“ไข่ครอบสงขลา”เตรียมขึ้นทะเบียน GI เป็นสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

“ไข่ครอบสงขลา”เตรียมขึ้นทะเบียน GI เป็นสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

ไข่ครอบ อาหารพื้นถิ่นสงขลา เป็นภูมิปัญญาการถนอมอาหารของครอบครัวชาวประมงพื้นบ้านแถบริมทะเลสาบสงขลา เพื่อเก็บไข่แดงที่เหลือจำนวนมากจากการใช้ไข่ขาวย้อมด้ายเนื้ออวน แห กัดวางปลา ไม่ให้เน่าเสีย ด้วยการแช่น้ำเกลือแล้วนำกลับใส่ในเปลือกแล้วนึ่งให้สุกเก็บไว้รับประทานได้นาน ไข่ครอบจึงนับว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการถนอมอาหารและเพิ่มรสชาติอาหารของชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา

คุณฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา ให้สัมภาษณ์ในรายการแลบ้านแลเมือง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ว่า จังหวัดสงขลาได้ขอขึ้นทะเบียน “ไข่ครอบสงขลา” เป็นสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือสินค้า GI ของจังหวัดสงขลา เครื่องหมายที่ประกาศใช้กับสินค้าคุณภาพและมีอัตลักษณ์จากแหล่งผลิตเฉพาะเจาะจง เปรียบเสมือนเป็นแบรนด์ของท้องถิ่นที่บ่งบอกถึงคุณภาพและที่มาของสินค้า

ด้านขั้นตอนการขอสินค้า GI นั้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลาตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำคำขอโดยรวบรวมข้อมูลประกอบคำขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาพิจารณา และหลังจากได้รับการประกาศเป็นสินค้า GI ผู้ประกอบการและผู้ผลิตที่ต้องการใช้ตรา “ไข่ครอบสงขลา” จะต้องผ่านการตรวจสอบคุณลักษณะตามมาตรฐานสินค้า GI ของไข่ครอบสงขลา เช่น ไข่แดงมีขนาดใหญ่ รสชาติเค็มเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นคาว เนื้อสัมผัสของไข่ครอบมีความเหนียวหนึบข้างนอกสุกข้างในเป็นยางมะตูม ไข่ครอบมีลักษณะเหมือนรูปหัวใจนูนล้นไข่แดงวางประกบกัน 2 ลูก และ เนื้อเป็นสีแดงใสอมส้มผิวมันวาว เป็นต้น ซึ่งผู้ผลิตต้องผลิตไข่ครอบให้ผ่านมาตรฐานถึงจะได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสินค้า GI

คุณฉัตร์สุดา ฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คุณสมบัติหลักที่สามารถขอใช้ตรา GI ได้ ไข่เป็ดจะต้องมาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาเท่านั้น คือ อ.สิงหนคร อ.สทิงพระ อ.กระแสสินธ์ุ อ.ระโนด และต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานปศุสัตว์ สงขลาแล้ว คุณฉัตร์สุดา ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า  การได้รับตราสินค้า GI  ทำให้ไข่ครอบสงขลาเป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น ผู้ซื้อไข่ครอบสงขลาซึ่งได้รับตรา GI ก็จะได้ไข่ครอบคุณภาพดี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาข้อมูลประกอบคำขอของกรมทรัพย์สินทางปัญญา และคาดว่าปลายปีนี้คนสงขลาน่าจะได้รับข่าวดีแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *