สงขลานครินทร์ จ้างงานผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 400 อัตรา

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 จำนวน 400 อัตรา มีค่าตอบแทน 9,000 บาทต่อเดือน ​ในระยะเวลาจ้างงาน​ 5 เดือน ทั้งนี้เพื่อสร้างงานรองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตและเสริมศักยภาพแรงงานสมัยใหม่ ส่งเสริมการพัฒนาทักษะในการทำงานในด้านต่างๆ วิเคราะห์และแก้ปัญหาชุมชน การพัฒนานวัตกรรมทางสังคม ทักษะทางวิทยาศาสตร์ และสังคมเฉพาะด้าน อีกทั้งยังสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในมิติด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีมติในการจัดทำโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) นั้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในฐานะมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในภาคใต้ ซึ่งมีพันธกิจโดยตรงในการผลิตและพัฒนากำลังคน เพื่อตอบสนองความต้องการในการพัฒนาชุมชนและประเทศ ภายใต้แนวคิดด้านการสานพลังปัญญา เพื่อขับเคลื่อนสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (PSU SYNERGY) โดยยึดหลักกระบวนการมีส่วนร่วมของเครือข่ายชุมชน องค์กรพัฒนา ทั้งภาครัฐภาคเอกชน มีความพร้อมทั้งบุคลากร เทคโนโลยี และองค์ความรู้ในการ ปรับเปลี่ยนถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองให้เข้มแข็งและยั่งยืน

โครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19) เพื่อสร้างงานรองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตและเสริมศักยภาพ ให้กำลังแรงงานสมัยใหม่ พร้อมทั้งส่งเสริมการพัฒนาทักษะในการท างานในด้านต่าง ๆ ให้แก่แรงงาน อาทิ การวิเคราะห์และแก้ปัญหาชุมชน การพัฒนานวัตกรรมทางสังคม และทักษะทางวิทยาศาสตร์ และสังคมเฉพาะด้าน จำนวน 400 คน และคาดว่าชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้รับความช่วยเหลือในการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 80 ชุมชน ใน 10 จังหวัด (สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา ตรัง สตูล สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส) โดยหวังจะช่วยประชาชนได้มีงานทำในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในการทำงานเพื่อการพัฒนาชุมชนที่เน้นกระบวนการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ โดยมีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์คอยช่วยเหลือดูแล

ผศ.สุพจน์ โกวิทยา​ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์​ กล่าวว่า “การจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 เป็นโครงการของกระทรวง การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ว่างงานในสถานการณ์ตอนนี้ให้มีงานทำ เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอีกทั้งยังเกิดประโยชน์ในการพัฒนาตัวเองด้วย”

“ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้มีการวางขอบเขตงาน​ใน​ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านผู้สูงอายุ, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เด็กและเยาวชน, เศรษฐกิจชุมชน และการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยใช้รูปแบบการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมกับชุมชน​ รวมทั้งรับผิดชอบงานด้านข้อมูล, งานด้านวิเคราะห์และจัดทำแผน และงานด้านวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยี”

คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ​

  • ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid – 19)
  • เป็นบุคคลที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา​ 5,000​ บาท
  • อายุ 18 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดเพศ
  • จบการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุปริญญาตรีหรือเทียบเท่าขึ้นไป​

โครงการดังกล่าวจะเปิดรับสมัครเร็วๆนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: ศูนย์อาสาสมัคร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทร 074 282 218 และ 074 282 201