ศูนย์อาสาสมัคร ม.อ.หาดใหญ่ เปิดรายวิชาผู้นำจิตอาสา การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เน้น น.ศ.มีส่วนร่วมกับสังคม

ศูนย์อาสาสมัคร ม.อ.หาดใหญ่ เปิดรายวิชาผู้นำจิตอาสา การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เน้น น.ศ.มีส่วนร่วมกับสังคม

ศูนย์อาสาสมัครเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นองค์กรที่มีบทบาทในการสนับสนุนการปลูกฝังนักศึกษา บุคลากรและบัณฑิต ให้มีคุณลักษณะที่เป็น “คนดีและมีทักษะด้านอาสาสมัครเพื่อสังคมแบบมืออาชีพ” ซึ่งเป็นบทบาทที่สำคัญของศูนย์อาสาสมัครเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มุ่งยกระดับขีดความสามารถของบุคลากรศูนย์อาสาสมัครเพื่อสังคมให้มีขีดความสามารถในการประสานความร่วมมือเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 วิทยาเขตให้เกิดเป็นทีมงานคุณภาพ (Coaching Team) เพื่อพัฒนาระบบอาสาสมัคร ประกอบด้วยบัณฑิตอาสา เจ้าหน้าที่กองกิจการนักศึกษา ตัวแทนภาคประชาสังคม อาจารย์หรือนักวิชาการอาสา รวมถึงแกนนำชุมชน ที่พร้อมดำเนินงานสร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาศักยภาพการทำงานอาสาสมัครและพัฒนาความร่วมมือในการยกระดับการขับเคลื่อนงานอาสาสมัครร่วมกับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา บัณฑิต บุคลากร ข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัยผู้เกษียณ รวมถึงเครือข่ายภาคประชาสังคม แกนนำชุมชนและประชาชนทั่วไปให้มีคุณประโยชน์เพื่อสังคมที่ยั่งยืนแก่ภาคใต้ต่อไป

ผศ.ดร.นฤทธิ์ ดวงสุวรรณ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายส่งเสริม-จิตสาธารณะและการพัฒนาที่ยั่งยืน ศูนย์อาสาสมัครมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ในรายการบ้านแลเมือง เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 66 ให้ข้อมูลว่า ศูนย์อาสาฯ ได้จัดทำวิชาผู้นำจิตอาสา เป็นรายวิชาที่บูรณาการระหว่างกิจกรรมนักศึกษาร่วมกับวิชาการ เป็นการเรียนทฤษฎีหมวดวิชาทั่วไป จุดเด่นของรายวิชานี้จะเด่นทางด้านหลักการใช้ชีวิตของการเป็นผู้นำ หลักการพัฒนาชุมชน การมีส่วนร่วม ตลอดจนการอยู่ร่วมกันในสังคมแบบพหุวัฒนธรรม และเรียนในระหว่างเรียนนักศึกษาได้นำเสนอโครงการตามความสนใจของนักศึกษาที่เน้นพัฒนาสังงคมและชุมชน สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทางมหาวิทยาลัยจัดให้มีชั่วโมงบังคับที่ต้องทำกิจกรรม  100 ชั่วโมง และรายวิชานี้ยังส่วนหนึ่งในรายวิชาที่นักศึกษาสามารถนำไปเทียบชั่วโมงกิจกรรมได้เช่นกัน

ผศ.ดร.นฤทธิ์ฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในอนาคตเร็วๆนี้ ทางศูนย์อาสาสมัคร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเปิดเรียนรายวิชาผู้นำจิตอาสา ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น โดยเปิดรับรอบละ 100 คนเท่านั้น เปิดรับสมัครทั้งนักศึกษา นักเรียน เยาวชน และบุคคลทั่วไป วัตถุประสงค์เพื่อต้องการสร้างความเป็นผู้นำ เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม ตลอดจนพัฒนาทักษะทางด้านการปรับตัวต่อการอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข ตามคำคมที่ว่า “การเรียนสอนให้คนมีงานทำ กิจกรรมสอนให้คนทำงานเป็น” และเป็นการเพิ่มประสบการณ์ของตนเอง อีกด้วย

ติดตามข่าวสารศูนย์อาสาสมัคร ม.อ. ได้ที่ : ศูนย์อาสาสมัคร ม.อ. | Facebook

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *