ปิดด่านสะเดาชั่วคราวเพื่อทำความสะอาด และให้ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียใช้ด่านปาดังเบซาร์

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดผ่านแดนสะเดา จังหวัดสงขลา ติดเชื้อโควิด-19 ว่า เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จึงสั่งปิดด่านสะเดาชั่วคราว ตั้งแต่วันวันที่ 23 ถึงวันที่ 29 เมษายน 2563 เพื่อทำความสะอาด และให้ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียเปลี่ยนไปใช้ด่านปาดังเบซาร์แทนชั่วคราว

ด้านนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา มีรายงานว่าจังหวัดสงขลา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น จำนวน 4 ราย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา ที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากการสอบสวนโรคพบว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่เป็นผู้ติดเชื้อคนแรก เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ควบคุมดูแลผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ขณะรอส่งตัวกลับประเทศต้นทาง ซึ่งขณะนี้ได้รับแจ้งจากประเทศดังกล่าวว่าผู้ต้องหารายนั้นเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน จึงได้ข้อสรุปว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองคนดังกล่าวติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ได้ติดเชื้อจากการปฏิบัติภารกิจส่วนตัวแต่อย่างใด ซึ่งทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการส่งตรวจเพาะเชื้อในกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดและผู้ร่วมงาน ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดาทุกคนแล้ว

และเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค จึงต้องปิดพื้นที่บางส่วนเพื่อดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และได้เปลี่ยนจุดผ่านแดนจากเดิมด่านสะเดา เป็นจุดผ่านแดนถาวรปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 29 เมษายน 2563

อย่างไรก็ตาม ทั้งประเทศไทยและมาเลเซีย จะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์