กรมสุขภาพจิต เปิด สถานีเติมสุข Mental Health Wellness Center ที่ศูนย์การค้า ณ เซ็นทรัล หาดใหญ่ พร้อมให้ความรู้และปรึกษาด้านสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิต เปิด สถานีเติมสุข Mental Health Wellness Center ที่ศูนย์การค้า ณ เซ็นทรัล หาดใหญ่ พร้อมให้ความรู้และปรึกษาด้านสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิต ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 สาขา ทั่วประเทศ ลงนามความร่วมมือในการเปิดให้บริการ สถานีเติมสุข Mental Health Wellness Center ครั้งแรกในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเน้นให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตในรูปแบบต่างๆ

นายแพทย์ธิติพันธ์ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการแลบ้าน เมื่อวันพุธ ที่ 28 กันยายน 2565 ว่า จุดประสงค์หลักของการเปิดบริการคลินิกสถานีเติมสุข กรมสุขภาพจิตได้เล็งเห็นความสำคัญของการให้บริการงานสุขภาพจิต ในรูปแบบเชิงรุกแก่ประชาชน โดยปกติการดูแลเรื่องปัญหาทางด้านสุขภาพจิตต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชเท่านั้น การให้บริการรักษาสุขภาพจิตในเชิงรุก ไม่ได้เน้นในเรื่องของการรักษาโรค แต่เป็นการให้ความรู้และให้คำปรึกษาเบื้องต้น

นายแพทย์ธิติพันธ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานีเติมสุข Mental Health Wellness Center เป็นศูนย์ให้ข้อมูลความรู้ทางด้านสุขภาพจิตทั่วไป แนะนำเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพจิต การดูแลสุขภาพใจของเราและคนรอบข้าง ภายในคลินิกมีบริการประเมินระดับความเครียดด้วยนวัตกรรมใหม่ตู้คีย์ออด ในรูปแบบ interactive learning ที่จะสามารถโต้ตอบได้จากการตรวจประเมินข้อมูลทางด้านสุขภาพจิตตามความสนใจของผู้ใช้บริการ เป็นการประเมินความเครียดที่เป็นรูปประธรรม ประมวลผลภายในเวลา 3 นาที โดยใช้นิ้วมือซ้ายสแกนหนีบไว้ ตัวเครื่องจะตรวจวัดความสมดุลของระบบประสาทอัตโนมัติ และแปรผลออกมาเป็นระดับความเครียด ผู้ใช้บริการได้ทราบถึงระดับความเครียดของตนเองหรือบอกได้แม้กระทั่งแนวโน้มความทนต่อความเครียดได้มากน้อยแค่ไหน และตรวจวัดคุณภาพของเส้นเลือดเนื่องคุณภาพของเส้นเลือดจะแปรผลผันตรงข้ามกับระดับความเครียดโดยตรง

นอกจากนี้ ภายในศูนย์บริการฯ มีเจ้าหน้าที่ประจำการทำหน้าที่ให้คำแนะนำความรู้การบำบัดความเครียดเบื้องต้น ทั้งนี้เปิดให้บริการตามวันและเวลาที่ห้างกำหนด 11.00 น. – 21.00 น. ของทุกวัน และรองรับผู้ใช้บริการทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กจนถึงวัยสูงอายุ นายแพทย์ธิติพันธ์ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า การส่งเสริมคุณภาพจิตใจให้มีภูมิคุ้มกัน จะสามารถจัดการและแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น ในแต่ละเดือนทางศูนย์ฯได้วางแผนจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์แก่ประชาชนและให้ความรู้บริการตรวจประเมินระดับความเครียดของประชาชนอีกด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

ข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

โพสต์ไว้ที่: News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *