งานพัฒนานักศึกษา กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัดโครงการสัมมนาที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อพัฒนาความรู้ด้านการพัฒนานักศึกษาและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน การทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมนักศึกษา เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการการดำเนินงานการพัฒนานักศึกษา ตามนโยบายและแผนกลยุทธ์การพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และให้คำปรึกษาในการจัดกิจกรรมขององค์กรกิจกรรมนักศึกษา ได้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรรมและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งการบรรยาย หัวข้อ “บทบาทที่ปรึกษาสร้างคุณค่า เพื่อการพัฒนานักศึกษาอย่างยั่งยืน” ผ่านกระบวนการสอนงานและระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring System) ตามกลยุทธ์การพัฒนานักศึกษา ม.อ. การสร้างความผูกพัน (Engagement) ผ่านกระบวนการกิจกรรมนักศึกษา ความท้าทายและเทคนิคการทำงานกับคนรุ่นใหม่ และกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวปฏิบัติที่ดีในการขับเคลื่อนการพัฒนารูปแบบกิจกรรมนักศึกษาในยุคปัจจุบัน และผลการดำเนินงานการจัดโครงการด้านพัฒนานักศึกษาของแต่ละองค์กรกิจกรรม เพื่อการยกระดับ และเติมความรู้ด้านการพัฒนานานักศึกษาในการทำงานด้านที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมนักศึกษา เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ณ โรงแรม เดอะเบด เวเคชั่น ราชมังคลา อ.เมือง จ.สงขลา
ด้วยสถานการณ์สังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการพัฒนาวิวัฒนาการหลายๆ ประการของสังคมโลก เช่น ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และความคิด ทำให้เด็ก เยาวชน และนักศึกษามีการเปลี่ยนแปลงทั้งในมิติการใช้ชีวิต การเรียนรู้ ครอบครัวซึ่งส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในรูปแบบใหม่ และการพัฒนานักศึกษาเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนของสภาวะการณ์ปัจจุบัน จะต้องพัฒนาศักยภาพนิสิตนักศึกษาให้ได้บัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นคนเก่งคนดี เป็นพลเมืองโลกที่ดี ได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน มีคุณภาพและสมรรถนะในการแข่งขันทั้งในตลาดแรงงานในประเทศและต่างประเทศได้ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืน
กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จึงจัดทำแผนกลยุทธ์การพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีงบประมาณ 2567 – 2570 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านพัฒนานักศึกษาเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต โดยมุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาให้มีสมรรถนะทางวิชาการและวิชาชีพ ซื่อสัตย์ มีวินัย ใฝ่ปัญญา จิตสาธารณะ และมีทักษะในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ความรู้บนพื้นฐานประสบการณ์จากการปฏิบัติ มีสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ซึ่งจะทำให้นักศึกษามีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำงานและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขท่ามกลางสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยการสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะและสมรรถนะแห่งโลกอนาคตตามความมุ่งหวัง จัดบริการและสวัสดิการ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่นักศึกษา สร้างเครือข่ายและยกระดับความร่วมมือในการสร้างความสัมพันธ์กับศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนานักศึกษาให้มีความพร้อมสมบูรณ์ในทุกด้านๆ อีกทั้งมหาวิทยาลัยยังมีนโยบายเสริมสร้างสมรรถนะนักศึกษาที่จำเป็น และให้นักศึกษามีสุขภาพที่ดี ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ยังมีบทบาทจึงได้สนับสนุนให้มีกลุ่มกิจกรรมนักศึกษา อันได้แก่ องค์การบริหาร สภานักศึกษา ชมรม และสโมสรนักศึกษาคณะ เป็นส่วนสำคัญในขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมนักศึกษา ที่มุ้งเน้นเสริมสร้างพัฒนาให้นักศึกษามีภาวะผู้นำ มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดกิจกรรมนักศึกษา ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานขององค์กรกิจกรรมนักศึกษา รวมถึงกำหนดรูปแบบกิจกรรม สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนานักศึกษาตามโครงสร้างกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนานักศึกษา โดยมีที่ปรึกษาชมรมกิจกรรมนักศึกษา ควบคุมดูแลและให้คำปรึกษาในการจัดกิจกรรมขององค์กรกิจกรรมนักศึกษา พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการต่าง ๆ ของชมรมกลุ่มกิจกรรมที่รับผิดชอบ
ดังนั้น เพื่อการดำเนินงานควบคุมดูแล และให้คำปรึกษาในการจัดกิจกรรมขององค์กรกิจกรรมนักศึกษา ได้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรรมและมีประสิทธิภาพ กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในฐานะหน่วยงานด้านการพัฒนานักศึกษา ที่กำกับดูแลองค์กรกิจกรรมนักศึกษา จึงได้กำหนดจัดโครงการสัมมนาที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อรับทราบนโยบายมหาวิทยาลัย แนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนานักศึกษา และร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะการดำเนินงานด้านพัฒนานักศึกษา โดยกำหนดจัดรูปแบบกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมบรรยาย หัวข้อ “บทบาทที่ปรึกษาสร้างคุณค่า เพื่อการพัฒนานักศึกษาอย่างยั่งยืน” ผ่านกระบวนการสอนงานและระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring System) ตามกลยุทธ์การพัฒนานักศึกษา ม.อ. การสร้างความผูกพัน (Engagement) ผ่านกระบวนการกิจกรรมนักศึกษา ความท้าทายและเทคนิคการทำงานกับคนรุ่นใหม่ และกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวปฏิบัติที่ดีในการขับเคลื่อนการพัฒนารูปแบบกิจกรรมนักศึกษาในยุคปัจจุบัน และผลการดำเนินงานการจัดโครงการด้านพัฒนานักศึกษาของแต่ละองค์กรกิจกรรม เพื่อการยกระดับ และเติมความรู้ด้านการพัฒนานานักศึกษาในการทำงานด้านที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมนักศึกษา