ผู้บริหาร ม.สงขลานครินทร์ ให้กำลังใจทีมงาน และผู้ป่วย รพ.สนาม พร้อมรับกลับสู่สังคม

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 อธิการบดีพร้อมคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เดินทางให้กำลังใจทีมงาน ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์  สาขา 2  พร้อมเตรียมชุมชนให้ยอมรับคนไข้พักฟื้นที่หายเป็นปกติแล้วกลับสู่ชุมชน  โดยก่อนให้กลับบ้านแพทย์จะยืนยันผลการตรวจเชื้อด้วยการตรวจซ้ำ  2 ครั้ง

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า “โรงพยาบาลสนามของสงขลานครินทร์ เป็นความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และจังหวัดสงขลา นายแพทย์สาธารณสุข อบจ.สงขลา มีทีมแพทย์ พยาบาล จิตอาสา ช่วยทำงาน  ขอขอบคุณในความมุ่งมั่น ความอดทน ความเสียสละ ของทีมงานทุกท่าน โดยได้รับการสนับสนุน อย่างดียิ่งจากทุกฝ่าย อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ส่วนหนึ่งก็แบ่งไปที่โรงพยาบาลสนามที่ จ.ภูเก็ต เป็นน้ำใจของพี่น้องชาวใต้และทั่วประเทศ ที่ให้การสนับสนุน  ตอนนี้ผู้ป่วยที่พักอยู่ 9 ท่าน ที่โรงพยาบาลสนามก็สุขภาพดีขึ้นมาก ใกล้จะกลับบ้านได้ในเร็ววันนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เป็นกำลังยิ่งใหญ่ในการดูแลสังคม ให้หายจากโรคระบาดโควิด-19 โดยเร็ว

รศ.พญ มณฑิรา ตัณฑนุช หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์  หัวหน้าทีมโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 2 สงขลา กล่าวว่า “โรงพยาบาลสนามเป็นที่พักฟื้นคนไข้โควิด-19 เตรียมพร้อมสำหรับการกลับบ้าน แต่เชื้อยังบวกอยู่ สำหรับคนไข้หนักจะเข้าสู่ระบบการรักษา เมื่ออาการดีขึ้นหากให้คนไข้ที่ดูเหมือนปกติ แต่ยังมีเชื้ออยู่ไปกักตัวต่อที่บ้าน ถ้าคนไข้ไม่ทำตามที่บอก ก็อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดในชุมชนได้ จึงต้องให้พักอยู่ที่นี่จนกว่าเชื้อจะหมด  โดยการตรวจซ้ำใน 24-48 ชั่วโมง 2 ครั้ง  จึงจะให้คนไข้กลับบ้านได้ ให้ความมั่นใจว่าปลอดภัยแน่”

การอยู่ที่นี่เหมือนคนไข้อยู่บ้าน และรับยากลับบ้าน ดูแลเสื้อผ้าเอง มีการดูแลเรื่องความสะอาดและสุขอนามัย โดยน้ำที่เกิดจากการชะล้างก็จะต้องได้รับการบำบัด จะมีการเติมคลอรีนในถังพักระยะหนึ่ง ก่อนปล่อยสู่สาธารณะ ขยะก็จะได้รับการทำลายเหมือนขยะติดเชื้อของโรงพยาบาล มีการใส่ถุง 2 ชั้น นำไปเผา  เราให้ความมั่นใจกับชุมชนได้ว่าไม่มีเชื้อโรคหลุดออกไป และได้รับความร่วมมือจากทหาร ตำรวจ กองทัพ ดูแลความปลอดภัย คนไข้อยู่ภายในพื้นที่ไม่ออกไปไหนแน่นอน หลักเกณฑ์การกลับบ้านคือ คนไข้ไม่มีเชื้อด้วยการตรวจซ้ำ 2 ครั้ง สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ  แต่ต้องใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อย อยู่ห่างกัน

ทั้งนี้โรงพยาบาลสงขลานครินทร์  สาขา 2  ซึ่งใช้พื้นที่อาคารบริบาลผู้สูงอายุ โดยความอนุเคราะห์ของ อบจ.สงขลา เป็นศูนย์ประสานของเจ้าหน้าที่และแพทย์พยาบาล  และที่พักผู้ป่วยใช้ศูนย์บ่มเพาะคนดี อาคารลำพู และอาคารลำแพน ของสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา 

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อเข้าไปในเขตสีแดงหรือพบปะคนไข้ ต้องแต่งตัวป้องกัน  เจ้าหน้าที่จะให้พักอยู่ในโซนเหลือง ทำงาน 14 วัน และพัก 14 วัน จึงจะใช้ชีวิตตามปกติ การสื่อสารระหว่าง หมอ พยาบาล จะใช้การสื่อสารทางไกล  เช่น วิดีโอคอล ตัวต่อตัว โดยการนัดหมายล่วงหน้า  พยาบาล อาจจะติดต่อคนไข้ ทุก 2 ชั่วโมง    

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่: