โครงการ “ปตท.สผ. ปันความรู้สู่เยาวชนรักษ์บ้านเกิด” ครั้งที่ 5

เมื่อวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. สานต่อโครงการ “ปตท.สผ. ปันความรู้สู่เยาวชนรักษ์บ้านเกิด” ครั้งที่ 5 นำเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายในพื้นที่จังหวัดระนอง จำนวน 74 คน จาก 13 โรงเรียน เข้าร่วมเรียนรู้ธรรมชาตินอกห้องเรียนผ่านการสัมผัสจริง เพื่อให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โครงการดังกล่าว ปตท.สผ.ได้ร่วมกับสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 3 (ระนอง) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยแบ่งกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้แก่

  • กิจกรรมศึกษาเส้นทางธรรมชาติป่าชายเลน ณ ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 3 (ระนอง) ซึ่งเป็นป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค มีพันธุ์สัตว์ประมาณ 300 ชนิด พันธุ์พืชประมาณ 60 ชนิด โดยเมื่อในปี 2540 ได้รับการประกาศจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก้ (UNESCO) ให้เป็น “พื้นที่เขตสงวนชีวมณฑล”
  • กิจกรรมเรียนรู้ระบบนิเวศทางทะเลผ่านฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน ได้แก่ ระบบนิเวศป่าชายเลน ระบบนิเวศหาดเลน ระบบนิเวศหาดทราย และระบบนิเวศหาดหิน ณ สถานีวิจัยเพื่อพัฒนาชายฝั่งอันดามัน เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ความสำคัญและปัญหาของระบบนิเวศทางทะเลต่างๆ โดยมุ่งเน้นให้เยาวชนลงมือปฏิบัติจริง และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงความอุดมสมบูรณ์สืบไป

โครงการ ปตท.สผ. ปันความรู้สู่เยาวชนรักษ์บ้านเกิด เป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมของ ปตท.สผ. ที่ให้ความสำคัญควบคู่กับการดำเนินธุรกิจอย่างมีจิตสำนึก และตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน