“ช็อกโกแลต”กินแล้วอารมณ์ดี? กินให้ดีมีประโยชน์

ช็อกโกแลต คือ อาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่ทำมาจากโกโก้ ซึ่งเป็นผลของพืชชนิดหนึ่งที่มีรสขม การผลิตช็อกโกแลตทำได้โดยนำผลโกโก้มาบดด้วยเครื่องปั่นจนกลายเป็นผง จากนั้นจึงนำผงโกโก้ที่ได้มาผสมกับวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อแต่งเติมกลิ่นและรส โดยเฉพาะรสหวาน เพื่อเพิ่มความน่ารับประทาน โดยการผลิตช็อกโกแลตออกมาในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น เป็นส่วนหนึ่งของอาหาร ขนม เครื่องดื่ม หรือแม้แต่การแต่งกลิ่นน้ำหอมและเครื่องสำอางต่าง ๆ

ใครจะไปคิดว่า”ช็อกโกแลต”จะช่วยให้เรารู้สึกอารมณ์ดีขึ้นมาได้ ซึ่งในปัจจุบันช็อกโกแลตมีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าให้ได้เลือกซื้อกันอย่างจุใจ และก็มีหลากหลายยี่ห้อ ทำเอาบางครั้งที่นึกอยากจะทานช็อกโกแลตขึ้นมา พอไปเลือกซื้อก็ซื้อ ไม่ถูก เพราะไม่รู้จะซื้อยี่ห้อไหนดี แต่ละแบรนด์ก็ออกแบบทำแพ็คเกจจิ้งออกมาได้น่ารัก น่าซื้อ แต่จะว่าไปแล้วเราอย่าเพิ่งไปดูแค่รูปลักษณ์ภายนอกของช็อกโกแลตก่อนดีกว่า เพราะการจะทานช็อกโกแลตทั้งทีต้องดูให้ดีว่ามีดีอะไรอยู่บ้าง ถึงจะคุ้มกับเงิน และสุขภาพของเรา
 

หลายคนที่ชอบกินช็อกโกแลตเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จะให้โบกมือลากับช็อกโกแลตก็น่าจะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าทานมากเกินไป ไม่เบาหวานแทรกซ้อน ก็นํ้าตาลในเลือดสูงจนอาจเป็นอันตรายได้ ฉะนั้นหากอยากทานช็อกโกแลต ก็ลองหาข้อมูลทางโภชนาการมาเปรียบเทียบดูซะหน่อยก็ดีนะคะ

ประเภทและชนิดของช็อกโกแลต

  • ช็อกโกแลตขาว (White Chocolate) ไม่มีส่วนผสมของโกโก้เหลว แต่ใช้ไขมันโกโก้ (โกโก้บัตเตอร์) แทน มีการเติมนํ้าตาลนมสด และกลิ่นวานิลลาลงไปด้วย
  • ช็อกโกแลตนม (Milk Chocolate) มีส่วนผสมทั้งจากโกโก้บัตเตอร์ นมไม่พร่องมันเนย
  • แบบหวาน (Sweet Chocolate)ช็อกโกแลตชนิดนี้เพิ่มความหวานมากขึ้น

ปริมาณความหวานในช็อกโกแลตสามารถแบ่งย่อยช็อกโกแลตได้อีก 3 ชนิด

  • แบบไม่เพิ่มความหวาน (UnsweetenedChocolate) เป็นช็อกโกแลตเหลวบริสุทธิ์ไม่มีการเติมความหวานใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ได้รสชาติฝาดและขมของช็อกโกแลตเต็มๆ มักนำไปเป็นส่วนผสมหลักในการทำขนม
  • แบบกึ่งหวาน (Semi-Sweet) ช็อกโกแลตเหลวกึ่งหวาน มีการเพิ่มความหวานและโกโก้บัตเตอร์ลงไปด้วย
  • ช็อกโกแลตดำ (Dark Chocolate) มีปริมาณโกโก้เหลวสูงถึง 75% มีความหวานน้อยมาก

ช็อกโกแลตมีประโยชน์แค่ไหน?

  1. สารฟีนอลในช็อกโกแลตมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ ช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น และช่วยป้องกันการอุดตันของลิ่มเลือด
  2. ช่วยให้การทำงานของเยื่อบุผิวดีขึ้น
  3. มีคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งคาร์โบไฮเดรตไขมัน วิตามินเอ ดี เค และธาตุเหล็ก
  4. คาเฟอีนในช็อกโกแลตช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า
  5. กระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินช่วยให้อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดและลดความเครียดลงได้

ช็อกโกแลตทานแต่น้อยแค่พอหอมปากหอมคอก็พอแล้วค่ะ ของหวานทุกชนิดหากทานมากไปก็พบว่ามีผลเสียต่อร่างกายอยู่ไม่น้อยยิ่งในคนที่มีเรื่องปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดต้องควบคุมกันด้วยนะคะ ตามใจปากมากไป ไม่โรคใดโรคหนึ่งเป็นต้องถามหาอย่างแน่นอน

Credit : H to H