พื้นที่ควบคุมโรค State/Local Quarantine คือ?

“ พื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine / Local Quarantine) เป็นสถานที่สำหรับเฝ้าสังเกตอาการผู้ที่กักตัวหลังกลับจากการเดินทางต่างประเทศเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ”

ตามที่รัฐบาลไทยมีนโยบายให้ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศทุกคนจะต้องกักกันตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด เพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพราะวัตถุประสงค์ของการต้องมีสถานที่กักกัน เพื่อใช้ดูแลและควบคุมผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือผู้เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคเป็นการสังเกตการเริ่มป่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงกลาโหม ดูแล State Quarantine และร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จัดเป็น Local Quarantine ในต่างจังหวัด ภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขอให้ประชาชนทำความเข้าใจว่าคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่เข้ามาอยู่ในสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้นั้นไม่ใช่ผู้ป่วย แต่มาอยู่เพื่อสังเกตอาการ หากป่วยจะได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาได้ทันที ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้เป็นการสร้างความปลอดภัย ลดโอกาสเสี่ยงให้กับคนในครอบครัวหรือคนในชุมชน ไม่ต้องสัมผัสผู้ติดเชื้อ ในกรณีที่มีคนกลับจากต่างประเทศเกิดป่วยในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม ผู้กักกันโรคจะได้รับการดูแลจากทางเจ้าหน้าที่ ตรวจเช็กสุขภาพประจำวัน มีทีมให้คำแนะนำและประสานงานตลอด 24 ชั่วโมง ณ สถานที่กักกันนั้นๆ และจะมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการภายในวันที่ 5-7 ของการเฝ้าระวัง หากตรวจพบโรคโควิด-19 หรือมีอาการป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) จะถูกส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดต่อไป

แนวทางมาตรการสำหรับผู้ถูกกักกัน ณ สถานที่ Quarantine จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

1. ผู้เดินทางจากต่างประเทศทุกคนจะถูกกักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ ณ สถานที่กักกันโรคไม่น้อยกว่า 14 วัน ถัดจากวันที่เดินทางถึงประเทศไทย

2. เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ได้มอบหมาย ณ สถานที่กักกันโรค คัดกรองอาการไข้ และสอบถาม ติดตาม อาการทางเดินหายใจทุกวัน

3. เก็บตัวอย่างทางเดินหายใจผู้ถูกกักกันทุกคน ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประมาณวันที่ 5 – 7 ของการกักกันตัว หรือเมื่อมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หรือหอบเหนื่อย อย่างหนึ่งอย่างใด

4. ผู้เดินทางที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือมีอาการป่วยเข้าได้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ในระหว่างกักกันตัว จะถูกส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อเข้ารับการตรวจ รักษาทันที

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก: กรมควบคุมโรค, Gimyong.com

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่: