ธปท.สำนักงานภาคใต้ รายงานเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาสที่ 4 ปี 2565

ธปท.สำนักงานภาคใต้ รายงานเศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาสที่ 4 ปี 2565

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 66 ที่ผ่านมา จากงานแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาส 4 ปี 2565  โดย ดร. โสภี สงวนดีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ให้ข้อมูลว่า เศรษฐกิจภาคใต้ ไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ของภาคใต้มีการขยายตัวชะลอลงจากไตรมาสก่อน จากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและการจ้างงานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคยังขยายตัวได้ แม้จะชะลอลงบ้างจากไตรมาสก่อน เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงและทิศทางราคาสินค้าเกษตรที่ปรับลดลงเป็นปัจจัยกดดันการบริโภค สำหรับภาคการผลิตหดตัวตามความต้องการประเทศคู่ค้าที่ชะลอลงสอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวชะลอลง

ดร. โสภี สงวนดีกุลฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ด้านอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.64% ลดลงตามราคาพลังงานและอาหารสดที่ชะลอลง จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ผลดีจำกกำรเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ ด้านนักท่องเที่ยว ไทยยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากโครงการเราเที่ยวด้วยกันในช่วงต้นไตรมาสและอานิสงส์วันหยุดยาว ด้านตลาดแรงงาน ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจ สะท้อนจากจำนวนผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะแรงงานใน ภาคบริการ ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และขนส่ง จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว สอดคล้องกับความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานที่ปรับดี ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานมีทักษะ

ทั้งนี้ สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจภาคใต้ เศรษฐกิจไตรมาส 1 ปี 2566 คาดว่ายังคงขยายตัวจากไตรมาสก่อน ตามการบริโภคภาคเอกชนที่ยังขยายตัวได้ ผลดีจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้การจ้างงานในสาขาที่เกี่ยวเนื่องเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐช่วยสนับสนุน อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยกดดันจากรายได้เกษตรกรที่ลดลง ผลจากด้านราคาเป็นสำคัญ รวมถึงค่าครองชีพสูง ด้านการผลิตชะลอลงตามความต้องการของประเทศคู่ค้า สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่คาดว่าหดตัว

ข้อมูลเพิ่มเติม เศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสที่ 4 ปี 2565 : https://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/RegionalEconomy/DocLib1/Slide_SO_Q4_65l.pdf

ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *