สสจ.สงขลา และ ม.สงขลานครินทร์ ร่วมเสริมสร้างความเข้าใจ สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ การใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างถูกต้อง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมเสริมสร้างความเข้าใจ สร้างสุขภาพและสร้างรายได้ ผ่านการจัดกิจกรรมเชิญ ชม ชิม กัญชาทางการแพทย์จังหวัดสงขลา ให้คำปรึกษาการขออนุญาตปลูก การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การต่อยอดแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ และการปรุงอาหารที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบ ณ ตลาดเกษตร ม.อ. เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565

เภสัชกรหญิงวิไลวรรณ สาครินทร์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค ด้านอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อกัญชาได้รับการปลดล็อคทำให้ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนตั้งแต่ ราก ใบ ลำต้น ช่อดอก และเมล็ด มีคุณประโยชน์หลากหลายด้าน แต่อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นที่ต้องเน้นย้ำเพื่อความถูกต้องเพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดกฏหมาย เช่น ประชาชนจำนวนไม่น้อยยังไม่เข้าใจเรื่องการปลูกกัญชา เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อของกฏหมายสำหรับผู้ประสงค์ปลูกทั้งในครัวเรือน เพื่อการรักษาอาการป่วย หรือเพื่ออุตสาหกรรมเชิงพานิชย์ ต้องขออนุญาตปลูกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ต้องเตรียมพื้นที่ปลูกที่มีผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ชัดเจน

ส่วนผู้บริโภคที่ซื้อจากแหล่งปลูกต้องมั่นใจว่าแหล่งนั้นๆมีใบอนุญาตปลูกถูกต้องตามกฏหมาย อีกทั้งการใช้กัญชาหรือสารสกัดจากกัญชาเพื่อการรักษาและทางการแพทย์ต้องมีการควบคุม THC ให้มีค่าตามกำหนด และเน้นย้ำการใช้กัญชาในปริมาณที่เหมาะสม ที่สำคัญประชาชนที่ต้องการปลูกจะสามารถมีช่องทางในการเพิ่มรายได้มากขึ้น

กิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจ สร้างสุขภาพและสร้างรายได้ กัญชาทางการแพทย์จังหวัดสงขลา เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา คณะทรัพยากรธรรมชาติ คณะเภสัชศาสตร์ และคณะการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อสร้างความเข้าใจและให้คำปรึกษาแก่ผู้ต้องการปลูกกัญชาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ประชาชนที่สนใจปลูกทั้งในส่วนกัญชาและกัญชง และร่วมกิจกรรมสามารถขอรับคำปรึกษาเจ้าหน้าที่ถึงขั้นตอนและเทคนิคการปลูกกัญชา กัญชงอย่างไรให้ได้คุณภาพและที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรฐกิจให้มากขึ้น

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานที่ให้คำ การขออนุญาตปลูก การนำกัญชาไปแปรรูปเป็นอาหาร เครื่องสำอาง  คณะทรัพยากรธรรมชติ ม.อ. ร่วมให้ข้อมูลด้านการปลูก การเลือกสายพันธุ์และการเตรียมพื้นที่กัญชา กัญชง คณะเภสัชศาสตร์ ม.อ. ให้ข้อมูลการวิจัย การพัฒนาสารสกัดด้านสุขภาพที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบ ด้านคณะการแพทย์แผนไทย ม.อ.ให้คำแนะนำความรู้ในการรักษาอาการป่วยด้วยกัญชา เนื่องจากมีสูตรยาแผนไทยหลายตำรับมีกัญชาเป็นส่วนประกอบที่ปลอดภัย อีกทั้งเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการใช้กัญชาในทางการแพทย์และสุขภาพอย่างปลอดภัยรวมถึงการนำไปต่อยอดทางเศรษฐกิจ

Medical marijuana, alternative herbal medicine concept

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *