“ไทยคาเร” ข้าวราดแกงกะหรี่ญี่ปุ่น จากเครื่องแกงไทย

PSUBMENU วันนี้ก็จะมาแนวญี่ปุ่นนิดๆไทยหน่อยๆ รวมๆแล้วอร่อยกลมกล่อม เลยแวะมาบอกต่อด้วยเมนูที่มีชื่อว่า “ไทย คาเร” (Thai Kare) หรือ ข้าวราดแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ที่ทำจากเครื่องแกงของไทยเราเองค่ะ แกงอร่อยๆที่ทำง่าย สะดวก ยิ่งอุ่นยิ่งอร่อยด้วยนะคะ ในสถานการณ์ที่คนอยู่บ้านกันนานๆไม่ได้ไปนั่งทานอาหารอร่อยๆตามร้านอาหารนอกบ้าน คงจะคิดถึงหลายเมนูเลยสิ แต่บางทีนี่อาจเป็นโอกาสให้เราคิดค้นเมนูอร่อยได้เองแถมผสมผสานวัตถุดิบที่เราหาเองได้ง่ายอีกด้วย

แกงกะหรี่ ถือเป็นอาหารยอดนิยมของคนทั่วโลก ในหลายประเทศมีเมนูอาหารที่เรียกว่า “แกงกะหรี่” เป็นของตัวเอง แต่ว่าความจริงแล้ว แกงกะหรี่มาจากไหน ซึ่งต้นกำเนิด “แกงกะหรี่” คาดว่ามาจากอินเดีย เพราะในภาษาทมิฬของคนอินเดียใต้ ใช้คำว่า กะหรี่  kari หรือ karhi แปลว่า ซอส, น้ำข้น ซึ่งน่าจะหมายถึง  น้ำแกงปรุงรส หลังจากที่ผงกะหรี่เป็นที่นิยมในหมู่คนอินเดียมากขึ้น และถูกใช้เป็นเครื่องปรุงหลักของอาหารอินเดีย ชาวตะวันตกก็เริ่มรับไปใช้ในการปรุงอาหาร และแพร่หลายไปทั่วโลกในเวลาต่อมา

นอกจากรสชาติ และหน้าตาที่น่าทานขนาดนี้ ผงกะหรี่อุยังดมไปด้วยสมุนไพรที่มีสรรพคุณเป็นยา ที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง เช่น ต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการก่อมะเร็ง แก้อักเสบ, ป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร, ฆ่าเชื้อรา, ใช้บำรุงผิวให้สดใส, ลดรอยหมองคล้ำ และที่สำคัญ คือ ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันอาการหลงลืมในวัยชราอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วเรามาทำแกงกะหรี่อร่อยๆกันดีกว่าค่ะ

ไทยคาเร สูตรนี้นำเครื่องแกงกะหรี่จากยี่ห้อนึงซึ่งใครจะใช้เครื่องแกงกะหรี่ยี่ห้ออะไรก็ได้นะคะหรือใครที่ทำเครื่องแกงกะหรี่เองก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบ แถมสดใหม่อีกด้วยค่ะ แต่วันนี้ PSUBMENU ใช้สูตรเร่งรัดตามภาพเลย

วัตถุดิบ ไทยคาเร

  • มันฝรั่ง 2 หัว
  • แครอท 1 หัว
  • หัวหอมใหญ่ 1 หัว
  • ดาร์กช็อกโกแลต 20 กรัม
  • เครื่องแกงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ (ปรับเพิ่มตามชอบ)
  • น้ำสต๊อก (ซุปไก่,ซุปหมู,ซุปเนื้อ ตามชอบ)

วิธีทำ

  • ผัดหัวหอมใหญ่กับน้ำมันพืชหรือเนยสด ให้มีสีสุกใสและมีกลิ่นหอม
  • เติมน้ำสต๊อก ใส่แครอทและมันฝรั่ง ปรับไฟอ่อนค่อยๆต้มผักให้เริ่มนิ่ม
  • ใส่เครื่องแกงกะหรี่ 2 ช้อนโต๊ะ (ปรับเพิ่มตามชอบ), ใส่ดาร์กช็อกโกแลต แล้วชิมเลยค่ะ
  • ทอดไก่เพิ่มสักนิด หรือใครจะทำไข่ข้นวางลงบนข้าวสวยร้อนๆก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ

ใช้ดาร์กช็อกโกแลตเพื่อเพิ่มความกลมกล่อมและให้สีที่สวยขึ้น, สูตรนี้ไม่ได้ใส่แอปเปิ้ล

เสร็จแล้ว !! แกงกะหรี่สูตรเข้มข้นของเรา รสชาติกลมกล่อมมีรสเผ็ดกลาง สูตรนี้จัดเสิร์ฟได้ 4-5 จาน ทำง่ายใช้เวลารวมๆแล้วไม่ถึง 1 ชั่วโมง หากมีการอุ่นเพิ่มจะยิ่งทำให้แกงกะหรี่เข้มข้นขึ้นเยอะเลย หรือใครอยากให้ข้นมากๆ (โดยไม่น่าจะเหลือให้อุ่นซ้ำ) สามารถนำมันฝรั่งในแกงตักขึ้นมาสัก 4-5 ชิ้น บดให้ละเอียดแล้วใส่ลงไปในแกงขณะต้มอยู่ จะทำให้ข้นเช่นกัน สูตรนี้ไม่ปรุงเพิ่มเนื่องจากได้ความหวานจากผัก ความเค็มและเผ็ดจากเครื่องแกงนั่นเอง

อย่าลืมล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง กันด้วยนะคะ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตัวเราและครอบครัว

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก OpenRice TH Editor