมินอาการโดยแพทย์ จากนั้นจะทำการส่งตัวมายังศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้างม.อ. ในกรณีที่นักศึกษาไม่สามารถเดินทางมาเองได้สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่พร้อมรถเพื่อเดินทางไปรับนักศึกษามายังศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้างม.อ. ทันที

ผศ.สุพจน์ โกวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า เดิมจังหวัดสงขลาใช้พื้นที่โรงแรม (hotel isolation) สำหรับเป็นศูนย์พักคอยและรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ต่อมาเมื่อจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น จึงได้มีการหารือและจัดตั้งศูนย์พักคอยศูนย์โรงช้างม.อ. เพื่อดูแลรักษานักศึกษาที่ติดเชื้อโควิด-19 อีกทั้งเพื่อเป็นการแบ่งเบาการดูแลผู้ติดโควิด19 ของศูนย์กักตัวอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดสงขลาอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *