ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับวัย

สภากาแฟ อ. 28-01-63 ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับวัย
อ.เทอดขวัญ ปลูกวงษ์ชื่น ภาควิชากายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ ม.อ.

การออกกำลังกายควรคำนึงถึงแต่ละวัย เพราะมีความสำคัญอย่างมากกับกิจกรรมที่ทำ ควรเหมาะสมทั้งวัยเด็กจนไปถึงวัยสูงอายุ เพื่อชะลอการเสื่อมของร่างกาย

การออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และเราก็ควรทำโดยสม่ำเสมอไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุเท่าใดก็ตามด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ควรคำนึงถึงแต่ละช่วงวัย ว่าเหมาะกับการออกกำลังกายแบบใด เช่น

วัยเด็ก มักจะไม่มีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบปะทะ เนื่องจากกล้ามเนื้อแข็งแรงไม่เต็มที่ การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ และกระดูก ยังไม่สมบูรณ์

วัยรุ่น วัยนี้สามารถเล่นกีฬาได้ทุกรูปแบบ ให้เน้นความยืดหยุ่นของร่างกาย ก่อนการเล่นกีฬาต้องวอร์มก่อนมิเช่นนั้นจะทำให้เกิดอันตรายกับกล้ามเนื้อ

วัยผู้ใหญ่/วัยทำงาน จะมีพัฒนาการของร่างกายที่สมบูรณ์ ให้คำนึงถึงความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และความทนทาน ควรวอร์มกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง

วัยสูงอายุ เหมาะกับกิจกรรมที่ใช้ร่างกายในเคลื่อนไหวได้ง่าย ไม่ควรออกกำลังกายนานเกินไป อย่างที่กล่าวข้างต้นการออกกำลังกายของแต่ละวัยจะมีความเหมาะสมที่ต่างกันออกไป การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งในชีวิตที่ต้องทำเป็นประจำ เพราะจะทำให้เกิดผลดีต่อร่างกาย เกิดประโยชน์มากที่สุดในการดูแลสุขภาพ