เตือนผู้ประกันตน ม.33/ม.39 เกษียณสำราญ ยื่นขอรับบำเหน็จ บำนาญชราภาพ ผ่านพร้อมเพย์ผูกด้วยหมายเลขบัตรประชาชน

เตือนผู้ประกันตน ม.33/ม.39 เกษียณสำราญ ยื่นขอรับบำเหน็จ บำนาญชราภาพ ผ่านพร้อมเพย์ผูกด้วยหมายเลขบัตรประชาชน

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่า สำนักงานประกันสังคม ได้แจ้งเตือนผู้ประกันตนตามมาตรา 33  และมาตรา 39 ซึ่งมีอายุครบ 55 ปี และปัจจุบันมีสถานะสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนแล้ว ให้ตรวจสอบสิทธิการได้รับบำเหน็จหรือบำเหน็จชราภาพ พร้อมกับยื่นขอรับเงิน ณ สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ใกล้บ้าน หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดและอีกหนึ่งช่องทางสามารถแจ้งรับเงินผ่านพร้อมเพย์

คุณธรรมรัตน์ ศรีนุ่น นักวิชาการแรงงานชำนาญการ หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมสงขลา
สาขาหาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ในรายการแลบ้านแลเมือง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ว่า
สิทธิการได้รับบำเหน็จหรือบำเหน็จชราภาพตาม ม.33 และ ม.39 ผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิ์เมื่อมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ โดยแยกเป็น 2 กรณี ดังนี้

1. ผู้จ่ายเงินสมทบน้อยกว่า 12 เดือน ซึ่งจะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบเฉพาะส่วนของผู้ประกันตนที่จ่ายให้กับสำนักงานประกันสังคม แต่หากจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไปแต่ไม่ถึง 180 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบส่วนของผู้ประกันตน รวมกับส่วนของนายจ้างที่จ่ายเงินสมทบให้และผลประโยชน์ตอบแทนประจำปี

2. กรณีรับบำนาญชราภาพ ได้แก่ผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 180 เดือน จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือนตลอดชีวิต ในอัตราร้อยละ 20 ของเงินค่าจ้าง (ไม่เกิน 15,000 บาท) เฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย ก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง และกรณีที่จ่ายเกินกว่า 180 เดือนจะเพิ่มอัตราการจ่ายเงินบำนาญ ให้อีกร้อยละ 1.5 ของระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบทุกๆ 12 เดือน

คุณธรรมรัตน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากผู้ประกันตนเสียชีวิตหรือถึงแก่ความตายทางสำนักงานประกันสังคมจะทำการหยุดจ่ายเงินทันทีและคืนเงินคืนสู่ทายาทต่อไป โดยทายาทต้องยื่นเรื่องขอรับเงินและแจ้งว่าผู้ประกันตนได้เสียชีวิตลง ผู้ที่มีสิทธิตามกฎหมายขอรับเงินที่เหลือคืน ทางสำนักงานประกันสังคมทำหน้าที่ดำเนินเรื่องต่อไปและจ่ายเป็นก้อนให้กับผู้มีสิทธิต่อไป คุณธรรมรัตน์ฯ ให้ข้อมูลทิ้งท้ายว่า การขอรับเงินชราภาพสามารถผูกพร้อมเพย์ผ่านเลขบัตรประชาชน โดยแนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากประเภทออมทรัพย์ที่มีชื่อและเลขบัญชีของผู้มีสิทธิรับเงินบำนาญชราภาพ สามารถดูข้อเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th หรือสอบถามที่สายส่วน สปส. 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข้อมูล : สำนักงานประกันสังคม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *