ห้าม!!จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีกำหนดถึง 31 พ.ค. 63

จากกรณีราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 4) กรณีสั่งผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้ยังคงมาตรการล็อกดาวน์ตามเดิมจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งเดิมวันที่ 30 เมษายน 2563 ครบกำหนดเวลาที่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ต่อมาในการแถลงของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. (30 เม.ย.63) ได้แถลงชัดเจนว่ายืดอายุการห้ามขายเหล้า สุรา ต่อไปถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 ทั้งนี้คำสั่งจะดำเนินการข้างต้นทั่วประเทศจนกว่าจะมีคำสั่งอื่นออกมาเปลี่ยนแปลง

ด้านจังหวัดสงขลา ได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา และคำสั่งจังหวัดสงขลา จำนวน 9 ฉบับ ซึ่งคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาที่ 18/2563 ลงวันที่ 10 เมษายน 2563 เรื่อง การปิดพื้นที่หรือบริเวณจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามจำหน่ายสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เดิมมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ขยายมาตรการโดยมีผลบังคับใช้ถึง 31 พฤษภาคม 2563 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

“ สำหรับมาตรการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดการรวมตัวของประชาชน มีประโยชน์มากกว่าโทษ เนื่องจากเป็นการลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แล้ว ยังลดการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย ”

ด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า หากพิจารณาให้ดีจะเห็นว่ามี 3 ทางเลือกที่จะเกิดขึ้นได้ ทางเลือกแรกที่นักดื่มเฮ แต่แทบจะมีโอกาสน้อยมากคือเปิดให้ขายได้หลังวันที่ 30 เมษายนนี้ ส่วนอีก 2 ทางเลือกที่มีโอกาสเป็นไปได้มากกว่าคือประกาศให้ขายใหม่เริ่มในวันที่ 3 พ.ค.ทำให้มีการตีความว่าในวันที่ 1-2 พ.ค. จะสามารถขายได้ หรือผ่อนผันให้นักดื่มสบายใจสบายคอได้ 2 วัน ซื้อแอลกอฮอล์ตุนได้จากที่หมดสต๊อกไปแล้ว ส่วนอีกแนวทางที่เป็นไปได้สูงและขัดใจนักดื่มที่สุดคือการขยายเวลาห้ามขายเหล้าเบียร์ต่อทันทีจากวันที่ 30 เมษายนนี้ยาวออกไปเรื่อยๆ อาจจะสัก 15 วันก่อนหรือมีผลถึง 1 พฤษภาคมเลยแต่ถึงเวลานี้ทุกแนวทางยังไม่มีข้อสรุปต้องรอผลการประชุม ศบค.ที่จะมีมติออกมา คาดว่าพรุ่งนี้จะชัดเจน

นพ.แท้จริง ศิริพานิช  กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวไม่ข้อมูลรายงานตัวเลขทางการแพทย์ว่าการไม่ขายเหล้าเบียร์ส่งผลต่อการแพร่ระบาดต่อโรคโควิดหรือไม่  แต่ถ้าเรื่องเมาไม่ขับอย่างเดียว พบว่าเดือนเมษายนปกติทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงเทศกาลสังสรรค์สงกรานต์ที่คนต้องดื่มฉลองและต้องเดินทางกันเยอะ แต่ปีนี้เดือนเมษายนห้ามขายเหล้า ข้อมูลเพียงแค่ 28 วัน ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตในเดือนเมษายนถึง 1,038 คน แต่ปีนี้ลดลงเหลือเพียง 673 คน เท่ากับว่ามีคนตายลดลงมากถึง 365 ชีวิต จากการไม่ขายเหล้าอีกด้วย