ผลไม้ฤทธิ์เย็น กินแล้วชื่นใจดีต่อร่างกายในหน้าร้อน

อากาศร้อนขนาดนี้ ต้องหาอะไรมาคลายร้อนสักหน่อยแล้ว วันนี้ PSUB รวบรวมผลไม้ฤทธิ์เย็น คืนความสดชื่นให้กับร่างกายในวันที่อากาศร้อน แดดแรง ๆ ด้วย ผลไม้ฤทธิ์เย็น ที่ช่วยดับร้อน อร่อย และชุ่มคอ แถมยังมีสารอาหารดี มีประโยชน์ในผลไม้อีกด้วย

ผลไม้ฤทธิ์เย็นมีประโยชน์อะไรบ้าง?

ใยอาหาร (fiber) ในผลไม้มีใยอาหาร ซึ่งมีประโยชน์และดีกับระบบขับถ่าย การกินผลไม้ที่มีใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ (insoluble dietary fiber) จะช่วยเพิ่มปริมาณและน้ำหนักอุจจาระ สามารถดูดซับสารพิษ กระตุ้นการขับถ่าย ทำให้ท้องไม่ผูก ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

วิตามิน (Vitamin) ในผลไม้มีวิตามินสำคัญ คือ เบต้าแคโรทีน และวิตามินซี วิตามินทั้ง 2 ชนิดนี้ นอกจากจะช่วยควบคุมระบบการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติแล้ว ยังมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant)  ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ได้

แร่ธาตุ (Minerals) แร่ธาตุที่มีอยู่มากในผลไม้ คือ โปแตสเซียม มีหน้าที่สำคัญในร่างกาย คือ ช่วยรักษาสมดุลของน้ำ และความเป็นกรด ด่างภายในร่างกาย ช่วยในการยืดหดของกล้ามเนื้อ และนำความรู้สึกทางประสาท

น้ำ (Water)ในผลไม้มีน้ำเป็นส่วนประกอบร้อยละ 70-90 ดังนั้นหากลูกดื่มน้ำน้อย อาจจะให้ลูกกินผลไม้มากขึ้น เพราะเมื่อผลไม้ทำให้รู้สึกสดชื่น ชุ่มคอ ลดการขาดน้ำได้

ผลไม้ฤทธิ์เย็น คือ ผลไม้ที่ย่อยง่าย ให้พลังงานน้อยแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื้อยุ่ยนุ่มฉ่ำน้ำ มีความสดคงทน กินแล้วกลืนคล่องคอ ชุ่มคอ อย่างเช่น . . .

  • แตงโม ถ้าพูดถึงผลไม้หน้าร้อน แตงโมเป็นผลไม้ที่เรานึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ เลย แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ มีฤทธิ์เย็นที่ช่วยดับความร้อนในร่างกายได้ดี แถมยังช่วยลดไข้ ป้องกันหวัด แก้คอแห้ง และบรรเทาแผลในช่องปากได้อีกด้วย
  • มังคุด มังคุดได้ตำแหน่งราชินีของผลไม้ไทยที่มีฤทธิ์เย็น และมีสรรพคุณมากมาย ทั้งช่วยปรับระบบคุ้มกันและระบบหมุนเวียนเลือด สร้างความแข็งแรงเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคและการติดเชื้อ
  • แตงไทย มีฤทธิ์เย็น ช่วยในการดับกระหาย ช่วยคลายร้อน ขับเหงื่อ ลดอุณหภูมิของร่างกาย จะกินแตงไทยแบบสด ๆ แช่ตู้เย็นให้เย็นเจี๊ยบ หรือเอามาใส่ในน้ำกระทิ ก็สดชื่นไม่แพ้กัน
  • แก้วมังกร ช่วยดับกระหาย คลายร้อนได้ดี แก้วมังกรมีใยอาหารสูง มีโปแตสเซียม และแมกนีเซียมสูง อากาศร้อน ๆ แช่แก้วมังกรให้เย็น เอามาผ่าครึ่งใช้ช้อนตักกินให้ชื่นใจได้เลย
  • สาลี่ สาลี่เป็นผลไม้กลิ่นหอม แค่ได้กลิ่นก็ทำให้รู้สึกสดชื่น สาลี่เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยแก้กระหาย คลายร้อน ลดความร้อนในร่างกาย และดับพิษร้อนในร่างกาย สาลี่ยังช่วยแก้อาการไอ ไอแห้ง ช่วยละลายเสมหะ เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ปอด
  • สับปะรด เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ มีน้ำเยอะ ฤทธิ์เย็น ช่วยแก้กระหาย ดับร้อนได้ สับปะรดยังเป็นผลไม้ที่ดีสำหรับการลดน้ำหนัก ช่วยแก้อาการท้องผูก ขับถ่ายไม่สะดวกช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีน
  • ส้มโอ จัดเป็น ผลไม้ฤทธิ์เย็น ช่วยให้รู้สึกเย็นสดชื่น คลายร้อนแล้ว เป็นผลไม้น้ำเยอะ วิตามินซีสูง ในส้มโอ 100 กรัม มีน้ำสูงถึง 90 กรัม เป็นแหล่งที่ดีของโปแตสเซียม
  • ชมพู่ ในผลชมพู่มีเส้นใยอาหาร ซึ่งดีต่อระบบขับถ่าย มีสารไลโคพีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด ชมพู่ยังเป็นผลไม้เนื้อฉ่ำน้ำ มีน้ำเยอะกินแล้วช่วยให้สดชื่น
  • พุทรา มีเนื้อนุ่มฉ่ำน้ำ มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น มีวิตามินซีสูง พุทรายังมีสรรพคุณตามตำรายาไทย คือ ใช้ผลดิบรสฝาด กินแก้ไข้ ผลสุกรสหวานฝาดเปรี้ยว แก้ไอ ขับเสมหะ
  • แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง มีประโยชน์กับระบบขับถ่าย และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วย