แผ่นแปะจากสารสกัดบัวบกรักษาแผลในปาก ติดง่าย หายเร็ว

สรรพคุณของใบบัวบกถือเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น สามารถเติมธาตุเย็นให้กับร่างกาย พร้อมฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยสมานแผลให้หายเร็ว ด้วยคุณสมบัติเด่นนี้ทำให้ ภก.ธงธรรม สุขสวัสดิ์ นักวิจัยสาขาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ภก.สรวิชญ์ เชาวน์ณัฐเศวตกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทเฮอร์บาเชียเท็กซ์ จำกัด ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของทีมโครงการสกัดสารสำคัญในใบบัวบกได้ต่อยอดจากความสำเร็จในการสกัดสารสำคัญได้ปริมาณมากเป็นแผ่นแปะรักษาแผลในปากซึ่งตอบโจทย์การใช้งานมากกว่าขึ้ผึ้งรักษาแผลในปากที่มีข้อจำกัดหลายประการ

อาการแผลในปากเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เกิดการบาดเจ็บจากการกัดกระพุ้งแก้ม การจัดฟันหรือมีอุปกรณ์ทันตกรรมในช่องปาก พันธุกรรม การติดเชื้อ  ขาดสารอาหาร การโดนกระแทก เป็นต้น โดยมีอาการเป็นวงเล็กๆวงเดียวหรือหลายวง บวมแดง บางคนอาจมีไข้เล็กน้อย รักษาด้วยการทาขี้ผึ้งซึ่งมีองค์ประกอบของสารสเตียรอยด์ช่วยลดการอักเสบ แผลหายเร็ว แต่ความคิดเห็นของ ภก.ธงธรรม และภก.สรวิชญ์ มองว่าตำรับยายังไม่ส่งเสริมการรักษาเท่าที่ควร โดยเฉพาะปัญหาป้ายยาแล้วยาหลุดจากบริเวณแผลบริเวณช่องปาก  หรือป้ายแล้วต้องรอยาออกฤทธิ์ สารละลายถึงจะถูดซึมเข้าแผล

ภก.ธงธรรม ขยายความว่าโดยส่วนใหญ่แผลในช่องปากมักเกิดจากโดนกระแทก ขาดน้ำ ร้อนในหรือขาดสารอาหาร และสารสกัดบัวบกมีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อนๆ สมานแผลและต้านการอักเสบ โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์คือมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ใช้ง่าย ราคาไม่แพงและผลิตจากธรรมชาติ ทั้งโพลิเมอร์จากธรรมชาติ สารสำคัญเป็นสมุนไพรธรรมชาติ จุดเด่นสำคัญอีกประการของแผ่นแปะรักษาแผนในปากคือตัวแผ่นจะติดแน่นกับแผล สารสกัดบัวบกในแผ่นแปะช่วยสมานแผลให้หายเร็ว เพราะเมื่อเป็นแผลในปากคนส่วนใหญ่มักเอาลิ้นไปดุนแผลซึ่งอาจทำให้ระคายเคืองและแผลหายยาก

 ภก.ธงธรรม และ ภก.สรวิชญ์ กล่าวทิ้งท้ายว่าภายในปี 2567 “Madesia มาดิเซีย”แผ่นแปะรักษาแผลในปากจะวางขายเชิงพาณิชย์ ณ ตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนการขอเครื่องหมาย อย. และอนาคตมีแผนจะพัฒนาผลิตภัณฑ์แผ่นแปะให้หนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ที่อยู่ระหว่างการดัดฟันอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *