แนวทางการช่วยเหลือเยียวยานักศึกษา ม.สงขลานครินทร์ บรรเทาความเดือนร้อนแก่นักศึกษาและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

แนวทางการช่วยเหลือและเยียวยานักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ลดค่าธรรมเนียมการศึกษา จัดสรรทุนการศึกษา พร้อมสวัสดิการเงินยืมฉุกเฉินแก่นักศึกษาที่ประสบปัญหาทางการเงินและมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่นักศึกษาและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ผศ.สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ม.อ. กล่าวว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เปิดระบบให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามเพื่อสำรวจปัญหาที่นักศึกษาและครอบครัวได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อกำหนดแนวทางและดำเนินการรช่วยเหลือนักศึกษาในกรณีต่างๆ จากการตรวจสอบคำตอบจากแบบสอบถามพบว่าร้อยละ 53 นักศึกษาและครอบครัวประสบปัญหาอยู่ในระดับมาก ปัญหาส่วนใหญ่ผู้ปกครองตกงาน รายได้ลดลง ผลผลิตทางการเกษตรลดลง เป็นต้น และจากการพิจารณาแบบสอบถามนักศึกษาต้องการให้มหาวิทยาลัยช่วยเหลือและเยียวยา ได้แก่ การลดค่าธรรมเนียมการศึกษา การช่วยเหลือค่าครองชีพรายเดือนหรือทุนการศึกษา ลดค่าธรรมเนียมหอพัก เพิ่มทุนการศึกษา การทำงานแลกเปลี่ยน การช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ โดยข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามดังกล่าวกองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา และได้มีมติประกาศแนวทางการช่วยเหลือและเยียวยานักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ดังนี้

  1. จัดสรรทุนการศึกษาเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ
  2. ทุนการศึกษาประเภททั่วไป
  3. ทุนการศึกษาประเภททุนทำงานแลกเปลี่ยน
  4. ลดค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาแก่นักศึกษาทุกคน

–  ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในอัตราร้อยละ 30 สำหรับการศึกษาภาคฤดูร้อน ประจำปีการศึกษา 2564 และลดค่าธรรมเนียมการศึกษาในอัตราร้อยละ 20 สำหรับการศึกษาภาคการศึกษาที่ 1 และภาคการศึกษาที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2565 จากค่าธรรมเนียมการศึกษาอัตราปกติ

–   ลดค่าธรรมเนียมหอพักนักศึกษาทุกประเภทของมหาวิทยาลัย ในอัตราร้อยละ 10 ของค่าธรรมเนียมหอพักนักศึกษาอัตราปกติ สำหรับการศึกษาภาคฤดูร้อน ประจำปีการศึกษา 2564 การศึกษาภาคเรียนที่ 1 และภาคการศึกษาที่ 2 ประจำปีการศึกษาที่ 2565

–   มาตรการผ่อนจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาแก่นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ในปีการศึกษา 2565

3.  จัดบริการและสวัสดิการนักศึกษานักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ในปีการศึกษา 2565 ดังนี้

–   ให้แต่ละวิทยาเขต/คณะ/หลักสูตร จัดเตรียมห้องเรียนที่มีความพร้อมของระบบและอุปกรณ์การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำแก่นักศึกษาที่มีปัญหาด้านอุปกรณ์ สถานที่ และเครือข่ายสัญญาณในการเรียนการสอน

–   สวัสดิการเงินยืมฉุกเฉินแก่นักศึกษาที่ประสบปัญหาทางการเงินและมีความจำเป็นเร่งด่วน

กรณีที่นักศึกษาได้รับผลกระทบอื่นๆ และต้องการความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย ให้นักศึกษาติดต่อคณะ หรือหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทั้ง 5 วิทยาเขตเพื่อขอรับความช่วยเหลือเป็นรายกรณี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *