สถาบันฮาลาล ม.อ. ร่วมกับ สคช. ปัจฉิมนิเทศหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล รุ่น 3 เดินหน้าพัฒนากำลังคนด้านฮาลาล

สถาบันฮาลาล ม.อ. ร่วมกับ สคช. ปัจฉิมนิเทศหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล รุ่น 3 เดินหน้าพัฒนากำลังคนด้านฮาลาล

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย สถาบันฮาลาล ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัด “กิจกรรมสัมมนาและปัจฉิมนิเทศหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล รุ่นที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2565” โดยมี ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดงานและมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา พร้อมด้วย นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) นายมายิด บิน มูฮัมหมัด อัล-ฎออียาน ที่ปรึกษาฝ่ายศาสนาอิสลามประจำสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย กล่าวสนับสนุนการจัดงาน และ ผศ. ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวรายงาน ตลอดจนบุคลากร และผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรฯ เข้าร่วมงาน ณ ห้องสุคนธาฮอลล์ โรงแรมเซ็นทาราหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 66

ผศ. ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มีการจัดทำหลักสูตร Non-degree การจัดการระบบกิจการฮาลาล รุ่นที่ 3 (ทุนจากกระทรวงกิจการศาสนาอิสลามการดะอ์วะห์และการเผยแพร่ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย) โดยหลักสูตรฯ รุ่นที่ 3 มีการเริ่มต้นรับสมัครผู้เรียนเมื่อเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2565 โดยมีผู้สมัครจำนวน 32 ราย ซึ่งมีการเรียนการสอนในภาคทฤษฎีเมื่อวันที่ 4 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2566 จากนั้นผู้เรียนได้ฝึกภาคปฏิบัติเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามสมุทรปราการ และมีผู้สำเร็จการศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 31 ราย

ด้าน ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ความสำคัญในการพัฒนากำลังคนด้านฮาลาลและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันให้หลักสูตรการจัดการระบบมาตรฐานเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างความเชื่อมั่นในระบบการรับรองมาตรฐานฮาลาลของประเทศต่อไป โดยผู้เรียนหลักสูตร Non-degree การจัดการระบบกิจการฮาลาล รุ่นที่ 3 ที่สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้ สามารถเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านฮาลาลในทุกมิติ และสามารถดำเนินงานด้านกิจการฮาลาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สถาบันฯ ได้ร่วมมือกับสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ส่งเสริมต่อยอดให้ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ ยืนยันความสามารถในการทำงานทั้งในสาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ในงานควบคุมความปลอดภัยในอาหาร และการปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะเกิดประโยชน์เป็นอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมการผลิตอาหารและเครื่องดื่มของไทย ที่จะมี “มืออาชีพ” ที่สามารถมีส่วนสำคัญในการจัดการความปลอดภัยในกระบวนการผลิตได้อย่างถูกต้องตามหลักศาสนา และตามมาตรฐานอาชีพ เป็นที่เชื่อมั่นและยอมรับของผู้บริโภคทั้งชาวไทย และพี่น้องมุสลิมทั่วโลกได้อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *