เบบี้ คริสตัล อันตรายถึงชีวิต ผู้ใดขายหรือนำเข้ามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“เบบี้คริสตัล” กลายเป็นกระแสไวรัล หลังจากที่มีคุณแม่ท่านหนึ่งเผยว่าลูกชายได้กินเบบี้คริสตัลเข้าไปจนทำให้ลำไส้อุดตันและต้องผ่าออกมา จึงทำให้หลายคนอยากรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไรและมีอันตรายอย่างไร

ผศ.ดร.ภญ. ชิตชไม โอวาทฬารพร อาจารย์ประจำสาขาวิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล่าว่า เบบี้คริสตัล หรือที่บางคนเรียกว่า น้ำตานางเงือก ประกอบด้วยสาร 2 ชนิด ได้แก่ สารโพลีอะคริลาไมด์ และโพลีไวนิลอะซิเตท มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำจำนวนมาก เมื่อยังไม่ดูดน้ำจะมีขนาดเล็ก หากดูดน้ำแล้วจะขยายพองตัวขึ้น ทางวิทยาศาสตร์จะเรียกว่า สารโพลีเมอร์ดูดซับยิ่งยวด (Super absorbent polymers) เพราะมีความสามารถในการดูดน้ำเข้าหาตัวเองได้ 800 เท่า ความหมายก็คือถ้าเอาเบบี้คริสตัล 1 กรัม สามารถดูดน้ำเข้าหาตัวเองได้ถึง 800 กรัม เพราะงั้นตัวมันเองจะโตขึ้น 800 เท่า

Cr.PSUISEE

ในท้องตลาดจะเจอเบบี้คริสตัลหลากหลายสีทำให้เด็กไม่เข้าใจว่านั่นคือของกินหรือของเล่น เนื่องจากมีลักษณะคล้ายวุ้น ถ้าเป็นเด็กเล็กหรือเด็กที่ไม่ได้ถูกสอนมาก่อนว่ากินไม่ได้เด็กก็จะนำเข้าปาก ตอนนำเข้าปากไปก็เป็นเม็ดเล็ก ๆ พอไปโดนกรดในกระเพาะอาหาร ทางเดินอาหารของเรามีน้ำอยู่มากก็จะดูดน้ำเข้าสู่ตัวเบบี้ คริสตัล ขยายตัวจากเล็ก ๆ ถึง 800 เท่า พอมีขนาดใหญ่มากก็อุดตันทางเดินอาหาร อันตรายถึงชีวิตเพราะว่าเมื่อไหร่ที่ทางเดินอาหารอุดตันการดูดซึมอาหารไม่เกิดขึ้น และไม่สามารถย่อยอาหารได้ หากลำไส้อุดตันจากเบบี้ คริสตัล วิธีเดียวที่เอาออกคือการผ่าตัด

https://www.ebay.co.uk/itm/282753165329

ปัจจุบันโพลีอะคริลาไมด์หรือเบบี้คริสตัลมีการเอามาใช้ประโยชน์นอกเหนือจากการทำเป็นของเล่น ยังทำเป็นตัวดูดน้ำในการปลูกต้นไม้ไร้ดินได้ นอกจากนี้สามารถดูดซับปุ๋ย แร่ธาตุ ที่เป็นอาหารของพืชได้ สามารถนำไปดูดซับพวกโลหะหนักในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการผลิตน้ำเสียที่มีโลหะหนักเนื่องจากว่าโลหะหนักสามารถดูดซับเข้าสู่เม็ดบีทได้เมื่อดูดซับก็กรองเอาเม็ดบีทออกก็จะทำให้น้ำที่ออกไปมีปริมาณของโลหะหนักน้อยลง และยังนำไปใช้ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ในบ้าน เช่น เจลปรับอากาศในรถ ที่มีลักษณะเป็นเม็ดกลมๆสีสวย ๆ เป็นตัวกักเก็บน้ำหอมร่วมกับน้ำ ในขณะที่น้ำระเหยออกมาจากตัวเบบี้คริสตัลน้ำหอมก็จะระเหยออกมาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกระปุกที่มีการปิดสนิทค่อนข้างดีเพื่อป้องกันการเข้าถึงของเด็ก ๆ ได้ ต้องเตือนครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ต้องมีการเก็บในที่เหมาะสม ในที่ที่เด็กเล็กไม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และต้องมีการสอนเด็ก ๆ ว่าสิ่งนี้ไม่ใช่ขนมไม่ใช่วุ้นไม่ใช่ของกินที่จะสามารถเอาเข้าปากได้ ต้องสอนให้เข้าใจถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นถ้าหากว่ากินเข้าไปในทางเดินอาหารของเราก็อันตรายถึงชีวิต

ปัจจุบันประเทศไทยห้ามจำหน่ายเบบี้คริสตัล สำหรับบทลงโทษสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่กระทำฝ่าฝืนว่า ผู้ใดผลิตเพื่อขาย สั่ง หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย หรือขายสินค้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *