ม.อ.ภูเก็ตสร้างศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หนุน Wellness Tourism ภูเก็ตและ บริการสุขภาพประชาชนฝั่งอันดามัน

ม.อ.ภูเก็ตสร้างศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน หนุน Wellness Tourism ภูเก็ตและ บริการสุขภาพประชาชนฝั่งอันดามัน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีแนวคิดในการจัดตั้งศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามันขึ้น โดยมีเป้าหมายในการดูแลสุขภาพของคนในพื้นที่จังหวัดอันดามัน รวมทั้งผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุขเพื่อรองรับและส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นการสนองยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล โครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ได้ผ่านความเห็นชอบจากมติสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 และได้มีการบรรจุโครงการในแผนยุทธศาสตร์ฯ 2561-2565 ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

รศ.ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รักษาการแทนรองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต สัมภาษณ์ในรายการแลบ้านแลเมือง เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ว่า เนื่องจากในอนาคตของมหาวิทยาลัยได้ผลักดันและดำเนินการกิจการต่างๆ ให้สอดคล้องเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต มีความโดดเด่นทางเรื่องการท่องเที่ยว ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก เห็นได้จากการมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุดอันดับที่ 5 ของโลกและเป็นภาคอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้กับประเทศมากที่สุด จึงมีการพิจารณาถึงการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่มีมูลค่าสูงและเป็นที่มาของการสนับสนุนโครงการนี้

ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ได้รับความร่วมมือ 3 หน่วยงาน ทั้ง ม.อ.ภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ (อบจ.) และภาคเอกชน จนทำให้เกิด Phuket Health Sandbox โดยมีการรักษา 3 ระดับ ดังนี้ 1) ระดับพื้นฐานการรรักษาเบื้องต้นเริ่มที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2) ระดับการรักษาที่มีความซับซ้อนโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเป็นผู้ดูแล และ 3) ระดับการรักษาสู่ภาคการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการรักษาที่ซับซ้อนสามารถส่งตรงมายัง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ภูเก็ต ได้ทันที

รศ.ดร.พันธ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ได้เห็นชอบจาก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.). เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2564 และ ได้อนุมัติงบประมาณเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา มีการประชุมเป็นวาระแรก และคาดว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 66 เป็นต้นไปจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง โดยประกอบด้วย 5 ภารกิจหลัก ได้แก่ 1. โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ภูเก็ต ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตภูเก็ต เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการด้านสุขภาพในโรคที่มีความซับซ้อน เน้นการบริการ Tertiary Care การแพทย์แม่นยำ การแพทย์การไกล การบริการนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวต่างชาติระดับ 2. โรงพยาบาลทันตกรรมสงขลานครินทร์ ภูเก็ต ตั้งอยู่บริเวณสะพานหิน เน้นการบริการทันตกรรมครบวงจร 3. โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย ตั้งอยู่ที่วิทยาเขตภูเก็ต เน้นการดูแลผู้สูงอายุ การใช้กีฬาบำบัด  4. วิทยาลัยสุขภาพนานาชาติ เพื่อผลิตทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ และแพทย์แผนไทย และฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทั่วไปที่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทักษะ รวมถึงฝึกอบรมผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน 5. ศูนย์บริการเทคนิคการแพทย์ ซึ่งเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 เน้นการบริการด้านการตรวจสุขภาพทั่วไป / ตรวจสุขภาพประจำปี  รศ.ดร.พันธ์ฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการจัดตั้งศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน เป็นการเชื่อมต่อระหว่างมหาวิทยาลัยกับสังคมและจุดเน้นตามหน้าที่ของมหาวิทยาลัย การผลิตเสริมสร้างสาธารณะสุข เสริมสร้างบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้เป็น Wellness tourism ตลอดจนเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ต อีกด้วย

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *