สารสกัดหยาบ จากพริกไทยดำ ในรูปแคปซูลนิ่ม ผลงานวิจัยยับยั้งเซลล์มะเร็ง

ปัจจุบัน โรคมะเร็งเป็นโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขเป็นอย่างมาก การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อเสริมระบบภูมิคุ้มกันร่วมกับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดจึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ “สารสกัดหยาบจากพริกไทยดำในรูปแคปซูลนิ่ม” จึงเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบแคปซูลนิ่ม ที่มีสารสกัด Piperine free Piper nigrum extract หรือ PFPE ซึ่งเป็นสารสกัดหยาบจากพริกไทยดำที่มีปริมาณสารพิเพอรีน (piperine) ในระดับที่ต่ำ ให้ผลยับยั้งมะเร็งเต้านมได้ดี

รศ.ดร.พจนพร ไกรดิษฐ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการสภากาแฟ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 ว่า “ตอนนี้เรื่องของ health and wellness มีความเข้มข้นขึ้นโดยมีงานวิจัย วิวัฒนาการ เทคโนโลยีที่มาเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ เช่น ต่อไปเราจะทำให้เซลล์อ่อนเยาว์ขึ้นได้ ถ้าถามว่ามันมาแรงมั้ย จริงๆมันมาอยู่พักนึงแล้วแต่ก่อนหน้านี้คนไม่เข้าใจงานวิจัยแบบนี้ ก็ทานกันแบบวิตามินซี วิตามินอีสังเคราะห์ ที่นี้ก็จะมียุคนึงสมัยนึงที่บอกว่าสังเคราะห์นี่มันไม่ดี ดูดซึมไม่หมด ขับถ่ายเยอะ ทานก็เสียเปล่า มันก็จะมีตรงนี้เข้ามา ซึ่งกินแบบธรรมชาติดีกว่ามีความปลอดภัย แล้วก็จริงๆยาในโลกไม่ว่าจะยาตัวไหนส่วนใหญ่รากเดิมจะมาจากสารสกัดธรรมชาติหมดเลยเพราะธรรมชาติสร้างสรรค์ ถ้าเป็นโบราณเราไปเห็นสัตว์มันกินแล้วมันหายคนก็ไปเอามาตาม ก่อนหน้านี้ตรงนี้จะเป็นลูกครึ่งอยู่ก็คือว่ามีงานวิจัยค่อนข้างน้อยคนก็ไม่ค่อยสนใจ มันไม่มีงานวิจัยซัพพอร์ตความน่าเชื่อถือ ทานแล้วอันตรายค่อนข้างสูง ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีมามากขึ้นความรู้มากขึ้น การทำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมีมากขึ้นแล้วก็มีข้อมูลงานวิจัยรองรับที่ทานแล้วไม่มีประโยชน์จริงๆ เมื่อมองตลาดถ้าเราไปต่างประเทศก็จะเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพนี้วางขายในตลาดเยอะมากแล้วราคาค่อนข้างสูง ปัจจุบันอาจจะอายุยืนด้วยก็จะสนใจพวกนี้เยอะขึ้น

ถ้าเราได้ไปดูตำราโบราณเราจะพบว่าพริกไทยก็อยู่ในตำราโบราณ มีพืชหลายตัว พวกสมุนไพรที่เราทานประจำอยู่ในตำราโบราณหมดเลยเขาเอามาตำๆรวมๆกัน ซึ่งเราก็มองว่าเราเป็นนักวิทยาศาสตร์แล้วทำยังไงถึงจะรู้ว่าสิ่งที่เขาตำรวมกันมาเป็น 10 ปี 100 ปีแล้วใช้ได้จริงหรือเปล่าก็เริ่มจากการหาพืชสารพัดเลยแล้วจนมาได้ตัวนี้คือ พริกไทยดำ โดยตำราเเพทย์แผนไทยโบราณกับแพทย์อินเดีย ซึ่งมันมีตระกูลพริกไทยค่อนข้างเยอะเราก็ไปดูว่าใครมีดีปลี  มีชะพลู มีตระกูลพริกไทย เราก็เอามาทำการทดลองแล้วเราถึงได้ว่าพริกไทยคือตัวที่ดีที่สุด ซึ่งถ้าถามว่าทำไมไม่เป็นดีปลีเหตุผลคือ ฤทธิ์มันก็ดีเหมือนกันแต่ดีไม่เท่าพริกไทย แล้วก็มีงานวิจัยบางส่วนบอกว่าสามารถที่จะกระตุ้นมะเร็งได้ เราแอบกังวลเราก็เลยไม่ใช้เลือกใช้พริกไทยดีกว่า

ความโดดเด่นของพริกไทยที่ตัดสินใจเลือกเข้ารอบคือ ตอนนั้นที่ทำเราก็เอาเซลล์มะเร็งมาเลี้ยง เซลล์มะเร็งเต้านมมาเลี้ยงในจานเพาะเลี้ยงแล้วเขายับยั้งได้ดีที่สุด ตอนยับยั้งเราดูแค่ว่ายับยั้งได้หรือไม่ได้ เรายังตอบอะไรไม่ได้เลยแค่เอาเซลล์มาเยอะแยะมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งสารพัดมะเร็ง เราก็พบว่าพริกไทยสามารถยับยั้งมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้นได้ดีที่สุดและมีพิษน้อยกับเซลล์ปกติ ซึ่งตัวนี้เป็นตัวสำคัญเลยเพราะว่าพืชหลายตัวที่เราเอามาทานฆ่ามะเร็งได้แต่จะฆ่าตัวเราด้วย ดังนั้นการสกัดธรรมชาติเราต้องระวังมากๆ น่าจะเคยได้ยินว่ามันมีพิษกับตับและไตด้วย ผู้ป่วยมะเร็งหลายคนไปรับยาต้มมาแล้วก็ทานทำให้ตับและไตมันมีปัญหาซึ่งตัวนี้ก็ต้องระวัง

อาการร้อนบริเวณใบหน้า บริเวณปากที่เกิดขึ้นหลังจากทานอาหารที่ใส่พริกไทยเยอะๆ เป็นปัจจัยและที่มาของการขึ้นเป็นเม็ดแคปซูลนิ่ม จริงๆแล้วสารออกฤทธิ์ในพริกไทยมีมากกว่านี้แต่นี้คือ 5 ตัวที่เราต้องการเพื่อศึกษาเรื่องการยับยั้งเซลล์มะเร็งเต้านม เพราะว่าเวลาที่เราทานผลิตภัณฑ์มันจะต้องมีตัวควบคุมคุณภาพ ทุกล็อตที่ออกมาจะต้องมีองค์ประกอบประมาณนี้เป็นเกณฑ์หลัก ซึ่งจริงๆแล้วสารสกัดหยาบคือ ไม่มีสารตัวเดียว มีสารหลายตัวผสมอยู่มากกว่า 5 ตัวแน่นอนแต่เราจะมีตัวควบคุมคุณภาพไม่กี่ตัว เวลาเราคุมคุณภาพเราไม่สามารถควบคุมทั้ง 100 ตัวที่ปนอยู่ในนี้ได้ก็จะมีตัวหลักๆอยู่สัก 5 ตัว เราจะเห็นข้างขวดผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นของอย.หรือ GPO องค์การเภสัช เขาก็จะเขียนไว้ว่าประกอบด้วยอันนี้ไม่น้อยกว่ากี่% และอันนี้ไม่น้อยกว่ากี่% ทุกล็อตต้องแบบนั้นคุณภาพถึงจะเหมือนเดิม คือมีสารสกัดผสมอยู่หลายตัวแต่ตัวที่เราต้องการจะต้องควบคุมให้ถึง% ที่เราต้องการ ซึ่งถ้าเป็นสารตัวเดียวจะเรียกว่าสารบริสุทธิ์

เมื่อศึกษาในหลอดทดลองแล้วได้ผลออกมาขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นสัตว์ทดลอง เพราะว่าในจานเพาะเลี้ยงมันเป็นเซลล์เดียวหมายถึงเซลล์ชนิดเดียว ดังนั้นการตอบสนองไม่เหมือนในร่างกายแน่นอน บางครั้งยับยั้งได้ในจานทดลองแต่ว่าพอไปใช้กับสัตว์ทดลองมันไม่ได้เลยก็มี เพราะฉะนั้นอันนี้เราก็ไปยืนยันในสัตว์ทดลอง เราก็ทำให้สัตว์เป็นมะเร็งแล้วก็ดูว่ายับยั้งได้มั้ยผลออกมาคือยับยั้งได้ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าอายุสัตว์เราได้ใช้หนูขาวใหญ่ให้นึกถึงหนูท่อตามตลาดสดตัวใหญ่ๆแต่อันนี้เป็นสีขาวตัวใหญ่ เราทำให้เขาเป็นมะเร็งแล้วก็ให้สารซึ่งพบว่าก้อนลดลง แต่จะลดลงได้แค่ประมาณ 30 วัน เพราะว่าสารเราไม่ใช่สารที่จะไปรักษา เราไม่ได้ทำผลิตภัณฑ์ยาเราใช้เป็นยาไม่ได้เพราะองค์ประกอบไม่นิ่ง แต่ก็จะช่วยให้ก้อนลดลงและสัตว์มีสุขภาพดีขึ้น แล้วที่เรารู้สึกว่ามันน่าจะไปต่อได้เพราะว่าพอเราให้ยาเคมีบำบัดกับสัตว์ที่เป็นมะเร็งแล้วเราให้สารสกัดด้วยปรากฎว่าสัตว์ทดลองก็ไม่ตาย ไม่มีอาเจียน ไม่มีท้องเสีย ไม่แสดงอาการของการผอมหรือเบื่ออาหารก็จะช่วยได้เยอะเลย

ในส่วนของการลดคอเลสเตอรอลและลดไตรกลีเซอไรด์ก็คือทดลองร่วมกับหนูก้อนมะเร็งด้วยจริงๆแล้วสารสกัดจากพริกไทยถ้าเราเคยได้ยินเขาจะขายเป็นตัวลดน้ำหนัก เขาผสมเป็นตัวลดน้ำหนักแล้วพอดีสัตว์ทดลองที่เขารับยาเคมีบำบัดตับเขาจะมีปัญหายามันไปทำลายที่ตับ เพราะฉะนั้นตับที่มีลักษณะของตับเริ่มแข็งในเลือดของสัตว์ทดลองก็จะมีคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์เยอะมากเพราะว่าตับเขาทำงานไม่ได้ ซึ่งพอได้รับสารของเราสิ่งพวกนี้ก็จะลดทั้งหมดเลย อันนี้ก็เป็นผลข้างเคียงของสารที่เราก็พึ่งทราบว่ามันช่วยได้ จึงเป็นความคิดต่อไปอีกว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวนี้ถ้าขายอาจจะช่วยตรงนี้ได้ด้วย คนที่ทานอาจจะไม่ต้องเป็นมะเร็งก็ได้แต่อยากจะควบคุมคอเลสเตอรอลเล็กน้อยหรือยังไม่อยากทานยาซิมวาสแตตินที่ทานกันอยู่ประจำอะไรแบบนี้

ณ ตอนนี้ข้อมูลพร้อมที่จะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งอย.เราไม่สามารถโอเวอร์เคลมได้ อย.มันมีกองอาหารกับกองยา ถ้าเป็นกองอาหารเราจะทำเฮลท์เคลมไม่ได้จะบอกว่าช่วยทำอะไรไม่ได้เลยแต่ว่าถ้าตัวเองจะทำขึ้นเป็นเฮลท์เคลมโดยบอกว่าลดคอเลสเตอรอลได้ ใช้กับผู้ป่วยมะเร็งได้อย่างนี้เราก็ต้องทำกับผู้ป่วยจริงๆ ซึ่งถ้าเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารขายได้แล้วโดยที่ไม่บอกว่าทำอะไรได้บ้างจะบอกว่ามีอ่านงานวิจัย ถ้าผลิตออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะโฆษณาเหมือนยาเพื่อเป็นลักษณะของการรักษาอันนี้ทำไม่ได้ ซึ่งเมื่อเรารู้ว่ามันมีประสิทธิภาพที่ดีในเชิงยับยั้งแต่ไม่สามารถโฆษณาได้ เราก็อาจจะแนบผลงานวิจัยตีพิมพ์ใส่เอกสารอ้างอิงให้เขาแล้วเขาก็เอาไปอ่านเองได้ ซึ่งถ้าเป็นยายังไม่ได้คิดที่จะทำขอแค่เป็นเฮลท์เคลมดีกว่าจะทานเบื้องต้นเลยว่าปลอดภัยมั้ยแล้วในเรื่องของการลดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ กระตุ้นภูมิคุ้มกันก็จะทำควบคู่กันไปในนี้ได้อยู่แต่ต้องเป็นอาสาสมัครสุขภาพดี

อันนี้ต้องรอทุนก่อนซึ่งน่าจะได้แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะตัดอะไรบ้าง เหตุผลที่ทำผลิตภัณฑ์เป็นรูปแบบของเม็ดแคปซูลนิ่มเนื่องจากตัวพริกไทยจริงๆทานแล้วเผ็ดในขณะที่ทำเป็นเม็ดกรอกผงใส่ลงในแคปซูลพอทานมันก็ยังร้อนและเผ็ดด้วย อีกอย่างนึงคือเท่าที่เราทดลองในสัตว์ทดลองถ้าป้อนเยอะสัตว์จะท้องอืด ซึ่งแรกๆเราให้เยอะตามตำราพอสักพักนึงเราเริ่มรู้แล้วว่าสัตว์ท้องอืดเราก็จะลดปริมาณ แล้วพอเราพัฒนาวิธีการสกัดและการละลายที่ดีขึ้นสัตว์ก็จะไม่ท้องอืดทานได้ปกติไม่มีอาการของการท้องอืดหรือเผ็ดร่วมด้วย ซึ่งเมื่อเราเอามาใส่เม็ดแคปซูลนิ่ม แคปซูลนิ่มเขาก็จะ protect หมดเลย กลิ่นไม่ออกทานได้เลยไม่ต้องรู้สึกเเย่และเม็ดเล็กเนื่องจากสารมีคุณสมบัติที่ดี มีฤทธิ์ดี เราใช้ปริมาณน้อยมากก็จะได้เม็ดแบบหลายสีแล้วแต่ว่าจะทำสีอะไรโรงงานจะเอาไปทำสีใสหรือสีทึบ ซึ่งเม็ดแบบนี้คือจะไม่มีกลิ่น ทานง่าย คนที่ไม่ชอบพริกไทยทานได้เลย ตัวเม็ดจะเป็นรูปแบบซอฟต์เจลคล้ายเม็ดน้ำมันตับปลา ซึ่งตัวเปลือกจะเป็นเจลาตินจะไม่ละลายในปากเพราะค่อนข้างหนาพอสมควร แล้วในนี้เราก็จะใส่พวกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีวิตามินอีร่วมไปด้วยก็จะได้ทานหลายอย่างในเม็ดเดียว

จริงๆแล้วผลิตภัณฑ์นี้อนุญาตให้เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ดีกว่าเพราะเรายังไม่ได้ลึกตรงนั้น ถ้าผู้ใหญ่ก็ปลอดภัยแต่ถ้าเด็กเรายังไม่แน่ใจเรื่องกระบวนการกลไกบางอย่าง ขอเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ดีกว่า เพราะว่าตอนที่เราเตรียมฉลากการรับประทานก็จะบอกว่าวันละ 4 เม็ด เช้า-เย็น และจะต้องทานพร้อมอาหารทันทีช่วยป้องกันการท้องอืด แล้วมันจะกัดกระเพาะด้วยเพราะมีความเผ็ด ความร้อน เราก็แอบกลัวสำหรับคนที่เป็นกระเพาะอาหารแต่ถ้าทานพร้อมอาหารก็จะไม่เป็นอะไร ซึ่งบางคนเท่าที่ลองทานกันเองแอบทานเองด้วยก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

สารสกัดพริกไทยจากพื้นที่ที่ให้สารกัดที่มีคุณภาพดี ได้แก่ นครศรีธรรมราช พิษณุโลก ปราจีนบุรี เพราะมีอากาศเป็นปัจจัยหลักคือนครศรีธรรมราชแต่เดิมมาได้ 5 ปีของการทดลอง เราก็อยากได้พริกไทยที่มันมาในเมืองไทย ซึ่งจริงๆหลายคนอาจจะยังไม่ทราบกันว่าพริกไทยเรานำเข้าจากเวียดนาม แล้วเริ่มแรกๆเลยเราก็ต้องเอาพริกไทยดำเราได้ไปซื้อยี่ห้อที่ใช้กันในท้องตลาดก็เอามาใช้ ทีนี้เราก็มองว่าทำอย่างนั้นก็ไม่ได้เราอยากส่งเสริมเกษตรกรของทางใต้ เพราะมันมีอยู่ช่วงนึงที่ราคายางค่อนข้างตกก็มองว่าพริกไทยมันปลูกร่วมด้วยได้ ก็มองหาว่ามีจังหวัดไหนบ้าง จึงไปเจอแหล่งที่ท่าศาลา นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่แห้งติดทะเล ฤทธิ์จะดีถ้าเปรียบกับปลูกที่สงขลาหรือว่ากาญจนดิษฐ์ สุราษฎร์ธานี พื้นที่ชื้นขึ้นมาหน่อยนึงฤทธิ์จะต่ำกว่า ปราจีนบุรีพื้นโลกก็จะแบบแห้งหนาว แห้งเย็นนิดนึงก็จะมีฤทธิ์ดี เท่าที่ดูโดยคร่าวๆแต่ยังไม่ได้ทำการทดลองที่ลึกแต่ว่าเราเก็บทั่วประเทศตอนนี้ จันทบุรีคือแหล่งใหญ่ที่สุดแต่ฤทธิ์ไม่เท่ากับ 3 แหล่งที่เราบอกมาและก็ต้องมีพื้นที่ที่ออกแนวหนาว เย็นๆ แห้งๆ ไม่ชื้น ซึ่งจะพริกไทยที่อยู่ในไร่พริกไทยเลย นครศรีธรรมราชตรงท่าศาลาเขาจะมีชุมชนสหกรณ์ เกษตรกรที่รวมๆกันแล้วก็ขาย ฝั่งที่ติดทะเลมันก็จะแห้งไม่เหมือนกับในป่าดิบของกาญจนดิษฐ์

ส่วนเรื่องกากเราก็ได้คุยกับคณะทรัพยากรเอาไปผสมเป็นอาหารน้องแพะ แพะนม อาจารย์เขาก็มองว่านมคอเลสเตอรอลสูง บางคนทานนมสดๆไม่ได้ต้องเอาไปผ่านกระบวนการเยอะเลยเพื่อจะเอาคอเลสเตอรอลไขมันออกเป็น Low Fat พร่องมันเนย แต่พอแพะกินอันนี้เข้าไปมันก็ลดได้ ซึ่งผสมอาหารได้เลยแล้วใช้ไม่เยอะด้วยหรือมีที่คุยกันก็คือผสมในอาหารไก่ ไก่ไข่ก็ลดได้แล้วมีฝั่งทางสัตว์น้ำที่ม.อ.ไปลองใส่ในอาหารปลา เพราะบางคนไม่ชอบอาหารในปลา เขาก็บอกว่าปลารูปร่างสวยมากเลยแล้วไขมันก็ลดลงคือมองในแง่กลุ่มผู้บริโภคแต่อาจจะเป็นกลุ่มที่แคบ ซึ่งกากเราไม่แนะนำให้คนกินเพราะมันผ่านกระบวนการสกัดและมีส่วนผสมบางอย่างที่คนไม่ควรจะกิน แต่เราคงไม่สกัดแล้วเอามาขายเพราะเวลาบดมันจะเละๆอาจจะมองว่าเป็นพริกไทยผงแต่มันเป็นกากเราก็ไม่อยากให้ทาน เพราะคำว่ากากมันต้องระวังความปลอดภัยนิดนึง ซึ่งมีการลองเอาไปใช้ผสมอาหารสัตว์ก็เป็นเรื่องการลดไขมันเหมือนกันและในเรื่องการไล่แมลงก็ไล่ได้เนื่องจากกลิ่นมันฉุนหรือว่าจะกำจัดปลาในพวกโรงเพาะเห็ดก็ได้อยู่

ด้วยมาตรฐานอุตสาหกรรมวัตถุดิบที่เข้าโรงงานเราจะต้องปลอดภัย พวกนี้ตรวจยาฆ่าแมลงหมดเเล้วไม่อย่างนั้นอย.ไม่รับรองเรา วัตถุดิบเราก็ต้องตรวจสารฆ่าแมลง ดูความชื้น ดูรา ดูแบคทีเรียที่ปนเปื้อนทุกอย่างต้องดูหมดเลย ซึ่งตอนนี้คือระดับเป็นอาหารเทคโนโลยีนี้พร้อมถ่ายทอดแล้ว ผลิตออกมาสำเร็จทุกอย่างแล้ว เสร็จสิ้นทั้งการศึกษาในหลอดทดลอง สัตว์ทดลอง จนเป็นเม็ดแคปซูลนิ่ม ซึ่งถ้าจะไปเคลมเรื่องของสุขภาพตอนนี้ก็กำลังรองบประมาณวิจัยในการศึกษาต่อ แต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือจะมีการศึกษาเรื่องเคลมในเชิงสุขภาพประโยชน์ก็จะได้กับเกษตรกรอีกด้วย

ผลิตข่าวโดย : นางสาวศรุตา ชาญณรงค์ นักศึกษาฝึกสหกิจ คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาไทยประยุกต์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *