ม.อ.ผนึกกำลัง “สร้างสุขภาคใต้ ครั้งที่ 13” ขับเคลื่อนเป้าหมายสู่ภาคใต้แห่งความสุขเพื่อสุขภาวะแห่งอนาคต สุข สู่ สุขภาวะ

ม.อ.ผนึกกำลัง “สร้างสุขภาคใต้ ครั้งที่ 13” ขับเคลื่อนเป้าหมายสู่ภาคใต้แห่งความสุขเพื่อสุขภาวะแห่งอนาคต สุข สู่ สุขภาวะ

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ณ สถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผศ.ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวต้อนรับผู้ร่วมแถลงข่าว และสื่อมวลชนในการเตรียมจัดงานสร้างสุขภาคใต้ ครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ “ภาคใต้แห่งความสุขเพื่อสุขภาวะแห่งอนาคต สุข สู่ สุขภาวะ” และการประชุมวิชาการ เรื่อง “การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพเพื่อสุขภาวะแห่งอนาคตที่ยั่งยืน:โอกาส และความท้าทาย” วันที่ 9-10 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของภาคเครือข่ายภาคใต้ ทั้งภาครัฐ ท้องถิ่น ประชาสังคม ประชาชน เครือข่ายสื่อมวลชน และภาคเอกชน วางเป้าหมายเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงาน “ภาคใต้แห่งความสุข” เพื่อให้คนใต้มีความมั่นคง 4 เรื่อง คือ ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางสุขภาพ ความมั่นคงทางมนุษย์ และความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาคีเครือข่ายได้นำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสานพลังความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกัน

“เราจัดงานสร้างสุขภาคใต้มาแล้วรวม 12 ครั้ง ในระยะแรกเป็นรูปแบบ “โชว์ แชร์ เชื่อม” เน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่าย และสลับกับการจัดงานสมัชชาสุขภาพภาคใต้ เน้นกระบวนการนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วมผ่านกลไกสมัชชาจังหวัดและสมัชชาภาคใต้ ต่อมาได้จัดงานสร้างสุขร่วมกับงานสมัชชาสุขภาพ มีการกำหนดวาระสร้างสุขภาคใต้ 4 ประเด็น คือ ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางสุขภาพ ความมั่นคงทางมนุษย์ และความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการยกระดับงานในพื้นที่สู่การจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย และขับเคลื่อนข้อเสนอในปีถัดไปโดยกลไกความร่วมมือในพื้นที่ ระหว่าง สสส. สช. สปสช.กระทรวงสาธารณสุข พชอ. หน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม ขับเคลื่อนในลักษณะสานงาน เสริมพลัง บูรณาการข้ามเครือข่าย ข้ามประเด็น

ทั้งนี้เพื่อให้ข้อเสนอที่มาจากพื้นที่เกิดการขับเคลื่อนและยกระดับเข้าสู่แผนของหน่วยงาน ผศ.ดร.พงค์เทพ กล่าว และว่าสำหรับการจัดงานสร้างสุขปีนี้ ยังมีการประชุมวิชาการด้านการประเมินผลกระทบจากสุขภาพ (HIA Forum) ระดับประเทศร่วมด้วย โดยจะมีนักวิชาการ นักศึกษา และประชานผู้สนใจจากทั่วประเทศร่วมนำเสนอผลงานทางวิชาการ”คาดหวังว่า งานสร้างสุขภาคใต้ ครั้งที่ 13  จะเป็นการประสานพลังให้เกิดการขับเคลื่อนการทำงานอย่างมีทิศทาง เป้าหมาย และเกิดพลังเปลี่ยนแปลงโดยได้รับการหนุนเสริมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และในปีนี้ กลุ่มจังหวัดชายแดนใต้เป็นเจ้าภาพ โดยมีนายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี เป็นประธานคณะทำงานจัดงาน” ผศ.ดร.พงค์เทพ กล่าวในที่สุด

ด้านนายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ในฐานะประธานการจัดงาน ตั้งใจให้งานแตกต่างจากปีที่ผ่านมา ปีนี้เราตั้งใจขับเคลื่อนในทุกมิติ โดยเฉพาะ 4 เรื่องหลักสำคัญ ได้แก่ ความมั่นคงทางอาหาร ความั่นคงทางสุขภาพ ความมั่นคงทางมนุษย์ และความมั่นคงทางด้านทรัพยากรฯ” นายกอบจ.ปัตตานี กล่าว และว่า

ข้อเสนอเชิงนโยบายที่ได้ในครั้งนี้ จะนำไปสู่การปฏิบัติโดยนำเข้าแผนพัฒนาภาคใต้ ขอให้ทุกจังหวัดดึงเอาท้องถิ่นเข้ามาร่วมทำงานสร้างสุข เพราะนอกจากช่วยสนับสนุนงบประมาณแล้ว ยังสามารถขับเคลื่อนงานเครือข่ายใหม่ และผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายได้” นายกเศรษฐ์กล่าวในที่สุด

หน่วยงานสำคัญที่สนับสนุนการจัดงานสร้างสุขภาคใต้ในทุกครั้งที่ผ่านมา คือ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งมีนายประดิษฐ์ นิจไตรรัตน์ เป็นผู้แทน ในการจัดงานสมัชชาสุขภาพภาคใต้ และการประชุมวิชาการเรื่อง “การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพเพื่อสุขภาวะแห่งอนาคตที่ยั่งยืน:โอกาส และความท้าทาย” ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) มีนายจารึก ไชยรักษ์ เป็นผู้แทน และหน่วยงานร่วมจัดและสนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนในพื้นที่ คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา มีนายแพทย์วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผอ.สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 เข้าร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *