คณะวิทย์ ม.อ. พบ 50 ตัวอย่าง เจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ไม่ได้มาตรฐาน และเป็นอันตราย

จากวิกฤติโควิด-19 คณาจารย์และนักศึกษาศูนย์วิจัยความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์สารปริมาณน้อยและไบโอเซนเซอร์ (TAB–CoE) ร่วมกับ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ทดสอบแอลกอฮอล์เพื่อตรวจสอบหาเมทานอล ในแอลกอฮอล์ชนิดเจลและชนิดสเปรย์ ที่นำมาเพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ด้วยเทคนิคเฮดสเปซแก๊สโครมาโทกราฟีที่มีตัวตรวจวัดชนิดเฟลมไอออไนเซชัน (HS-GC-FID) โดยวิเคราะห์เชิงคุณภาพเพื่อจำแนกชนิดของแอลกอฮอล์ที่ใช้ในการผลิตที่อาศัยการเทียบค่ารีเทนชันไทม์กับสารละลายมาตรฐานของเมทานอล (MeOH) เอทานอล (EtOH) และไอโซโพรพานอล (IPA) ตรวจพบร้อยละ 10 ของเจลแอลกอฮอล์ที่นำมาทดสอบเป็นอันตราย เตือนผู้บริโภค ตรวจสอบก่อนใช้   

ผศ.ดร.จงดี บูรณชัย
ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์สารปริมาณน้อยและไบโอเซนเซอร์

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 ผศ.ดร.จงดี บูรณชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความเป็นเลิศด้านการวิเคราะห์สารปริมาณน้อยและไบโอเซนเซอร์ เปิดเผยว่า จากการที่ศูนย์วิจัยความเป็นเลิศฯ ได้เปิดรับวิเคราะห์ชนิดของแอลกอฮอล์ในเจลหรือสเปรย์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม-10เมษายน 2563 โดยได้รับตัวอย่างเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์จำนวน 585 ตัวอย่าง ซึ่งส่งมาจากทั่วทุกภาคของประเทศ ผลการทดสอบพบว่ามีการใช้เมทานอล จำนวน 50 ตัวอย่าง ไม่มีการใช้แอลกอฮอล์ หรือมีปริมาณที่น้อยมาก จำนวน 3 ตัวอย่าง และพบว่าหลายตัวอย่างระบุว่าใช้เอทานอล แต่พบเป็นไอโซโพรพานอล โดยบางตัวอย่างมีเลขที่จดแจ้ง สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์

ผศ. ดร.จงดี บูรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ ที่ใช้เมทานอลเป็นอันตรายแล้ว เมทานอลยังจัดอยู่ในสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง ถ้าใช้เป็นประจำจะถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกายผ่านทางผิวหนัง และเกิดการสะสม เป็นผลเสียต่อร่างกาย นอกจากนี้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือนั้น ต้องอาศัยระยะเวลาในการฆ่าเชื้อ ก่อนที่แอลกอฮอล์จะระเหยออก  ซึ่งในเด็กเล็ก ถ้าใช้แล้วเอามือไปขยี้ตา จะเป็นอันตรายต่อเยื่อบุตา จนถึงตาบอดได้

เมทานอลและเอทานอล ในเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ นั้นไม่สามารถแยกได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากเป็นของเหลวใส ไม่มีสี เหมือนกัน ดังนั้นในการเลือกซื้อ จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเลขที่จดแจ้งชัดเจน และมีบรรจุภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ผลการทดสอบตัวอย่างของเจลและสเปรย์แอลกอฮอล์ ได้ถูกส่งต่อไป เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ชมคลิป

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่: