“กินไข่” ไร้ “Food Waste” คุณค่าที่มากกว่าความอร่อย

ไข่ต้ม อาหารธรรมดาแต่แฝงคุณค่ามหัศจรรย์ ที่ช่วยบำรุงร่างกาย และราคาไม่แพง แถมยังใช้เวลาว่างมาสร้างเมนูไข่ให้พิเศษกว่าไข่ต้มทั่วไป อย่างเช่น เมนูยำไข่ต้ม ไข่ลูกเขย แซนวิชไข่ต้ม ฯลฯ ไข่ต้ม นอกจากจะอร่อย หาง่าย และมีราคาถูกแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารดี ๆ ที่มีประโยชน์เพียบ เรียกได้ว่าแค่กินไข่ต้มวันละฟอง ก็ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ร่างกายต้องการเกือบจะครบถ้วน แถมยังช่วยบำรุงสุขภาพได้มากมายเลยด้วย

ประโยชน์ของไข่ต้ม ที่คนรักสุขภาพต้องกดไลก์

1. อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ทั้งโปรตีน สังกะสี วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12  วิตามินดี วิตามินอี  ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดโฟลิก เลซิทิน ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นบอกได้เลยว่าแค่กินไข่ต้มวันละฟองก็จะช่วยให้ร่างกายร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ได้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรกินไข่ต้มร่วมกับอาหารประเภทอื่น ๆ ให้ครบทั้ง 5 หมู่

2. ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ไข่ต้มเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน โดย 1 ฟอง มีโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม ซึ่งในโปรตีนนั้นมีกรดอะมิโนที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อให้กับร่างกายอยู่ ดังนั้นหากใครอยากมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงก็ควรกินไข่ต้มบ่อย ๆ โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งมีโอกาสกล้ามเนื้อฉีกขาดได้ง่าย คนที่ออกกำลังกายจึงควรกินโปรตีนเยอะ ๆ เพื่อไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ฉีกขาด

3. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับแคลเซียมและฟอสฟอรัสมาก ๆ ซึ่งในไข่ก็มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงพอสมควร แถมยังมีวิตามินดี ซึ่งวิตามินดีมีหน้าที่หลักคือช่วยดูดซึมและทำให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้อย่างเต็มที่ และช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนอีกด้วย

4. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งวิตามินเอ วิตามินดี และธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มในร่างกายของเราให้แข็งแรงและยังช่วยให้การผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นไปอย่างปกติอีกด้วย ดังนั้นการกินไข่ต้มที่อุดมไปด้วยสารอาหารทั้ง 3 ชนิดสูง จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายของเราได้

5. บำรุงเล็บและเส้นผม ไข่ต้มนอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินดี ธาตุเหล็ก สังกะสี และกำมะถันในปริมาณมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บของเราให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงหรือเปราะบางได้ง่าย ๆ

6. บำรุงสายตา เพียงแค่เรากินไข่ต้มเป็นประจำก็สามารถป้องกันจอประสาทตาเสื่อมและลดความเสี่ยงเป็นต้อกระจกลงได้ เนื่องจากในไข่ต้มมีสารอาหารสำคัญที่ช่วยปกป้องดวงตาของเราอย่างลูทีนและซีแซนทีนอยู่ จึงทำให้การกินไข่ช่วยบำรุงสายตาของเราได้นั่นเอง

7. บำรุงสมอง การกินไข่ต้มยังสามารถบำรุงสมองและป้องกันไม่ให้เราเป็นอัลไซเมอร์ เพราะในไข่ 1 ฟอง จะมีโคลีนมากถึง 20% เลยทีเดียว ซึ่งโคลีนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อกล้ามเนื้อ เยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง และเซลล์ประสาท เมื่อได้รับมาก ๆ จะช่วยบำรุงรักษาระบบประสาทและสมองของเราให้แข็งแรง ช่วยส่งเสริมการทำงานของเซลล์สมองในเรื่องความทรงจำ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ทารกในครรภ์มีอาการผิดปกติในท่อประสาทได้อีกด้วย

8. ช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก ไข่ต้ม 1 ฟองให้พลังงานราว ๆ 70-85 กิโลแคลอรี ซึ่งจัดว่าให้พลังงานน้อย จึงเป็นเหตุผลดี ๆ ที่ทำให้คนเลือกกินไข่ต้มเพื่อลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนัก โปรตีนในไข่จะช่วยให้แป้งและน้ำตาลถูกย่อยและดูดซึมอย่างช้า ๆ ทำให้เราอิ่มนาน ไม่รู้สึกหิวบ่อย ๆ จึงกินอาหารมื้ออื่น ๆ ได้น้อยลงตามไปด้วย

9. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ในไข่ต้มที่เรากินกันนั้น มีไขมันดีหรือไขมันไม่อิ่มตัว อย่างไขมันโอเมก้า 3 อยู่ ซึ่งไขมันตัวนี้ ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง และช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือดของเราไม่ให้สูงเกินไป เพราะหากเรามีไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง จะทำให้มีความเสี่ยงโรคหัวใจและมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น อีกทั้งสารโคลีนที่พบได้มากในไข่ ยังช่วยลดการอักเสบอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจได้อีกด้วย

วันนี้ PSUB Menu ได้ทำเมนู “ยำไข่เป็ดต้ม” เนื่องจากได้ไข่เป็ดสดๆ จากทีมงานของ PSUB แล้วการปรุงอาหารทานเองทำให้เรามั่นใจถึงความสด สะอาด และรสชาติที่กลมกล่อม ใส่ผักเยอะๆจะได้เพิ่มคุณค่าในจานอาหารอีกด้วย

สุดท้ายนี้ที่พลาดไม่ได้คือ “กินไข่” ไร้ “Food Waste” แน่นอนเมื่อปอกเปลือกไข่เสร็จ หลายๆท่านก็คงทิ้งลงถังขยะ แต่จริงๆแล้วเปลือกไข่มีประโยชน์กว่าที่คิด นอกจากส่วนของไข่ที่บำรุงร่างกายของเราแล้ว เปลือกไข่ยังช่วยบำรุงต้นไม้ของเราอีกด้วยนะ วันนี้ PSUB นำเคล็ดลับดีๆจาก คุณอรุณรัตน์ แสงละออง ผู้ดำเนินรายการเสียงเพราะคนนี้ ที่มีความรักษ์โลกอย่างจริงจัง จะมาชวนคุณเปลี่ยน “เปลือกไข่” ธรรมดาๆให้เป็น “ปุ๋ย”

“เอาแบบขี้เกียจๆนะ แบบที่ 1 เอาเปลือกไข่มาขยำให้ละเอียดแล้วผสมเป็นดินปลูก คือดิน ขี้วัว แกลบดำ แกลบดิบ เปลือกไข่ ขี้เกียจแบบที่ 2 คือเปลือกไข่ตากแดด ขยำให้ละเอียด โรยใต้โคนผัก เขาว่ากันว่าป้องกันหอยทากกินผักถ้าพี่ขยันขึ้นมาอีกนิดก็จะเอาเปลือกไข่ตากแดด ตำให้ละเอียด แล้วผสมผงชูรส เปลือกไข่ 15 ฟอง ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง ผสมกัน โรยใต้โคนผัก เป็นปุ๋ยบำรุงดอก ผล เคล็ดลับนี้ไม่มีงานวิจัยรองรับแต่คิดว่าดีเพราะลดขยะ ลดต้นทุนปุ๋ย”

PSUB หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์และเชิญชวนทุกคนมาร่วม “กินไข่” ไร้ “Food Waste” ด้วยกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก Healthy builderz และ คุณอรุณรัตน์ แสงละออง